Xe cơi nới thành thùng, hết đăng kiểm chở đất đá chạy rầm rập qua đường giao thông nông thôn

12:00 30/03/2023

TPO - Từng đoàn xe tải cơi nới thành thùng và hết hạn đăng kiểm đang chạy rầm rập, cuốn theo bụi bặm chở đất đá thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, xe còn chạy qua đường bê tông nông thôn gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Nhiều xe cơi nới thùng, hết đăng kiểm

Nhận được phản ánh của người dân, ngày 24/3, PV đã đến công trường và chứng kiến nhiều xe tải cơi nới thành thùng, hết hạn đăng kiểm đang ùn ùn chạy hằng ngày trên công trường thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tại ngọn đồi thuộc địa phận xã Phước Trung (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận), có một đoàn xe tải dán logo Gia Huy chở đất đá từ đây chạy theo đường giao thông nông thôn ra tới dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Từ con đường tự mở dài khoảng 300m, đoàn xe băng qua đường bê tông nông thôn của xã Phước Trung để đến điểm tập kết vật liệu thi công cao tốc cách đó không xa.

Tiền Phong Xe tải cơi nới thùng chạy qua đường giao thông nông thôn gây nguy hiểm cho người dân. 1

Xe tải cơi nới thùng chạy qua đường giao thông nông thôn gây nguy hiểm cho người dân.

Nhìn từ bên ngoài, ngọn đồi bị đào bới nham nhở. Tiếng máy múc đào, xẻ núi vang một góc trời, bụi bay mù mịt. Lúc này, có 3 chiếc xe múc đứng sẵn, thay nhau cẩu đất đá lên thùng xe tải đang xếp hàng, cứ khoảng 10 phút/lượt.

Theo quan sát của PV, phần lớn xe tải đều cơi nới thành thùng so với thiết kế ban đầu. Một tài xế cho hay, việc cơi nới thành thùng xe tải để phục vụ mục đích vận chuyển đất đá một cách tối ưu. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt xe tải cơi nới thùng đang hoạt động khu vực này.

Đáng chú ý, những xe tải này chạy qua làm hư hỏng đường giao thông nông thôn và có thể gây tai nạn cho người dân đi qua đây.

Một xe tải gắn logo Gia Huy chở đất đá thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Tiếp tục đi trên dự án cao tốc về hướng TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), PV cũng thấy các đoàn xe tải cơi nới thành thùng, không có biển kiểm soát, hết hạn đăng kiểm nối đuôi nhau đi trên đường và chạy vào các mỏ khai thác đá lộ thiên cạnh đó để chở vật liệu làm cao tốc. Trong số đó, có nhiều xe không có biển kiểm soát được đóng logo 194.

Được biết, khu vực thi công từ huyện Bác Ái ra tới TP. Cam Ranh là điểm đầu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, do Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (gọi tắt Cty 194) đang thi công.

Tiền Phong Xe gắn logo Cty 194 không có biển kiểm soát chở vật liệu thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. 1

Xe gắn logo Cty 194 không có biển kiểm soát chở vật liệu thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Vào đến địa bàn xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận), chúng tôi chứng kiến nhiều xe quá tải, hết hạn đăng kiểm cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Chẳng hạn chiếc xe tải BKS 79C - 135.55 của Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên đậu trên công trường đã hết hạn vào tháng 10/2022 nhưng chưa kiểm định lại, vẫn hoạt động trên công trường. Tương tự xe tải BKS 79C - 118.77 hết hạn đăng kiểm vào thời gian tương tự. Ngoài ra, các xe tải logo Đại Phát Hưng vận chuyển đất đá cũng cơi nới thành thùng cũng chạy ào ào trên tuyến cao tốc này. Đây là tuyến thi công do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Tiền Phong Xe tải mang BKS 79C - 135.55 đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động chở vật liệu thi công cao tốc. 1

Xe tải mang BKS 79C - 135.55 đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn hoạt động chở vật liệu thi công cao tốc.

Khó xử lý?

Liên quan đến hoạt động của những xe tải nói trên tại công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết đã nắm được sự việc và sẽ phối hợp với lực lượng CSGT các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường nơi có dự án cao tốc đang thi công.Mới đây, lực lượng của Phòng CSGT cũng đã xử phạt 1 xe quá tải, cơi nới thành thùng di chuyển từ công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra đường giao thông bên ngoài.

Tiền Phong 1

Theo vị lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Ninh Thuận, riêng hoạt động của các xe tải ở trong công trường thì cơ quan chức năng khó kiểm tra, xử lý. Nguyên nhân do các xe này chạy trong phạm vi của dự án, không phải đường giao thông nên không thể áp dụng các quy định về Luật Giao thông đường bộ để xử lý. Còn về việc xe quá tải vận chuyển đất đá từ các mỏ khoáng sản bên ngoài vào công trường cao tốc, vị lãnh đạo này cho biết các địa phương nơi có các mỏ khoáng sản cần tăng cường giám sát địa phương, quản lý chặt các mỏ được cấp phép và không được cấp phép.

Xe tải lấy đất đá để san lấp mặt bằng cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Việc vận chuyển đất đá từ các mỏ khoáng sản, các địa phương nơi cao tốc đi qua cần nắm địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp xe tải cơi nới thành thùng, xe quá tải hoạt động có thể báo cáo lên cơ quan cấp trên, trong đó có Thanh tra Giao thông để có cơ sở tham mưu, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Mộc cho biết thêm, theo quy định thì các xe tải hoạt động trên công trường xây dựng cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật, không được tự ý cơi nới thành thùng, vận chuyển quá tải. Tuy nhiên, việc xử lý đối với các xe quá tải, xe cơi nới, xe hết đăng kiểm trên dự án cao tốc đang xây dựng đang gặp khó. Bởi nơi hoạt động của các xe tải này là công trường thi công, không phải là đường bộ nên không thể áp dụng các quy định về giao thông đường bộ để xử lý vi phạm.

Tiền Phong Xe tải cơi nới thùng chạy qua đường bê tông nông thôn có thể làm hư hỏng đường. 1

Xe tải cơi nới thùng chạy qua đường bê tông nông thôn có thể làm hư hỏng đường.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được khởi công từ tháng 12/2021, có điểm đầu tại TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) và điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (Bình Thuận). Tuyến đường này có quy mô 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế 80km/giờ và dự kiến thông xe vào cuối năm 2023.Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) với tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng do Ban quản lý Dự án 85 làm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước tại dự án; liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư.
Có thể bạn quan tâm
Lo ngại vấn đề an toàn, ông bố chi 20 tỷ đồng xây trường mẫu giáo cho con học

Lo ngại vấn đề an toàn, ông bố chi 20 tỷ đồng xây trường mẫu giáo cho con học

10:30 27/04/2023

Truyền thông Trung Quốc xôn xao về một ông bố ở Liên Vân Cảng, Giang Tô chi 6 triệu NDT (hơn 20 tỷ đồng) để xây trường mẫu giáo cho con trai. Chia sẻ với phóng viên, anh Hứa cho biết, con trai năm nay 3 tuổi, do đó 2 vợ chồng đã đi tìm trường mẫu giáo cho con. Người bố này cũng đắn đo về sự an toàn của con trai khi đến lớp bao gồm: trình độ giáo viên, chế độ ăn uống, sinh hoạt, chất lượng đào tạo của nhà trường. Sau một thời gian suy nghĩ anh...

Năm nhóm vấn đề lớn cử tri, nhân dân kiến nghị tới Quốc hội

Năm nhóm vấn đề lớn cử tri, nhân dân kiến nghị tới Quốc hội

12:30 22/05/2023

Cử tri và nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi phát triển kinh tế-xã hội...

Từ cánh tay nổi trên mặt nước, phát hiện thi thể người đàn ông ở Hà Nội

Từ cánh tay nổi trên mặt nước, phát hiện thi thể người đàn ông ở Hà Nội

12:10 03/06/2024

Ngày 3/6, trả lời PV VTC News, đại diện Công an huyện Thường Tín cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân người đàn ông chết dưới mương nước ở Khu công nghiệp Quất Động. 'Tối 2/6, sau khi tiếp nhận thông tin người dân phát hiện cánh tay người nổi trên mương nước, lực lượng chức năng tới hiện trường. Sau khi tiếp cận, công an xác định đây là thi thể nam giới bị đuối nước', đại diện Công an huyện Thường Tín cho hay. Đồng thời, vị này phủ nhận...

Thiếu nữ sa bẫy tình của tội phạm hiếp dâm

Thiếu nữ sa bẫy tình của tội phạm hiếp dâm

00:10 09/12/2023

Khi Từ Hiểu Phương biến mất sau buổi hẹn hò với bạn trai hơn 12 tuổi, gia đình cô mới biết hắn đã có vợ và là tội phạm hiếp dâm bỏ trốn.

Tái diễn tình trạng ăn xin chuyên nghiệp, nghi có đối tượng chăn dắt

Tái diễn tình trạng ăn xin chuyên nghiệp, nghi có đối tượng chăn dắt

11:30 26/02/2023

Tình trạng người ăn xin có các đối tượng chăn dắt đang tái diễn tại TP Vinh ( Nghệ An ), cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng chưa...

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V

10:50 10/10/2023

Sáng 10.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc.

Chuyến bay giải cứu: Chiếc cặp chứa 450.000 USD hay 4 chai rượu?

Chuyến bay giải cứu: Chiếc cặp chứa 450.000 USD hay 4 chai rượu?

21:10 14/07/2023

Chiều 14/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án 'chuyến bay giải cứu' với phần thẩm vấn của các luật sư bào chữa cho bị cáo về việc lừa đảo chạy án lên đến hơn 61 tỷ đồng. Theo cáo trạng vụ án, bị cáo Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky và bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky bị cáo buộc đã đưa hối lộ số tiền 38 tỷ đồng khi xin cấp phép các “chuyến bay giải cứu”. Khi vụ án được khởi tố, Hằng biết bị liên lụy...

Giám sát tối cao về bất động sản, nhà ở xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương

Giám sát tối cao về bất động sản, nhà ở xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và 10 địa phương

18:50 08/08/2023

Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội sẽ giám sát trực tiếp về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội tại 12 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội và TP.HCM.

Giải cứu thanh niên trong vụ cháy tại chung cư ở Thái Nguyên

Giải cứu thanh niên trong vụ cháy tại chung cư ở Thái Nguyên

21:00 22/01/2024

Đám cháy xảy ra tại tầng 6 chung cư Tecco Tower khiến nhiều tài sản có giá trị bị thiêu rụi, không có thiệt hại về người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra