Xem xét tính hiệu quả của việc xây dựng Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài

00:50 20/06/2024
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định. Ảnh Quốc hội

Đại biểu Quốc hội lo lắng việc duy trì, phát triển có hiệu quả hay không bởi đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa ở nước ngoài, nhất là ở các nước phát triển rất tốn kém.

Ngày 19.6, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thảo luận tại hội trường về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Đối tượng, phạm vi của chương trình dự kiến bao gồm đầu tư xây dựng và hoạt động của các Trung tâm văn hóa Việt Nam tại một số quốc gia có mối quan hệ văn hóa lâu dài với Việt Nam.

Đề xuất này nhằm triển khai các nghị quyết của Đảng về văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Chính phủ đề xuất xin ý kiến Quốc hội về nhiệm vụ đầu tư xây dựng một số Trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài, do nội dung này nằm ngoài phạm vi quy định tại Khoản 9 Điều 4 của Luật Đầu tư công.

Về nội dung xây dựng các Trung tâm văn hóa Việt Nam tại một số quốc gia, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc) đồng tình, cho rằng đây là giải pháp cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển văn hóa, vừa tạo ra sự công bằng cho mọi công dân Việt Nam trong nước và nước ngoài đều được thụ hưởng và có trách nhiệm với thành quả văn hóa Việt Nam.

Thông qua các Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài để chủ động quảng bá, lan tỏa và hội nhập văn hóa quốc tế, đồng thời là cầu nối để tiếp thu, chọn lọc những tinh hoa của văn hóa thế giới, góp phần làm phong phú và nâng cao giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Tranh luận về ý kiến này của đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho rằng, đây là đề xuất hay nhưng không mới.

Đại biểu bày tỏ lo lắng việc duy trì, phát triển có hiệu quả hay không, bởi đầu tư xây dựng trung tâm ở nước ngoài, nhất là ở các nước phát triển rất tốn kém; ngoài ra, đại biểu băn khoăn “lấy đâu ra người tâm huyết và có trình độ để vận hành”.

Đại biểu đề xuất nên chăng hỗ trợ các hội đoàn nghề nghiệp, kiều bào tự tổ chức các Trung tâm văn hóa ở các nước, tự trang trải kinh phí bằng các dịch vụ như nhà hàng ẩm thực, cà phê, siêu thị.

Ngoài ra, nên tập trung vào các chương trình cụ thể như dạy tiếng Việt ở những nước có nhiều người Việt Nam sinh sống; ban hành quy chuẩn đánh giá trình độ học tiếng Việt; tổ chức thi để công nhận trình độ tiếng Việt…

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng cho rằng, việc đề xuất nhiệm vụ đầu tư xây dựng một số Trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài là cần thiết, phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và thực tiễn trong thời đại mới, đồng thời thúc đẩy hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam đến thế giới.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho biết, bên cạnh việc chưa được quy định trong Luật Đầu tư công và trong báo cáo của Chính phủ cũng chưa rõ căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn và nguồn lực bảo đảm thực hiện, một điều quan trọng nữa mà đại biểu quan tâm là sức chống chịu để sống tự lập ở nước ngoài của Trung tâm văn hóa Việt Nam cần phải được khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

Cho nhân viên nữ bán dâm, chủ quán massage bị bắt

09:20 13/01/2024

Ngày 13/1, VKSND thị xã Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) thông tin đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Hữu Độ (SN 1964, trú xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Lê Quốc Khánh (SN 1980, trú xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội 'Chứa mại dâm'.

Ba kể con nghe về những người lính mũ nồi xanh đón Tết ở nơi xa xôi

Ba kể con nghe về những người lính mũ nồi xanh đón Tết ở nơi xa xôi

05:50 06/02/2024

Giây phút trùng phùng trên sóng trực tuyến, ánh mắt người lính 'mũ nồi xanh' lấp lánh hạnh phúc vì được gặp vợ và các con.

Báo chí vào cuộc vụ đê trăm tỉ, người dân mong chờ được tái định cư

Báo chí vào cuộc vụ đê trăm tỉ, người dân mong chờ được tái định cư

17:00 25/10/2023

Hơn một thập kỷ đã trôi qua, những gì mà dự án đê trăm tỉ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ để lại chỉ...

Quan hệ Việt Nam và Iran không ngừng được củng cố và phát triển

Quan hệ Việt Nam và Iran không ngừng được củng cố và phát triển

06:30 21/05/2023

Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy tin tưởng quan hệ Việt Nam-Iran sẽ có những bước phát triển mới, xứng với tiềm năng của hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tình tiết bất ngờ vụ nam sinh lớp 7 tử vong tại bể bơi nhà trường ở Thái Nguyên

Tình tiết bất ngờ vụ nam sinh lớp 7 tử vong tại bể bơi nhà trường ở Thái Nguyên

19:00 25/06/2024

Thái Nguyên - Em L.Đ.A (SN 2011, học sinh lớp 7A5) tử vong tại bể mini, được lắp ghép bằng bạt.

Đức ngừng viện trợ tài chính, hợp tác với Niger sau cuộc đảo chính

Đức ngừng viện trợ tài chính, hợp tác với Niger sau cuộc đảo chính

22:00 31/07/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết hiện chưa có kế hoạch sơ tán công dân hoặc binh lính ở Niger và đang chuẩn bị cho trường hợp căng thẳng leo thang ở quốc gia Tây Phi này.

Nữ công nhân đang bảo dưỡng đường bộ bị xe tải tông tử vong

Nữ công nhân đang bảo dưỡng đường bộ bị xe tải tông tử vong

16:10 08/08/2023

Hà Tĩnh - Một nữ công nhân thuộc Hạt Quản lý đường bộ Kỳ Anh khi đang thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên trên quốc lộ 1 đoạn...

Vụ nhà xây vượt tầng, sai phép hơn 1.000m²: Phường An Phú bắt đầu tháo dỡ phần sai phép

Vụ nhà xây vượt tầng, sai phép hơn 1.000m²: Phường An Phú bắt đầu tháo dỡ phần sai phép

18:10 22/05/2024

Chiều 22-5, phường An Phú và lực lượng chức năng đã yêu cầu đơn vị thi công nhà số 41-49 An Phú (phường An Phú, TP Thủ Đức) tháo dỡ diện tích xây sai phép.

Giám đốc Công an Nam Định giữ chức Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an

Giám đốc Công an Nam Định giữ chức Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an

07:00 31/01/2024

Ngày 30/1, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động Đại tá Trần Minh Tiến, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định giữ chức vụ Cục trưởng, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Đại tá Trần Minh Tiến là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Trong cương vị mới, nhiệm vụ mới,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra