Xảy ra sai phạm trong xác nhận nguồn gốc đất, xét giao đất tại dự án 300 tỷ đồng ở Bình Định

11:50 26/07/2023

TPO - Ngày 26/7, UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo UBND phường Nhơn Bình tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân đã để một số hộ dân xây dựng nhà trái phép sau quy hoạch được duyệt nhưng không bị xử lý.

Dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh (TP. Quy Nhơn) đang triển khai. Clip: Trương Định

Qua tìm hiểu, các trường hợp nêu trên bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh (TP. Quy Nhơn). Trước đó, người dân nơi đây đã khiếu nại về quá trình xác nhận nguồn gốc đất, chỗ ở, xét giao đất của UBND phường Nhơn Bình và cơ quan chức năng.

Theo kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh Bình Định, các hộ bà Đỗ Thị Thanh Dung, Đỗ Thị Thanh Thanh và Đỗ Thị Thanh Thúy đã xây dựng 3 ngôi nhà ở độc lập trên đất có nguồn gốc lấn chiếm, không đủ điều kiện bồi thường về đất ở.

Thế nhưng, UBND TP. Quy Nhơn đã phê duyệt phương án giao chung 1 lô đất ở, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường cho hộ ông Đỗ Hân và 3 hộ con là Đỗ Thị Thanh Dung, Đỗ Thị Thanh Thanh và Đỗ Thị Thanh Thúy theo khoản 3, điều 42, Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh là không phù hợp quy định. Việc giao đất ở phải căn cứ vào điều kiện thực tế của từng hộ gia đình để xem xét.

Cụ thể, hộ bà Đỗ Thị Thanh Dung và Đỗ Thị Thanh Thanh xây dựng nhà sau thời điểm quy hoạch chi tiết của dự án được duyệt (29/12/2014), nhưng UBND phường Nhơn Bình không xử lý vi phạm.

Gia đình 2 người này cũng không đăng ký tạm trú tại ngôi nhà bị giải tỏa nhưng được xác nhận là cư trú thường xuyên và trước thời điểm công bố quy hoạch dự án là không phù hợp. Ngoài ra, 2 hộ này hiện cũng có chỗ ở ổn định, không khó khăn về chỗ ở.

Riêng đối với hộ bà Đỗ Thị Thanh Thúy có hộ khẩu thường trú tại tổ 23, KV3, phường Nhơn Bình từ năm 2010 (tách hộ cùng nhà hộ ông Đỗ Hân), bà Thúy xây dựng nhà ở vào năm 2012, trước thời điểm quy hoạch dự án được duyệt và thực tế cư trú tại ngôi nhà bị GPMB để thực hiện dự án. Ngoài ngôi nhà bị giải tỏa, hộ bà Thúy không còn chỗ ở nào khác.

Xét đề nghị của Thanh tra tỉnh Bình Định, ngoài việc yêu cầu UBND phường Nhơn Bình tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân thì lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu thu hồi Quyết định số 3821/QĐ-UBND ngày 13/6/2022 của UBND TP. Quy Nhơn về việc giao đất cho hộ ông Đỗ Hân và các con Dung, Thanh, Thúy. Giao cho hộ bà Thúy 1 lô đất ở, có thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Liên quan chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định về việc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót trong xác nhận nguồn gốc đất, xét giao đất nêu trên, trả lời Tiền Phong, ông Đỗ Xuân Nhất - Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn) cho hay, đang tiến hành làm, địa phương cũng đã họp và báo cáo thành phố.

Cũng liên quan đến việc xác minh nguồn gốc đất, giao đất tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, cụ thể hộ ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Văn Công (tổ 10, KV2, phường Nhơn Bình), thuộc diện giải tỏa trắng.

Tiền Phong Công tác GPMB đang được triển khai. Ảnh: Trương Định 1

Công tác GPMB đang được triển khai. Ảnh: Trương Định

Trong đó, hộ ông Năm tại thửa đất số 40, tờ số 4, diện tích 63,9m2 (bồi thường hỗ trợ đất vườn diện tích 50,3m2, không bồi thường đất lấn chiếm 19,0m2); hộ ông Công tại thửa số 53, tờ số 3, thu hồi diện tích 83,9m2 (không bồi thường đất lấn sông do Nhà nước quản lý).

Theo xác nhận về nhân, hộ khẩu và tình trạng chỗ ở của UBND Nhơn Bình, thì các hộ ông Năm, ông Công không còn nơi ở nào khác tại địa phương. Do đó, Hội đồng bồi thường, GPMB và tái định cư trình UBND TP. Quy Nhơn phê duyệt, ban hành quyết định giao đất, nộp tiền sử dụng đất theo giá Nhà nước đối với hộ ông Năm và ông Công.

Theo đó, 2 hộ này được UBND TP. Quy Nhơn ra quyết định giao mỗi hộ 1 lô đất tái định cư tại Khu dân cư Đông chùa Bình An (phường Nhơn Bình) với diện tích 1 lô là 47,12m2 và hơn 59,18m2; tiền sử dụng đất mỗi lô phải nộp hơn 259 triệu đồng và hơn 473 triệu đồng.

Tiền Phong Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết lũ, ngập lụt một số địa phương của TP Quy Nhơn. Ảnh: Trương Định 1

Dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết lũ, ngập lụt một số địa phương của TP Quy Nhơn. Ảnh: Trương Định

Tuy nhiên, sau khi người dân có đơn khiếu nại, UBND TP. Quy Nhơn giao UBND phường Nhơn Bình kiểm tra, xác nhận lại. Kết quả, hộ ông Năm đăng ký thường trú tại phường Hải Cảng (TP. Quy Nhơn), hộ ông Công đăng ký thường trú tại phường Nhơn Phú (TP. Quy Nhơn). Thực tế, 2 hộ này không cư trú tại ngôi nhà bị giải tỏa, không đủ điều kiện bồi thường.

Hội đồng bồi thường đã trình UBND TP. Quy Nhơn thu hồi 2 quyết định đã ban hành về việc giao đất tái định cư, cho hộ ông Năm và ông Công.

Dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh (TP. Quy Nhơn), chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định. Dự án có tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 300 tỷ đồng, việc GPMB do UBND TP. Quy Nhơn chịu trách nhiệm, có hợp phần riêng.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại phường Nhơn Bình ngày 25/7, ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn cho biết, dự án hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh có tổng số hộ bị GPMB khoảng 360 hộ, rơi vào 2 địa bàn là phường Nhơn Bình và Nhơn Phú, riêng phường Nhơn Bình có khoảng 215 hộ. Hiện nay, đã chi trả đền bù cho 259/360 hộ, đạt 72%.

Có thể bạn quan tâm
Bộ GD-ĐT chia thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển ĐH theo địa phương

Bộ GD-ĐT chia thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển ĐH theo địa phương

09:50 25/07/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển đại học theo từng nhóm tỉnh, thành cụ thể nhằm hạn chế tình trạng nghẽn mạng.

Một đêm cấp cứu 6 ca đột quỵ, đều là người trẻ

Một đêm cấp cứu 6 ca đột quỵ, đều là người trẻ

13:40 29/03/2024

PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ cho biết, từ tối 21/3 đến rạng sáng 22/3 trung tâm tiếp nhận 6 ca đột quỵ trẻ tuổi. Người nhiều tuổi nhất là 45, trẻ nhất là 32. Trường hợp đầu tiên, người phụ nữ 42 tuổi, quê Yên Bái vào viện lúc 16h45 ngày 21/3 trong tình trạng đau đầu, tê yếu nửa người trái. Người này có tiền sử đái tháo đường nhiều năm. Nửa tháng trở lại đây chị đau đầu tăng dần, hoa mắt, chóng mặt kèm đau nhức chân 2 bên, điều...

Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

18:30 22/05/2023

Mới đây, Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung quy định về việc xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn...

Nam thanh niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, tông thẳng vào CSGT

Nam thanh niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, tông thẳng vào CSGT

23:00 30/05/2024

Cơ quan CSĐT Công an TP Hoà Bình đang xử lý trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, tông xe khiến chiến sĩ CSGT bị thương. Danh tính nam thanh niên được xác định là Nguyễn Việt Hoàng (SN 2002, trú phường Quỳnh Lâm, TP Hoà Bình). Lúc 22h10 ngày 29/5, Hoàng điều khiển mô tô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chạy từ vòng xuyến Trần Hưng Đạo rẽ vào đường Chi Lăng, phường Phương Lâm. Lúc này, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng...

Đứa trẻ bị khỉ tấn công dã man, người qua đường thờ ơ bỏ mặc

Đứa trẻ bị khỉ tấn công dã man, người qua đường thờ ơ bỏ mặc

09:30 13/03/2024

Tờ Daily Star đưa tin, một đứa trẻ bị khỉ tấn công dữ dội ngay giữa đường phố ở Gangoh, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ . Cậu bé đang ở bên ngoài một cửa hàng trên con đường đông đúc thì bất ngờ lũ khỉ lao đến đánh, cắn. Sự việc được camera ghi lại. Đoạn video cho thấy cậu bé ngã xuống sàn khi bị khỉ cắn vào chân. Sau đó, cậu bé đứng dậy bỏ chạy và bị khỉ đuổi theo. Các nhân chứng nhìn thấy đứa trẻ bị khỉ tấn công nhưng không ai can thiệp. Một người...

Giữ nguyên y án 8 năm tù với Nguyễn Kim Thái Trung

Giữ nguyên y án 8 năm tù với Nguyễn Kim Thái Trung

12:00 10/05/2023

Tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ xác định Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với người tình Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi đánh bé Vân An tử vong, do đó giữ nguyên y án sơ thẩm.

Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng

Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng

07:00 26/05/2024

Bộ Chính trị thống nhất bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hòa Lạc và xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội.

Mua vàng cả cân không thèm hỏi giá, người đàn ông bị bắt

Mua vàng cả cân không thèm hỏi giá, người đàn ông bị bắt

10:20 03/05/2024

Cách đây mấy ngày, chi nhánh Thất Lý Hà thuộc Sở Công an thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc nhận được cuộc gọi từ một cửa hàng vàng, thông báo: 'Thưa đồng chí cảnh sát, có một người đàn ông vừa mua hơn 500 nghìn nhân dân tệ vàng trang sức từ cửa hàng của chúng tôi mà không thèm nhìn kiểu dáng hay hỏi giá. Tôi nghĩ anh ta có vấn đề gì đó'. Ngay sau khi nhận được cuộc gọi từ người phụ trách cửa hàng vàng, sỹ quan cảnh sát Mã Thượng Minh...

Cùng bảo vệ ‘huyết mạch’ Mekong

Cùng bảo vệ ‘huyết mạch’ Mekong

00:30 07/04/2023

“Sông Mekong quanh co, gấp khúc, nhưng thái độ của chúng ta đối với dòng sông luôn rõ ràng, minh bạch, vì môi trường sinh thái, lợi ích của cộng đồng cư dân và trách nhiệm với thế hệ tương lai”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra