Xây dựng phương án xử lý đoàn khiếu kiện đông người đến nhà lãnh đạo tỉnh

22:10 15/08/2023
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bảo Nguyên

Vĩnh Phúc - Thanh tra tỉnh kiến nghị cơ quan công an xây dựng phương án xử lý, không để công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 15.8, ông Phạm Hồng Thu, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, địa phương này đang có tổng số 23 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Trong đó, 17 vụ được chỉ đạo giải quyết năm 2023 và 6 vụ việc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn.

“Đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài đều liên quan đến lĩnh vực đất đai. Điển hình như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, Nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên; trúng đấu giá không có đất giao ở phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, xây dựng công viên nghĩa trang ở xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên…”, ông Phạm Hồng Thu thông tin.

Từ thực tế trên, Thanh tra kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Khi có công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện, Ban Tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc cần thông báo Chủ tịch UBND cấp huyện (nơi công dân cư trú) cùng các cơ quan liên quan trực tiếp thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng phương án xử lý với những tình huống phức tạp có thể xảy ra, phát hiện sớm và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn từ xa các đối tượng lợi dụng kích động khiếu kiện đông người.

Đồng thời có kế hoạch phát hiện, ngăn chặn các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Đặc biệt, không để công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến nhà riêng lãnh đạo tỉnh; trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể tỉnh.

Những trường hợp có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động khiếu kiện đông người gây rối trật tự công cộng được đề nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đối với 23 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Tổ công tác làm việc với UBND các huyện, thành phố để giải quyết 17 vụ việc trong thời gian tới.

Với 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện/thành phố, xã/phường nơi có vụ việc tăng cường theo dõi, nắm bắt để kịp thời xử lý các tình huống.

Có thể bạn quan tâm
Thủy điện Bắc Hà xả lũ tối nay

Thủy điện Bắc Hà xả lũ tối nay

21:30 30/09/2024

Lào Cai - Thủy điện Bắc Hà mở cửa điều tiết lũ qua đập tràn công trình thủy điện vào tối 30.9.

Khởi tố Trưởng khoa của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tội nhận hối lộ

Khởi tố Trưởng khoa của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tội nhận hối lộ

20:00 17/06/2024

Ngày 17/6, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Hà Huy Dũng, Trưởng khoa Điều trị bắt buộc - Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 về tội 'Nhận hối lộ'. Sau khi Viện KSND TP Hà Nội phê chuẩn các lệnh, quyết định nêu trên, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội đã tổ chức thi hành các quyết định, lệnh trên. Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng An ninh...

Tân sinh viên đi nhập học từ mờ sáng

Tân sinh viên đi nhập học từ mờ sáng

07:00 20/08/2024

Ngày 19/8, sau khi công bố điểm chuẩn, nhiều trường đại học tại TPHCM đã tổ chức cho tân sinh viên nhập học. Không khí nhập học tại nhiều trường đã rộn ràng khi có hàng trăm thí sinh, phụ huynh đã đến trường để hoàn tất thủ tục.

Thi công quốc lộ 19 làm nứt nhà, người dân bức xúc chặn xe

Thi công quốc lộ 19 làm nứt nhà, người dân bức xúc chặn xe

20:30 06/04/2024

Người dân cho biết quá bức xúc trước việc đơn vị thi công cho xe lu lèn mặt đường quốc lộ 19 khiến nhà cửa bị rung lắc, nứt vách.

Vụ cô giáo bị học sinh dồn vào góc lớp, Hiệu trưởng mong các em có cơ hội sửa sai

Vụ cô giáo bị học sinh dồn vào góc lớp, Hiệu trưởng mong các em có cơ hội sửa sai

16:00 06/12/2023

Tuyên Quang - Công an huyện Sơn Dương vẫn đang trực tiếp làm việc với một số học sinh có liên quan tới vụ việc. Trong khi đó, Hiệu trường...

Cảnh báo mưa ngập, Thừa Thiên- Huế thông báo khẩn cho học sinh nghỉ học

Cảnh báo mưa ngập, Thừa Thiên- Huế thông báo khẩn cho học sinh nghỉ học

00:40 15/11/2023

Ngày 14/11, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế phát đi thông báo khẩn về việc cho học sinh nghỉ học vào ngày 15/11 để tránh lũ. Cụ thể, theo Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế hiện nay nhiều vùng thuộc thị xã Hương Trà, các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, A Lưới, Nam Đông và TP Huế xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ. Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế thông báo lãnh đạo các Phòng GD&ĐT; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Hiệu trưởng...

Hơn 210 nghìn tỉ đồng đổi mới chương trình SGK giai đoạn 2015 – 2022

Hơn 210 nghìn tỉ đồng đổi mới chương trình SGK giai đoạn 2015 – 2022

09:30 21/09/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Quyết định giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nam thanh niên bị đâm gục trong phòng trọ ở Bình Dương

Nam thanh niên bị đâm gục trong phòng trọ ở Bình Dương

07:10 06/05/2024

Đang ngồi trong phòng trọ, nam thanh niên bị đối tượng dùng dao đâm nhiều nhát gục tại chỗ và tử vong sau đó. Nghi phạm đã bị công an bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.

Khởi tố đối tượng nuôi nhốt 2 cá thể hổ ngoài đầm cá ở Hải Dương

Khởi tố đối tượng nuôi nhốt 2 cá thể hổ ngoài đầm cá ở Hải Dương

10:00 15/05/2024

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đồng Xuân Công (SN 1980) để điều tra về hành vi nuôi nhốt trái phép hai cá thể hổ trong lồng thép ở đầm ngoài ao tại huyện Kim Thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới