Xem nhiều tích truyện Trung Quốc trên tranh Hàng Trống quý hiếm

22:20 18/03/2024

Những bộ truyện tranh Hàng Trống quý hiếm vẽ các tích truyện cổ Trung Quốc như Chiến quốc, Tam quốc, Hán Sở tranh hùng, Chiêu Quân cống Hồ, Bát tiên… thuộc sở hữu của nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê đang được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm thu hút đông các bạn trẻ - Ảnh: T.ĐIỂU

Triển lãm Tranh truyện Hàng Trống khai mạc chiều 18-3, bao gồm 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh vẽ các tích truyện cổ Trung Quốc nhưng rất quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt.

Đó là các tích truyện như Chiến quốc, Tam quốc, Hán Sở tranh hùng, Chiêu Quân cống Hồ, Bát tiên, Tứ dân…

Tuy nhiên những tích truyện này từ lâu đã không còn được sản xuất bởi những người làm tranh Hàng Trống, nên người yêu tranh dân gian ít có cơ hội được chiêm ngưỡng.

  • Tranh dân gian hứng... tín chỉ carbon

  • 'Nồng độ cồn' đi vào tranh dân gian

  • Chùm tranh dân gian độc lạ mừng xuân Giáp Thìn

Các bộ tranh do nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê sưu tầm từ vài chục năm trước, bỏ nhiều công sức để tu bổ, bồi tranh, lên khung, bảo quản cẩn thận.

Theo ông Khuê, những bộ tranh này có lẽ được sáng tạo từ thế kỷ 19 cho tới trước những năm 1945, đến nay đã có tuổi đời hơn 100 năm.

Không chỉ mang tranh quý ra triển lãm cho công chúng thưởng lãm, nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê dịp này còn trao tặng bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Say mê xem bộ tranh Tam Quốc - Ảnh: T.ĐIỂU

Hoạ sĩ Phan Ngọc Khuê - nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam - cho biết bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ là một trong những tác phẩm có giá trị xã hội rất lớn. Các nhân vật nữ được thể hiện trong bộ tranh đều là những bậc nữ nhi anh kiệt.

Bộ tranh ca ngợi những tấm gương trung, hiếu, tiết, nghĩa, nhằm đề cao giáo dục về những nhân cách đẹp mà trong xã hội nào cũng cần bồi đắp, xây dựng cho người đương đại.

Do đó ông muốn tặng bộ tranh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Người yêu mỹ thuật và văn hóa dân gian có thể tới thưởng thức những bộ tranh quý này từ nay tới ngày 31-3.

Khám phá tích truyện Sơn hậu qua tranh - Ảnh: T.ĐIỂU
Có thể bạn quan tâm
Xuyên đêm chơi cùng người lạ ở quán cà phê

Xuyên đêm chơi cùng người lạ ở quán cà phê

08:40 09/07/2024

21h, khi vừa xong việc Khánh Linh vội vàng tới một quán cà phê ở quận Đống Đa, Hà Nội, nơi có khoảng 30 người đang chờ để bắt đầu trò chơi tập thể 'Ma sói'.

‘Áo xanh’ chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào

‘Áo xanh’ chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào

14:50 22/07/2023

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ 27/7, với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt Lào.

Ngắm nhìn sự chuyển mình của bệnh viện từng bị ngập khi mưa, bác sĩ đeo ủng cứu người

Ngắm nhìn sự chuyển mình của bệnh viện từng bị ngập khi mưa, bác sĩ đeo ủng cứu người

16:10 10/01/2024

Trở lại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) ngày đầu năm 2024 là nơi có cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. Trước kia, nơi đây hễ mưa là ngập, máy móc thì bị hư buộc phải chuyển bệnh nhân sang bệnh viện khác chụp chiếu.

Trao 4 giải Nhất Giải thưởng Loa Thành năm 2023

Trao 4 giải Nhất Giải thưởng Loa Thành năm 2023

14:30 25/12/2023

Từ 182 đồ án dự thi của sinh viên, Hội đồng giải thưởng đã chấm, chọn và quyết định trao 4 giải Nhất; 15 giải Nhì; 20 giải Ba; 19 giải Khuyến khích Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35, năm 2023.

Phát hiện bé gái ở Tây Ninh nhiễm vi khuẩn não mô cầu

Phát hiện bé gái ở Tây Ninh nhiễm vi khuẩn não mô cầu

19:30 04/04/2024

Bé gái ở Tây Ninh sốt cao chưa rõ nguyên nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) có kết quả nhiễm vi khuẩn não mô cầu.

Bốn dấu hiệu cảnh báo ly hôn

Bốn dấu hiệu cảnh báo ly hôn

12:00 26/09/2024

Các nhà tâm lý học đã phân tích bốn yếu tố dẫn đến đổ vỡ tình cảm và ví von chúng như điềm báo về 'ngày tận thế' của mối quan hệ.

9 thách thức hôn nhân nào cũng có thể đối mặt

9 thách thức hôn nhân nào cũng có thể đối mặt

04:30 30/06/2024

Các vợ chồng đều phải đối mặt với ít nhất một thách thức, quan trọng phải cùng nhau vượt qua, giữ mối quan hệ vẹn nguyên và kiên cường hơn trong tương lai.

Người đàn ông nhập viện với chiếc kéo đâm xuyên cổ

Người đàn ông nhập viện với chiếc kéo đâm xuyên cổ

01:10 22/02/2024

Người đàn ông 44 tuổi được đưa đến viện tại Cẩn Thơ cấp cứu trong tình trạng chiếc kéo đâm vào cổ xuyên giữa thân đốt sống ngực.

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

19:10 11/04/2024

Kể từ 2017, Li Yufei, giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp 3 ở ngoại ô ở Bắc Kinh, bắt đầu hẹn hò 100 cuộc mỗi năm để tìm chồng mà chưa thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới