Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

16:30 21/04/2023

TAND Hà Nội vừa có quyết định đưa cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm ra xét xử vào ngày 10.5 tới.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ toạ.

Ngoài ông Hai, còn có 11 bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh Bình Thuận phải hầu tòa vì liên quan đến việc giúp Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền hơn 45 tỉ đồng trái quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Hai - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Lương Văn Hải - cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bị xét xử về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cùng tội danh trên, các bị cáo Hồ Lâm; Lê Nguyễn Thanh Danh - nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ngô Hiếu Toàn - nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong - nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy - nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc và cán bộ Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Thuận.

Riêng ông Nguyễn Văn Phong - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ông Phạm Duy Cường - cựu Trưởng phòng Tài nguyên môi trường và Nguyễn Văn Phong (từ trái qua) thời điểm bị bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với ông Nguyễn Ngọc Hai là các lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

Các bị cáo đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 45 tỉ đồng; cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, ông Lương Văn Hải và các bị cáo khác có vai trò đồng phạm.

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của các bị cáo khiến Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỉ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, Công ty Tân Việt Phát phải nộp cho Nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20.

Công ty Tân Việt Phát được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật, làm cho Nhà nước bị thiệt hại hơn 45 tỉ đồng nên được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và phải có nghĩa vụ hoàn trả số tiền được hưởng lợi bất hợp pháp nói trên.

Do đó cần buộc Công ty Tân Việt Phát nộp hoàn trả số tiền hơn 45 tỉ đồng để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Đối với ông Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc Công ty Tân Việt Phát, quá trình điều tra không đủ căn cứ để khẳng định có sự cấu kết, thông đồng với các đối tượng liên quan để được giao, cho thuê đối với 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát.

Do đó, cơ quan chức năng thấy không có cơ sở để xử lý đối với ông Phương và các cá nhân khác tại Công ty Tân Việt Phát.

Có thể bạn quan tâm
Ngày đầu tuần, 1.905 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Ngày đầu tuần, 1.905 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

19:40 04/12/2023

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, trong ngày 4.12, đơn vị đã xử lý 1.905 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết

11:50 26/12/2023

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết lên mức kỷ lục 5,2 triệu người trong năm 2019, gấp 10 lần so với năm 2000.

Vụ tạt chất bẩn vào cô dâu, chú rể: Tổ chức họp công khai xin lỗi

Vụ tạt chất bẩn vào cô dâu, chú rể: Tổ chức họp công khai xin lỗi

15:20 24/10/2023

Liên quan đến vụ đôi vợ chồng bị tạt chất bẩn trong ngày cưới gây xôn xao ở Hà Tĩnh, người yêu cũ của của chú rể đã xin lỗi công khai tại nhà văn hoá thôn.

Viện Kiểm sát nêu lý do không xử lý hình sự bà Hàn Ni về hành vi 'làm nhục và vu khống'

Viện Kiểm sát nêu lý do không xử lý hình sự bà Hàn Ni về hành vi 'làm nhục và vu khống'

14:20 23/01/2024

Hôm nay (23/1), Viện KSND TPHCM cho biết, đơn vị này đã ban hành cáo trạng, truy tố bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo, luật sư) và ông Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) cùng tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Cáo trạng cũng nêu lý do không xử lý bà Hàn Ni, ông Đặng Văn Sỹ về các hành vi khác.

Xe ben va chạm xe đạp khiến người đàn ông tử vong thương tâm

Xe ben va chạm xe đạp khiến người đàn ông tử vong thương tâm

13:40 15/10/2023

Hơn 11h ngày 15.10, Đội CSGT TP Thủ Đức, TPHCM phối hợp cùng các lực lượng liên quan vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân...

Khởi tố hai cán bộ ở Gia Lai về hành vi đưa, nhận hối lộ

Khởi tố hai cán bộ ở Gia Lai về hành vi đưa, nhận hối lộ

10:30 23/01/2024

Cơ quan công an vừa khởi tố hai cán bộ công tác tại các đơn vị thuộc huyện Đức Cơ, Gia Lai, có hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ với số tiền hàng chục triệu đồng.

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị đề nghị truy tố trong vụ án Nha Trang Golden Gate

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hòa bị đề nghị truy tố trong vụ án Nha Trang Golden Gate

12:30 18/10/2023

Ngày 18/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố 4 cựu lãnh đạo tỉnh này về tội 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí' xảy ra tại dự án Nha Trang Golden Gate (địa chỉ 28E Trần Phú, TP Nha Trang). 4 cựu lãnh đạo bị đề nghị truy tố gồm các ông: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh - đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh, Đào Công...

Cán bộ, chiến sĩ Đội K92 tìm kiếm được 22 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Campuchia

Cán bộ, chiến sĩ Đội K92 tìm kiếm được 22 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Campuchia

15:30 21/05/2024

Các cán bộ, chiến sĩ Đội K92 thời gian qua tìm kiếm, cất bốc được 22 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở đất bạn Campuchia.

'Lỗ hổng' quản lý Nhà nước từ những vụ cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng

'Lỗ hổng' quản lý Nhà nước từ những vụ cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng

11:50 29/05/2024

Theo đại biểu Tạ Thị Yên, những vụ việc cháy nhà trọ đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương vừa qua, cho thấy “lỗ hổng” trong việc tuân thủ các quy định về PCCC và quản lý Nhà nước có liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới