Xét nghiệm cận lâm sàng để chọn công dân đủ sức khỏe nhập ngũ

22:10 21/02/2024

Theo Bộ Quốc phòng, khám cận lâm sàng như điện tim, X-quang, xét nghiệm máu, nước tiểu nhằm phát hiện bệnh lý, tránh lọt người không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa nêu thực trạng khám sức khỏe tuyển công dân nhập ngũ chỉ khám lâm sàng các chuyên khoa, nhưng khi khám phúc tra (do đơn vị nhận quân tổ chức) thì công dân phải khám cận lâm sàng gồm điện tim, chụp X-quang, siêu âm. Việc này gây khó khăn cho địa phương giao quân và tốn thêm kinh phí.

Trả lời cử tri, Bộ Quốc phòng cho biết hoạt động quân sự là loại hình lao động đặc biệt, có tính chất đặc thù, nặng nhọc và nguy hiểm nên yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn sức khỏe. Do đó, việc khám phân loại sức khỏe cần tỉ mỉ, chặt chẽ, phối hợp giữa lâm sàng và cận lâm sàng khi cần thiết để không bỏ sót bệnh lý, để người không đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ.

Thông tư 105/2023 quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng có hiệu lực từ 1/1/2024, quy định chi tiết việc khám lâm sàng và cận lâm sàng thống nhất giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân.

Quy trình khám sức khỏe sẽ gồm chấm điểm: Thể lực; mắt; tai mũi họng; răng hàm mặt; nội khoa, tâm thần kinh; ngoại khoa; da liễu; sản phụ khoa đối với nữ. Nhiều bệnh lý phải có xét nghiệm cận lâm sàng mới phát hiện được như: Viêm xoang, lao phổi, gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống, u máu gan, nang gan, sỏi thận, sỏi mật, rối loạn dẫn truyền tim, một thận, thận lạc chỗ, thận móng ngựa, thận đa nang.

Vì vậy, trường hợp cần thiết, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện căn cứ vào điều kiện thực tế để bổ sung các xét nghiệm cận lâm sàng, gồm cả xét nghiệm ma túy. Khi được yêu cầu khám cận lâm sàng, công dân nhập ngũ phải làm các xét nghiệm công thức máu, nhóm máu, chức năng gan, chức năng thận, đường máu, virus viêm gan B, virus viêm gan C, HTV, nước tiểu 10 thông số, siêu âm ổ bụng tổng quát, điện tim, X-quang tim phổi thẳng, xét nghiệm nước tiểu phát hiện ma túy.

Chủ tịch Hội đồng có thể chỉ định thêm các xét nghiệm khác theo yêu cầu chuyên môn để kết luận sức khỏe được chính xác. Kinh phí từ ngân sách địa phương bảo đảm cho công tác quốc phòng - an ninh theo quy định hiện hành.

Năm 2024, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (tuyển quân) thực hiện trong một đợt. Thời gian giao nhận quân trong 3 ngày, từ 25/2 đến hết ngày 27/2. Theo khoản 1 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe cầu gần 700 tỷ đồng ở Cà Mau

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ thông xe cầu gần 700 tỷ đồng ở Cà Mau

12:50 10/12/2023

Ngày 10/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự lễ thông xe công trình cầu sông Ông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là dự án cầu lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Cà Mau thực hiện đầu tư.

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

Học sinh người Kinh có được đăng ký học trường phổ thông dân tộc nội trú?

07:50 03/01/2024

Bạn đọc có email lannyxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, học sinh là người dân tộc Kinh thì có được đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú không?

Quá trình bắt giữ đối tượng giết người sau 1 giờ gây án tại TPHCM

Quá trình bắt giữ đối tượng giết người sau 1 giờ gây án tại TPHCM

22:30 19/08/2023

Liên quan đến vụ dùng dao đâm chết bạn nhậu vì bị đập ly bia vào mặt , tối ngày 19.8, Công an quận Phú Nhuận công cung cấp thêm...

Cảnh sát giải cứu ông lão mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

Cảnh sát giải cứu ông lão mắc kẹt trong đám cháy ở Hà Nội

14:00 14/07/2024

Lửa bùng phát tại tầng 1 căn nhà cao 4 tầng trong Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), lực lượng chức năng địa phương phối hợp với cảnh sát kịp thời giải cứu người đàn ông mắc kẹt bên trong.

Cô giáo đánh học sinh là sai, nhưng phụ huynh tát cô giáo lại càng sai

Cô giáo đánh học sinh là sai, nhưng phụ huynh tát cô giáo lại càng sai

14:30 20/04/2024

Cô giáo đánh học sinh, phụ huynh học sinh này tìm đến trường để tát giáo viên là một chuyện buồn nữa của ngành giáo dục, vừa mới xảy ra...

05 quy định mới về giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025 người dân cần phải biết

05 quy định mới về giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025 người dân cần phải biết

08:50 12/08/2024

Ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có nhiều điểm mới, trong đó 05 quy định mới về giấy phép lái xe từ năm 2025 người dân cần phải biết.

Kiều bào tích cực ủng hộ chương trình 'Xanh hóa Trường Sa'

Kiều bào tích cực ủng hộ chương trình 'Xanh hóa Trường Sa'

05:00 01/02/2024

Ngày 30/1, tại Hải phòng, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm và chúc tết lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên - Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, cùng các đơn vị trong quân chủng Hải quân đã tiếp và làm việc với đoàn.

Phát biểu của Tổng thống Biden với báo chí sau Hội đàm với Tổng Bí thư

Phát biểu của Tổng thống Biden với báo chí sau Hội đàm với Tổng Bí thư

06:10 11/09/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực, và ông đón chờ một chương mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Dịch tả lợn châu Phi làm chết 9.512 con ở Lạng Sơn

Dịch tả lợn châu Phi làm chết 9.512 con ở Lạng Sơn

15:30 02/07/2024

Sáng 2/7, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến ba cấp (tỉnh, huyện, xã) triển khai cấp bách nhiệm vụ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới