Xây nhà thu gom pin cũ

11:20 15/07/2024

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), những ngôi nhà nhỏ xinh được đặt, treo tại các điểm công cộng để thu gom pin cũ đang dần thu hút sự quan tâm của nhiều người, hình thành thói quen hạn chế vứt bỏ pin ra ngoài môi trường.

Ngôi nhà thu gom pin cũ tại phường Vạn Thạnh - Ảnh: MINH CHIẾN

Đến tại số 8 đường Thống Nhất (phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang), bà Đoàn Thị Miền (59 tuổi) lấy trong túi những viên pin tiểu đã cũ cho vào ngôi nhà gỗ treo trên tường. Từ khi có ngôi nhà gom pin cũ này, không chỉ bà Miền mà nhiều người dân tại phường đều mang pin cũ đến bỏ vào đây.

Bà Miền, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường, cho biết bà nhận gom pin cũ từ cư dân xung quanh rồi mang đến bỏ vào ngôi nhà gỗ nhỏ này.

"Mới đầu người dân cứ dùng hết pin là vứt đi, không quan tâm đến việc ô nhiễm môi trường. Khi được tuyên truyền, họ mới biết phân loại rác, có ý thức hơn về vấn đề này", bà Miền chia sẻ.

  • Đổi pin lấy sách, thêm tri thức lại bảo vệ môi trườngĐỌC NGAY

Bà Lương Thị Thanh Nữ, chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vạn Thạnh, cho hay mô hình này được hội triển khai từ tháng 10-2023, không chỉ tuyên truyền đến sáu chi hội phụ nữ, hội viên nòng cốt mà hội còn vận động người dân tích cực tham gia.

Pin cũ sau khi được thu gom, sẽ tập kết để đưa đi xử lý đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.

Tại phường Tân Lập, nhiều nơi cũng được triển khai mô hình "Ngôi nhà xử lý pin qua sử dụng" như khu dân cư hẻm 120 Nguyễn Thiện Thuật, nhà thờ Bắc Thành, chung cư Ngô Gia Tự, Trường tiểu học Tân Lập 1, Trường THCS Trần Quốc Toản.

Anh Nguyễn Lý Đường Trung, bí thư Đoàn phường Tân Lập, cho hay ngôi nhà được làm bằng aluminium, các ngôi nhà này được sơn màu xanh bắt mắt kèm khẩu hiệu "Một viên pin thải ra môi trường, 500 lít nước bị ô nhiễm thủy ngân". Bình quân mỗi ngôi nhà thu được từ 20 - 30kg pin đã qua sử dụng.

Dự kiến sắp đến Đoàn phường sẽ thay thế bằng chất liệu inox, giúp ngôi nhà thu được khối lượng pin lớn, chịu được tác động của thời tiết.

"Pin sau khi thu gom về sẽ được tập kết lại, gửi đi xử lý tại một công ty ở Quảng Nam. Chi phí vận chuyển sẽ do Đoàn phường và một số nhà hảo tâm hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã gom được khoảng 250kg pin", anh Trung nói.

"Điều làm chúng tôi vui nhất là người dân dần ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống. Để thu hút nhiều hơn sự tham gia của mọi người, dự kiến tháng 8 phường sẽ tổ chức hoạt động đổi pin lấy cây xanh", anh Trung chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Mùa mưa, nhiều người dân ở TPHCM lại khổ sở vì kiến ba khoang

Mùa mưa, nhiều người dân ở TPHCM lại khổ sở vì kiến ba khoang

10:50 07/07/2024

Mỗi năm, cứ vào mùa mưa, nhiều gia đình tại TPHCM lại khổ sở vì kiến ba khoang . Thời gian gần đây, mỗi ngày, Bệnh viện Da Liễu TPHCM...

Bệnh viện 105 bác tin đồn 'xét nghiệm kẹo dương tính với ma túy'

Bệnh viện 105 bác tin đồn 'xét nghiệm kẹo dương tính với ma túy'

11:40 01/12/2023

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm kẹo lạ có dương tính với ma túy, gây hoang mang trong dư luận.

Tính ra bến xe ngủ, 3 mẹ con được chở đi ăn, giúp tìm được việc ngay trong đêm

Tính ra bến xe ngủ, 3 mẹ con được chở đi ăn, giúp tìm được việc ngay trong đêm

04:20 12/06/2024

Thấy ba mẹ con tính ra bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) ngủ, nam thanh niên mời cả nhà đi ăn, lên mạng đăng tin tìm việc giúp. Khi vừa ăn xong tô phở thì có hơn 550 lời đề nghị giúp đỡ gửi đến, hai cô con gái có việc ngay trong đêm.

Phụ huynh động viên con dự giải chạy để thoát ly điện thoại

Phụ huynh động viên con dự giải chạy để thoát ly điện thoại

05:10 02/03/2024

Ngô Ý (36 tuổi, quận Tân Phú) và hàng chục đồng nghiệp động viên con tham gia giải chạy cho trẻ em Kun Marathon để tách biệt thiết bị điện tử.

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023

16:40 11/05/2024

Trong khuôn khổ Ngày hội thanh niên Thủ đô, sáng 11/5, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tuyên dương 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Gương mặt trẻ tuổi nhất được tuyên dương là em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Yêu cầu làm rõ phản ánh 'bị dừng hoạt động' của chủ homestay trên núi Cấm

Yêu cầu làm rõ phản ánh 'bị dừng hoạt động' của chủ homestay trên núi Cấm

16:40 19/09/2023

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở ngành liên quan làm rõ các phản ánh của chủ homestay về việc bất ngờ bị buộc dừng hoạt động trên núi Cấm.

Bạn trẻ tuổi Thìn 'lên dây cót' bản thân trong năm mới

Bạn trẻ tuổi Thìn 'lên dây cót' bản thân trong năm mới

07:10 11/02/2024

'Bước sang năm mới Giáp Thìn, em cũng bước vào tuổi vào 24 - dấu mốc đưa ra những quyết định quan trọng về công việc, hôn nhân, lập gia đình. Vì vậy, trong năm tuổi, em sẽ dành phần lớn thời gian để đọc nhiều hơn, tự tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình', Nguyễn Đức Minh (SN 2000, Phó Chủ tịch HSVVN tại Úc) chia sẻ.

7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn

7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn

09:40 18/11/2023

Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn, chi phí điều trị cao nhưng chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Nhiều chuyên gia đề xuất đưa điều trị vô sinh, hiếm muộn vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

Dấu hiệu sớm phát hiện trẻ gù vẹo cột sống

Dấu hiệu sớm phát hiện trẻ gù vẹo cột sống

07:10 04/06/2024

Trẻ đứng hoặc ngồi thấy hai vai không bằng nhau, khi cúi xuống xuất hiện bướu gồ vùng lưng là những dấu hiệu sớm cảnh báo gù vẹo cột sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới