Xây 2 đập lớn tại sông Hồng: Cần đánh giá thật kỹ tác động

09:40 24/03/2024

TP - Xây dựng 2 đập lớn tại sông Hồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, đằng sau đó cần nghiên cứu kỹ các tác động.

Tiền Phong Sông Nhuệ hiện đang rất ô nhiễm 1
Sông Nhuệ hiện đang rất ô nhiễm

Mới đây, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp đầu tư, xây dựng 2 đập dâng lớn trên sông Hồng. Theo đề xuất, Bộ sẽ xây dựng trước hai đập dâng tại khu vực Xuân Quan (Văn Giang - Hưng Yên) và tại khu vực cống Long Tửu (Đông Anh - Hà Nội), dự kiến khởi công vào giai đoạn 2026-2030.

Ngay sau khi thông tin được công bố, nhiều người dân sống ven sông Đáy, sông Nhuệ bày tỏ sự ủng hộ quy hoạch. Bởi hiện tại, đây được xem là những dòng sông chết ở Thủ đô, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Bà Nguyễn Thị Hiền, Tổ dân phố số 2 (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho biết.

Khi biết Nhà nước có thể sẽ triển khai xây dựng đập dâng trên sông Hồng nhằm đưa nước vào sông Nhuệ, sông Đáy để hạn chế nguy cơ ô nhiễm, bà Hiền rất vui mừng. “Bất cứ giải pháp nào làm giảm ô nhiễm dòng sông, chúng tôi đều ủng hộ. Tuy nhiên, ngoài việc dâng nước vào sông, chính quyền cũng nên xử lý tình trạng xả thải rác sinh hoạt, sản xuất bởi đây là nguyên nhân ô nhiễm chính”, bà Hiền nói.

Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, việc xây dựng đập trên sông Hồng qua địa bàn Thủ đô là rất cần thiết, trong các quy hoạch đều thống nhất việc này. “Tuy nhiên, quy hoạch này cần thực hiện càng sớm càng tốt bởi mực nước sông Hồng đang suy giảm nhanh chóng, hệ thống sông ngòi ngày càng ô nhiễm không có nguồn nước bổ sung, hệ thống tưới tiêu nông nghiệp không được bơm trực tiếp...”, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội kiến nghị.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huân, ĐBQH khóa XV, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho rằng, việc làm đập dâng để lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp là nhu cầu thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Huân cho rằng, khi làm đập dâng trên sông Hồng sẽ thay đổi dòng chảy, làm cho sinh thái phía hạ lưu thay đổi, nguy cơ nước mặn sẽ xâm nhập trở lại mà khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra. Đồng thời, một số loại cây trồng vật nuôi của người dân trước đây sẽ bị ảnh hưởng nặng. Ngoài ra, theo ông Huân, nếu cho nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ, sông Đáy nhưng không có giải pháp thu gom nước thải sinh hoạt, sản xuất đổ vào sông thì vấn đề ô nhiễm không được giải quyết.

Đồng quan điểm, TS. Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng, cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ những tác động môi trường, cảnh quan, tâm linh đối với việc xây dựng 2 đập dâng. Riêng đối với việc rửa sạch sông Nhuệ, TS Tứ cho rằng không thể giải quyết được triệt để, có chăng chỉ là pha loãng ở mức độ nào bởi hai bên bờ vẫn xả thải trực tiếp ra dòng sông này.

Có thể bạn quan tâm
Xúc động lễ thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Xúc động lễ thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

16:00 30/04/2023

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023), 51 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2023). Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhằm ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc; Nhắc nhở mỗi một...

Xử lý người vi phạm giao thông không chịu nộp phạt, bỏ lại xe ra sao?

Xử lý người vi phạm giao thông không chịu nộp phạt, bỏ lại xe ra sao?

12:30 29/04/2024

Phương tiện, tang vật của người vi phạm giao thông không đến nhận khi hết thời hạn tạm giữ sẽ bị xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành...

Cùng nhóm của mình lừa đảo hơn 400 tỉ đồng, người phụ nữ òa khóc khi bị tuyên án chung thân

Cùng nhóm của mình lừa đảo hơn 400 tỉ đồng, người phụ nữ òa khóc khi bị tuyên án chung thân

22:10 08/08/2023

'Nổ' là buôn bán hải sản số lượng lớn để người dân góp vốn, hưởng lợi nhuận, người phụ nữ cùng nhóm của mình lừa đảo hơn 400 tỉ đồng, người này òa khóc khi nghe tuyên án tù chung thân.

Xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển Cô Tô

Xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển Cô Tô

10:00 30/04/2024

Xác cá voi dài 10 m, nặng hơn 10 tấn trôi dạt trước bãi biển Tình, đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh.

Kiểm tra việc không truyền dữ liệu của xe 16 chỗ gây tai nạn ở Lạng Sơn

Kiểm tra việc không truyền dữ liệu của xe 16 chỗ gây tai nạn ở Lạng Sơn

13:10 01/11/2023

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu kiểm tra ngay việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Xuân Lộc QN. Đồng thời kiểm tra và xử lý đối với xe 14B - 036.57 về hành vi không truyền dữ liệu và các trường hợp vi phạm khác (nếu có) theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra dữ liệu trên Hệ thống giám sát hành trình cho thấy, tại thời điểm...

Vừa ra tù về tội ma túy, lại tiếp tục bị bắt vì tàng trữ, vận chuyển ma túy

Vừa ra tù về tội ma túy, lại tiếp tục bị bắt vì tàng trữ, vận chuyển ma túy

16:00 16/04/2023

Chấp hành xong án phạt tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy vào tháng 3.2022, đến nay, một thanh niên tại tỉnh Bến Tre bị khởi tố...

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

6 bài thuốc dân gian trị đau đầu kinh niên

19:40 21/04/2024

Theo bài viết trên website Bệnh viện Vinmec, đau đầu còn được gọi là chứng đầu thống, được chia làm 2 loại là đau đầu do ngoại cảm và đau đầu ngoại thương. Ngoài ra, chứng đau đầu còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như chấn thương, té ngã hoặc do khí trệ, huyết ứ do các bệnh lý mãn tính. Người bệnh cần lưu ý, đau đầu đơn giản chỉ là triệu chứng. Nguyên nhân gây đau đầu kinh niên không nhất thiết xuất phát ở đầu mà đôi khi xảy ra do những...

Phó chủ tịch tỉnh tới từng nhà dân đối thoại 'gỡ' mặt bằng cao tốc

Phó chủ tịch tỉnh tới từng nhà dân đối thoại 'gỡ' mặt bằng cao tốc

08:30 29/03/2024

Chỉ còn 4 ngày là hạn cuối bàn giao mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị đi từng nhà đối thoại với các hộ dân còn vướng mắc để gấp rút bàn giao mặt bằng.

Mẹ già kiện con gái và con rể, đòi hơn 600 triệu đồng tiền công trông cháu

Mẹ già kiện con gái và con rể, đòi hơn 600 triệu đồng tiền công trông cháu

12:10 06/10/2023

Người phụ nữ họ Doãn ở thành phố Quảng An, Tứ Xuyên, Trung Quốc đệ đơn kiện lên tòa án, đòi vợ chồng con gái trả cho mình 192 nghìn nhân dân tệ (hơn 600 triệu đồng) tiền công trông nom cháu ngoại 5 năm qua. Theo Jiupai News, bà Doãn chăm cháu từ tháng 2/2018 đến tháng 7/2023. Con gái bà và con rể bà đều làm việc ở thành phố khác, không có thời gian chăm sóc con nên phó thác cho bà ngoại. Mỗi tháng, cặp vợ chồng trẻ gửi cho mẹ khoản trợ cấp 1.000...

Co loi xay ra
Co loi xay ra