Xe cứu thương cháy ở quận 10 'chưa được cấp phép chuyển bệnh'

11:50 07/03/2024

Sở Y tế TP HCM xác định xe cứu thương bốc cháy tại bãi xe ở quận 10 chưa được cấp phép hoạt động vận chuyển cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

Ngày 6/3, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, cho biết Thanh tra Sở đã phối hợp lực lượng chức năng xác minh về tình trạng pháp lý và hoạt động của xe cấp cứu, sau khi nhận tin xe bốc cháy trong bãi xe ở đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Tài xế nam 29 tuổi, ở Phú Yên, sau khi được sơ cấp cứu điều trị bỏng, nhận là chủ của chiếc xe cháy. Người này cho biết mua xe từ người quen khoảng 6 tháng trước nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Xe thường đậu tại nhà ở tỉnh Phú Yên để vận chuyển người bệnh. Thỉnh thoảng, có người bệnh xuất viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ, anh đưa xe từ Phú Yên vào TP HCM để đón về nhà.

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, tài xế cho biết hơn 12h ngày 5/3 đang vặn van kiểm tra lượng oxy bình đặt trong xe cứu thương thì đột ngột phát ra tiếng nổ và bốc cháy từ bên trong xe. Anh cung cấp các giấy tờ gồm hợp đồng ủy quyền từ chủ xe cũ, giấy chứng nhận đăng ký ôtô, giấy chứng nhận kiểm định, giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên do Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP HCM cấp cho Công ty TNHH 115 Xuyên Á ngày 27/12/2023.

Tuy nhiên, người này xác nhận xe chưa được cấp phép hoạt động vận chuyển cấp cứu, vận chuyển người bệnh. Riêng Công ty TNHH 115 Xuyên Á, Sở Y tế đã cấp giấy phép hoạt động dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh tại địa chỉ ở Tân Bình với hai xe cứu thương, biển số khác xe này, ngày 20/9/2022.

Thanh tra Sở Y tế tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng làm rõ những vi phạm của chủ xe trên.

Theo ông Thượng, ngành y tế mong sớm có quy định riêng biệt hai loại hình, gồm xe cấp cứu và xe vận chuyển người bệnh để đảm bảo an toàn bệnh nhân cũng như thuận lợi hơn trong công tác quản lý nhà nước.

Trên thế giới, xe chỉ để vận chuyển người bệnh mà không có can thiệp điều trị cấp cứu tại hiện trường trước đó và không cần tiếp tục hồi sức trên đường chuyển được gọi là xe cứu thương "ambulance". Ngược lại, xe dùng để đến hiện trường ở ngoài bệnh viện để nhân viên y tế sơ cấp cứu và sau đó vận chuyển về bệnh viện để tiếp tục điều trị, cần tiếp tục hồi sức trên xe thì được gọi là "emergency ambulance".

Nhiều nước đã quy định rõ, xe "ambulance" không được gắn đèn ưu tiên, không còi hụ, nhân viên theo xe không nhất thiết là chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện. Xe "amergency ambulance" phải được trang bị hệ thống đèn ưu tiên và còi hụ, trên xe đầy đủ các dụng cụ và phương tiện cấp cứu, nhân viên theo xe phải là chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện được đào tạo chính quy.

Cuối năm ngoái, Sở Y tế TP HCM kiểm tra 8 công ty vận chuyển cấp cứu tư nhân, chỉ 2 cơ sở thực hiện đúng quy định, 6 đơn vị còn lại có nhiều vi phạm như không có bãi đậu xe, chưa đáp ứng thuốc cấp cứu trên xe cứu thương...

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Giăng câu dính cá 50 kg trên sông

Giăng câu dính cá 50 kg trên sông

10:10 13/12/2023

Đường dây dài khoảng 100 mét với hàng chục lưỡi câu 'thủy quái' cuối cùng cũng mang đến cho ngư dân chiến lợi phẩm khủng.

Chữa lành ở Nam Ban

Chữa lành ở Nam Ban

01:50 22/06/2024

Nam Ban khí hậu mát mẻ với những nông trại cây trái, xưởng dâu tằm, là nơi du khách đến để tìm sự yên bình trong tâm hồn.

Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

Anh Nguyễn Minh Sơn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương

02:30 28/06/2024

Anh Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương.

Người đàn ông 'nghiện' tranh cử

Người đàn ông 'nghiện' tranh cử

16:10 09/04/2024

K. Padmarajan, 65 tuổi, thợ sửa chữa ôtô ở bang Tamil Nadu đã có 238 là ứng viên trong các cuộc bầu cử chính trị ở địa phương nhưng chưa từng thắng.

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

12:30 16/01/2024

Khoảng một giờ sau khi ăn bim bim khoai tây và gói rơm cay mua ở quán tạp hóa gần nhà, hai bé trai 6 và 12 tuổi, ở huyện Thọ Xuân, co giật, lịm dần.

Khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn

Khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn

23:30 27/04/2024

Tối 27-4, tại sân khấu quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và Sun Group tổ chức lễ hội du lịch biển năm 2024, khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn chào đón du khách.

Những dấu hiệu con đang bị bắt nạt, bạo lực học đường cha mẹ cần biết

Những dấu hiệu con đang bị bắt nạt, bạo lực học đường cha mẹ cần biết

10:30 21/04/2023

Hay trên cơ thể trẻ có những vết bầm tím, xây xát bất thường… Bên cạnh những biểu hiện dễ thấy trên cơ thể, bố mẹ cũng cần chú ý đến tinh thần của con như đột ngột thay đổi, mấy hứng thú, không thích đến trường... Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, để lại những tổn thương không chỉ về sức khỏe, tinh thần, thậm chí nguy hại đến cả tính mạng của học sinh. TS Đặng Văn Cường, giảng viên bộ môn Luật hình sự,...

Tin sáng: Bộ GDĐT nói về đề Lịch sử thi THPT nhầm thời gian sự kiện

Tin sáng: Bộ GDĐT nói về đề Lịch sử thi THPT nhầm thời gian sự kiện

07:20 15/07/2023

PODCAST Tin nhanh buổi sáng: Đang trốn truy nã thì được giới thiệu làm Trưởng Ban Dân vận thôn; TPHCM sẽ khởi công 3 dự án hơn 358.000 tỉ đồng...

Tưởng đau đầu thông thường, hoá ra là dấu hiệu đột quỵ

Tưởng đau đầu thông thường, hoá ra là dấu hiệu đột quỵ

05:50 25/06/2023

Xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội, ngã gục trong nhà tắm, bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán bị đột quỵ , xuất huyết não.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới