Xét công nhận giáo sư, phó giáo sư: Đừng để 'lộng giả thành chân'

09:30 21/10/2023

Những năm gần đây, các đợt xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm nào cũng có lùm xùm. Tiêu chuẩn cứng về bài báo quốc tế liên tục đem ra mổ xẻ.

Một phiên họp của Hội đồng giáo sư nhà nước - Ảnh: HĐGSNN

Năm nay cũng vậy, giới khoa học người Việt trong và ngoài nước đang đặt nghi vấn về nhiều ứng viên liên quan việc đăng bài trên các tạp chí quốc tế dỏm, mạo danh, xuất bản hàng loạt, kê khai thiếu trung thực. Khi vụ việc bị báo chí phanh phui, không ít đương sự thừa nhận đó là sự thật.

Phải chăng việc xác định tạp chí uy tín còn khó khăn với các hội đồng hay vì sự cả nể, du di từ các hội đồng?

Trong bối cảnh như vậy, cần thiết phải có quy định cứng về liêm chính khoa học, chế tài nặng đối với hành vi gian dối, thiếu trung thực trong công bố khoa học khi tham gia xét công nhận giáo sư, phó giáo sư.

Ứng viên nếu bị phát hiện kê khai thiếu trung thực, gian dối công bố khoa học cần mạnh tay loại khỏi danh sách ứng viên. Quy định này cũng nên có hiệu lực hồi tố với cả những người đã được công nhận chức danh. "Tấm khiên" học hàm có thể bị đục bỏ chứ không "bất khả xâm phạm" như hiện nay.

Đầu năm 2023, ĐH Huế công bố quy định về liêm chính khoa học, kèm theo đó là biện pháp chế tài. Về công bố khoa học, người của đại học này phải tìm hiểu kỹ về tạp chí, nhà xuất bản trước khi gửi bản thảo.

  • 695 ứng viên được đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2023ĐỌC NGAY

Không gửi công bố trên các ấn phẩm mạo danh, săn mồi đã được cộng đồng khoa học cảnh báo. Kèm với quy định này là các biện pháp chế tài tùy theo mức độ vi phạm.

Điều này được cộng đồng khoa học đánh giá tích cực khi có thể phần nào kiểm soát được hành vi gian dối, không trung thực trong công bố khoa học.

Nhiều lĩnh vực khác đã có những quy định chế tài rất nặng đối với hành vi gian lận. Chẳng hạn trong thể thao là tước huy chương, thành tích, bị cấm thi đấu trong nhiều năm với người gian lận.

Ngành giáo dục cũng có những quy định chế tài với hành vi gian lận trong thi cử, thậm chí bị truy tố trách nhiệm hình sự. Điều đáng nói là ở chức danh học thuật như giáo sư, phó giáo sư lại chưa có quy định cũng như tiền lệ chế tài với người được công nhận.

Thực tế phũ phàng là đến nay chưa có chức danh giáo sư, phó giáo sư nào bị thu hồi, tước bỏ do những vi phạm của những cá nhân.

Giáo sư, phó giáo sư là những chuyên gia không chỉ giỏi chuyên môn, có năng lực khoa học, có nhiều đóng góp cho khoa học, giảng dạy mà còn phải là những người có đạo đức để hướng dẫn, phát triển các thế hệ tiếp sau.

Do đó một người gian lận sẽ để lại hậu quả khôn lường khi "sản sinh" ra nhiều F1, F2, F3... Khi sự gian dối được du di, làm ngơ thì sẽ có thêm nhiều "môi trường" để nhân rộng khi họ ngồi đủ loại hội đồng khoa học để đánh giá các thế hệ sau.

Vì sao người ta bằng mọi giá, kể cả gian lận, để được công nhận giáo sư, phó giáo sư? Đó là bởi trong xã hội có chuyện sính bằng cấp, danh xưng. Người có học hàm, học vị càng cao thì địa vị và danh vọng càng lớn, cũng từ đó đem tới cho họ nhiều lợi ích hơn về kinh tế.

Điều này là chính đáng và rất cần được khuyến khích, tôn trọng với việc học thật, làm thật. Nhưng khi thực tế không ít chuyện học giả, làm giả và sống bám vào học hàm, học vị "dỏm" đã trở thành chuyện như thường tình thì lợi ích của các học hàm, học vị dù "dỏm" đó cũng chính là mục tiêu của các chạy đua đã kéo dài nhiều năm qua.

Đòi hỏi tính liêm chính khoa học là việc cần thiết, nhưng sự chế tài và xử nặng với hành vi gian dối phải là biện pháp mạnh mới có thể trở thành "tấm khiên" bảo vệ cho sự tôn nghiêm và giá trị cao cả của khoa học.

Dung túng cho gian dối trong khoa học là một loại tội ác; phải kiên quyết từ chối, loại bỏ những ứng viên có hành vi gian dối, thiếu trung thực. "Lộng giả thành chân", gian dối trong khoa học sẽ lây lan ra nhiều người, nhiều thế hệ, và do vậy việc sửa chữa, khắc phục sẽ khó khăn vô vàn.

Có thể bạn quan tâm
Ngày Quốc tế Bảo tàng: Nhấn mạnh vai trò của các thiết chế văn hóa

Ngày Quốc tế Bảo tàng: Nhấn mạnh vai trò của các thiết chế văn hóa

11:20 18/05/2024

Bảo tàng là các trung tâm khuyến khích học tập, thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo và xây dựng tư duy phản biện của khách tham quan.

Loạt bất động sản 'khủng' liên quan đến Vạn Thịnh Phát

Loạt bất động sản 'khủng' liên quan đến Vạn Thịnh Phát

21:10 22/11/2023

Khi giải quyết vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát, Cơ quan điều tra đã kê biên hàng chục ngàn bất động sản trên toàn quốc. Trong đó có nhiều bất động sản ở vị trí đắc địa, giá trị hàng ngàn tỉ.

Cả nước có gần 74% số xã đã đạt được chuẩn nông thôn mới

Cả nước có gần 74% số xã đã đạt được chuẩn nông thôn mới

11:20 17/07/2023

Trong khi vùng Đồng bằng sông Hồng dẫn đầu cả nước về xã đạt chuẩn nông thôn mới với tỷ lệ 100% thì vùng Trung du miền núi phía Bắc là khu vực có có ty lệ đạt chuẩn thấp nhất.

Người đâm chết dân quân tự vệ ở Gò Vấp lãnh án tù chung thân

Người đâm chết dân quân tự vệ ở Gò Vấp lãnh án tù chung thân

16:50 13/07/2023

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc đón con gái tan trường, Lương Quốc Tuấn đã đâm chết dân quân tự vệ đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Sự việc xảy ra tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Hà Tĩnh: Rác thải bủa vây tuyến đê cứu nạn

Hà Tĩnh: Rác thải bủa vây tuyến đê cứu nạn

16:00 16/12/2023

Đoạn đê dài hơn 4km nhằm phục vụ công tác phòng chống bão lũ và cứu hộ cứu nạn song bị bủa vây bởi nhiều bãi tập kết rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng tự phát. Ngành chức năng địa phương đã thu dọn, tuyên truyền nhưng việc đổ trộm rác vẫn diễn ra.

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

10:40 02/06/2024

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Quảng Ninh vừa công bố kết quả liên quan tới công tác thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã thực hiện kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan.

Sợ bị trả thù, thanh niên lên mạng mua súng về phòng thân

Sợ bị trả thù, thanh niên lên mạng mua súng về phòng thân

10:50 05/07/2023

Sợ nhóm thanh niên kéo đến đánh trả thù, Phúc lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng và 4 viên đạn đem về cất giấu để phòng thân.

Cãi nhau với bạn gái, thanh niên nhảy từ tầng 6 chung cư mini xuống đất

Cãi nhau với bạn gái, thanh niên nhảy từ tầng 6 chung cư mini xuống đất

17:30 20/05/2023

Ngày 20/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đã làm rõ nguyên nhân 1 nam thanh niên tử vong tại một chung cư mini trên địa bàn. Trước đó, khoảng 23h20, ngày 19/5 tại tòa chung cư mini ngõ 88 Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong lúc cư dân tòa nhà đã đi ngủ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. Nhiều người dân phát hiện anh N.M.H. (SN 1996 ở Thái Bình, thuê trọ trong ngõ 88 Trần Duy Hưng) nằm bất động dưới sàn tầng...

Một học sinh lớp 5 tử vong, nhiều em nhập viện sau khi ăn sáng trước cổng trường?

Một học sinh lớp 5 tử vong, nhiều em nhập viện sau khi ăn sáng trước cổng trường?

12:20 05/04/2024

Một bé gái học lớp 5 tại phường Vĩnh Trường (thành phố Nha Trang) đã tử vong trên đường đưa đến bệnh viện, chưa rõ nguyên nhân. Nhiều học sinh khác trên địa bàn phường cũng có biểu hiện buồn nôn, khó thở sau khi ăn sáng trước cổng trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra