Xây nhà dày đặc, 45% thành phố lớn Trung Quốc đang sụt lún nhanh

11:40 19/04/2024

Nghiên cứu cho thấy gần một nửa thành phố lớn của Trung Quốc đang bị sụt lún, đặt hàng triệu người vào nguy hiểm.

Mật độ các tòa nhà tại Thượng Hải của Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Sư phạm Hoa Nam (Trung Quốc) thực hiện và được xuất bản trên tạp chí Science uy tín ngày 19-4.

Dựa trên dữ liệu vệ tinh, các tác giả nghiên cứu nhận thấy 45% đô thị Trung Quốc đang lún nhanh hơn 3mm mỗi năm, trong đó có tới 16% ở mức hơn 10mm/năm. Đây là hệ quả không chỉ do mực nước ngầm giảm mà còn do sức nặng của các công trình xây dựng trên mặt đất, theo Hãng thông tấn AFP.

Với dân số đô thị của Trung Quốc đã vượt quá 900 triệu người, "ngay cả một phần nhỏ đất sụt lún ở Trung Quốc cũng có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với cuộc sống đô thị", theo nhóm nghiên cứu.

Thành phố Thiên Tân, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người, được xác định là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm ngoái, 3.000 cư dân đã phải sơ tán sau một "thảm họa địa chất bất ngờ" mà các nhà điều tra đổ lỗi là do cạn kiệt nguồn nước ngầm và khai thác địa nhiệt.

Nhiều địa phương từng khai thác than của Trung Quốc cũng phải hứng chịu hậu quả của sụt lún. Chính quyền ở những nơi này thường buộc phải bơm bê tông vào các hầm than đổ nát để gia cố đất.

Sụt lún đã khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 7,5 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,04 tỉ USD) hằng năm. Dự báo trong thế kỷ tới, gần 1/4 khu vực ven biển có thể thấp hơn mực nước biển, khiến hàng trăm triệu người có nguy cơ bị ngập lụt cao hơn.

Chuyên gia Robert Nicholls tại Trung tâm Nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall tại Đại học Đông Anglia (Anh) nhận xét sụt lún thực sự là một vấn đề quốc gia ở Trung Quốc. "Đó cũng là một mô hình thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên khắp thế giới", ông Nicholls nói thêm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 2 vừa qua cho thấy khoảng 6,3 triệu km2 đất trên toàn cầu đang gặp nguy cơ sụt lún. Trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất có Indonesia, với phần lớn thủ đô Jakarta hiện đã ở dưới mực nước biển.

Theo ông Nicholls, các thành phố có thể rút ra bài học từ Tokyo (Nhật Bản), nơi bị lún khoảng 5m cho đến khi chính quyền cấm khai thác nước ngầm vào những năm 1970.

Có thể bạn quan tâm
Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

Đào cống vô tình tìm thấy kho báu, nửa năm sau đổi đời thành đại gia

09:40 02/10/2023

Tháng 6/2018, Norman Witherow, một nông dân ở hạt Donegal, Ireland quyết định đào cống. Trong lúc đào bới, ông ta chợt thấy có gì đó lóe sáng trong đống đất. Sau khi gạt lớp đất ra, Norman Witherow phát hiện 4 chiếc vòng vàng. Ông đem nó về nhà để rửa sạch. Hôm sau, Norman Witherow đem chiếc vòng tới cửa hàng trang sức của bạn mình để nhờ kiểm định. Người bạn này nói những chiếc vòng là cổ vật và khuyên nên báo cáo với chính quyền địa Hạt...

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

Rắn hổ mang dọa báo hoa mai vứt mồi bỏ chạy

21:20 22/12/2023

Có vẻ bị làm phiền khi báo hoa mai tha con mồi lên cây, rắn hổ mang phun nọc cổ đen ngóc đầu lên tấn công quyết liệt.

Vật liệu nhẹ góp nỗ lực vào giảm ‘dấu chân carbon’

Vật liệu nhẹ góp nỗ lực vào giảm ‘dấu chân carbon’

07:40 14/04/2024

Tại Hội nghị Lãnh đạo Cấp cao “Build to Last 2024”, các doanh nghiệp, trong đó có Saint- Gobain Việt Nam, đã chia sẻ về chiến lược tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nghiên cứu và phát triển hệ giải pháp vật liệu nhẹ, bền vững cho công trình, đồng thời tái khẳng định cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 cùng góp sức vào mục tiêu chung của quốc gia. Hội nghị thường niên “Build to Last 2024” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam...

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

Google tìm cách ngăn robot hạ gục con người

08:00 08/01/2024

Google dạy 'hiến pháp' cho robot để đảm bảo các cỗ máy trong văn phòng không làm hại người nào đó vô tình cản đường nó đi.

Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

Google sa thải 28 nhân viên vì phản đối hợp đồng đám mây của Israel

07:50 19/04/2024

Ngay 18/4 (giờ địa phương), Google sa thải 28 nhân viên vì tham gia biểu tình phản đối hợp đồng đám mây của công ty với chính phủ Israel. Công ty mẹ Alphabet cho biết một số nhân viên biểu tình đã xông vào và gây gián đoạn công việc tại một vài văn phòng không xác định. 'Hành động cản trở công việc của các nhân viên khác và ngăn cản họ tiếp cận các cơ sở của chúng tôi rõ ràng là vi phạm chính sách của chúng tôi, và là hành vi hoàn toàn không thể...

Cá voi lớn ngoi lên mặt nước săn mồi tại vùng biển Bình Định

Cá voi lớn ngoi lên mặt nước săn mồi tại vùng biển Bình Định

17:40 06/06/2024

Ngư dân khi đi ghe trên biển ở xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định) đã bắt gặp và ghi lại được hình ảnh một con cá voi lớn ngoi lên mặt nước để săn mồi.

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

Khai mạc Techfest Quảng Nam 2024

05:40 07/06/2024

Techfest Quảng Nam 2024 thu hút gần 400 gian trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, OCOP tiêu biểu các tỉnh thành.

Mèo hoang tàn sát cá sấu nguy cấp

Mèo hoang tàn sát cá sấu nguy cấp

14:20 12/05/2024

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng mèo hoang đột nhập vào trang trại và giết chết những con non thuộc loài cá sấu Cuba cực kỳ nguy cấp.

Chủ xe VinFast VF 8 tự dán tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử

Chủ xe VinFast VF 8 tự dán tem kỷ niệm chiến thắng lịch sử

21:40 11/05/2024

Một chủ xe VinFast VF 8 đã có cách kỷ niệm ngày giải phóng đất nước 30-4 và chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử 7-5 bằng cách tự chế bộ tem độc đáo dán lên chiếc xe mang thương hiệu Việt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra