Xét tặng danh hiệu 'Công dân Thủ đô ưu tú': Có thể phải trình xác nhận chấp hành phòng cháy, chữa cháy

16:10 07/06/2024

TPO - Theo quy định của thành phố Hà Nội, trường hợp cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" là người đứng đầu cơ quan, đơn vị có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, hồ sơ đề nghị khen thưởng "phải có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xác nhận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội; phòng cháy, chữa cháy...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” thay thế cho Quy chế ban hành năm 2018.

Theo quy chế mới ban hành, UBND thành phố Hà Nội sẽ xét, tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho không quá 10 cá nhân trong 1 năm. Mỗi cá nhân chỉ được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” một lần; không áp dụng hình thức truy tặng.

Tiền Phong Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khen thưởng 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2023. Ảnh: HNM. 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khen thưởng 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2023. Ảnh: HNM.

UBND thành phố quy định, cá nhân được xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” phải đạt các tiêu chuẩn:

Có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, tiêu biểu dẫn đầu một trong các lĩnh vực: xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xã hội, từ thiện nhân đạo, là gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Tận tụy, trung thực, tiêu biểu cho tinh thần: Cần - Kiệm - Liêm - Chính - Chí công - Vô tư.

Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Quy chế cũng nêu cụ thể về các giấy tờ, thủ tục cần có để đề nghị xét tặng danh hiệu này.

Đáng chú ý, với trường hợp cá nhân được đề nghị xét tặng là người đứng đầu cơ quan, đơn vị có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, hồ sơ đề nghị khen thưởng "phải có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xác nhận về việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội; phòng cháy chữa cháy; an toàn lao động, môi trường (nếu có)".

Trong quy trình xét tặng, quy định nêu, sẽ thực hiện công khai danh sách các cá nhân dự kiến tặng thưởng trên các báo, đài, phương tiện thông tin, tuyên truyền và cơ quan báo chí thành phố để lấy ý kiến nhân dân (trong thời hạn 07 ngày làm việc).

Quy chế của thành phố cũng dành riêng một chương quy định về việc xử lý vi phạm. Theo đó, cá nhân được được tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” nhưng bị phát hiện báo cáo không đúng thành tích, vi phạm tiêu chuẩn theo quy định sẽ bị hủy bỏ quyết định tặng thưởng và thu hồi Bằng công nhận, Huy hiệu kèm theo tiền thưởng, xóa tên trong Sổ vàng truyền thống của thành phố.

Trong trường hợp này, các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc xác nhận thành tích, đề xuất, trình khen, tùy theo mức độ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành.

Có thể bạn quan tâm
Sau 14 năm trốn truy nã, kẻ trộm gà nổ súng vào chủ nhà bị bắt

Sau 14 năm trốn truy nã, kẻ trộm gà nổ súng vào chủ nhà bị bắt

15:10 22/01/2024

Ngày 22/1, theo tin từ Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Và Bá Xểnh (SN 1983), trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn về tội Giết người sau 14 năm lẩn trốn. Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15h ngày 15/3/2010, Và Bá Xểnh cầm súng kíp đi vào khu vực rừng núi trên địa bàn để săn bắn. Vào khoảng 22h cùng ngày, khi đang trên đường về, Và Bá Xểnh đột nhập vào nhà bếp của bà H. (trú cùng bản) để trộm gà. Nghe tiếng động, bà...

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận ra chỉ đạo ‘nóng’ liên quan dự án hồ chứa nước Ka Pét

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận ra chỉ đạo ‘nóng’ liên quan dự án hồ chứa nước Ka Pét

10:20 16/02/2024

Dù đến cuối năm 2025 phải hoàn thành dự án hồ chứa nước Ka Pét nhưng hiện nay, tiến độ thực hiện các công việc có liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vẫn chưa xong.

Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm nhà xe tăng giá vé dịp Tết

Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm nhà xe tăng giá vé dịp Tết

16:11 12/12/2023

UBND TP Hà Nội yêu cầu không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra...

Chắt chiu sản vật huyện nghèo

Chắt chiu sản vật huyện nghèo

07:00 26/04/2023

TP - Rời TP Đà Lạt với những rừng thông thơ mộng, ngang qua huyện Lâm Hà với những vườn dâu bạt ngàn, chúng tôi đến Đam Rông, một trong những huyện nghèo nhất nước. Huyện này đang nỗ lực vươn lên bằng những sản vật hiếm hoi mà thiên nhiên ban tặng.

Tài xế taxi sửng cồ với người nước ngoài khi bị nhắc nhở xả rác: Cần phạt nặng, tài xế phải xin lỗi

Tài xế taxi sửng cồ với người nước ngoài khi bị nhắc nhở xả rác: Cần phạt nặng, tài xế phải xin lỗi

11:30 22/11/2023

Liên quan vụ tài xế taxi sửng cồ với người nước ngoài khi bị nhắc nhở xả rác, nhiều bạn đọc đề nghị xử nặng để làm gương.

CLIP: Nhóm người đuổi đánh nhau gây náo loạn trong đêm ở Bình Dương

CLIP: Nhóm người đuổi đánh nhau gây náo loạn trong đêm ở Bình Dương

12:40 24/03/2024

Khi hai thanh niên chạy vào trong khu vui chơi trẻ em để tránh xung đột thì bị nhóm người chạy tới đánh hội đồng. Trước khi rời khỏi hiện trường, nhóm thanh niên còn đập phá chiếc xe máy của nạn nhân.

Đi qua dòng suối chảy xiết, hai mẹ con ở Sơn La bị lũ cuốn trôi

Đi qua dòng suối chảy xiết, hai mẹ con ở Sơn La bị lũ cuốn trôi

16:30 14/08/2023

Khoảng 9h ngày 13/8, chính quyền huyện Bắc Yên nhận được tin báo tại bản Lừm Thượng A, xã Pắc Ngà, mẹ con chị Lò Thị Phiêng (SN 1970) và con trai là Tòng Văn Biên (SN 2013) trên đường đi đào sắn về qua suối Lừm bị lũ cuốn trôi. Hiện nay vẫn chưa tìm thấy 2 nạn nhân. Ngay khi nhận được thông tin, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên đã phối hợp với các xã dọc sông: Song Pe, Tạ Khoa, Mường Khoa, Chim Vàn, Chiềng Sại huy động lực lượng tìm kiếm trên sông, hồ...

Hàng nghìn người đổ về phố ẩm thực Đăk Bla ăn đêm

Hàng nghìn người đổ về phố ẩm thực Đăk Bla ăn đêm

23:30 11/04/2024

UBND thành phố Kon Tum, Kon Tum vừa khai mạc Liên hoan ẩm thực tại phố đêm Đăk Bla. Sự kiện thu hút hàng nghìn người dân, du khách tới tham quan, thưởng thức ẩm thực.

Hà Tĩnh: Ba ngày đi đăng kiểm vẫn chưa xong

Hà Tĩnh: Ba ngày đi đăng kiểm vẫn chưa xong

07:00 18/03/2023

TP - Nhiều tài xế ở Hà Tĩnh mệt mỏi vì phải mất quá nhiều thời gian để chờ đến lượt kiểm định. Có người 3 ngày túc trực tại trung tâm vẫn chưa đăng kiểm xong vì sửa lỗi này xong lại đến lỗi khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra