Xác rùa Hoàn Kiếm vừa chết được xử lý như nào?

10:00 13/05/2023

TPO - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề xuất lựa chọn, bàn giao cá thể rùa cho một tổ chức, đơn vị có thẩm quyền và điều kiện bảo tồn, lưu trữ lâu dài cá thể rùa Hoàn Kiếm vừa chết ở hồ Đồng Mô.

Đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã được UBND thành phố Hà Nội đồng ý. Theo đó việc lưu trữ, bảo quản lâu dài sẽ phục vụ cho các mục đích như nghiên cứu khoa học, trưng bày, truyền thông giáo dục cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 24/4, một ngày sau khi phát hiện rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô chết, xác rùa đã được đưa về bảo quản ở phòng âm lạnh của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam chờ phương án xử lý.

Việt Nam từng có kinh nghiệm xử lý mẫu vật rùa Hoàn Kiếm. Vào năm 2016, xác “cụ rùa” Hồ Gươm cuối cùng được bảo quản và chế tác theo phương pháp nhựa hóa - phương pháp bảo quản mẫu vật tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc, kể cả những phần khó như mắt và diềm mai (cấu tạo bằng sụn).

Do mẫu vật quá lớn và đặc biệt quý hiếm nên phải mất hơn 2 năm, với sự tham gia của hai chuyên gia hàng đầu châu Âu, đến từ Bảo tàng Berlin, Đức, việc chế tác mới hoàn thành. Vào ngày 16/3/2019, mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm cuối cùng ở Hồ Gươm được trưng bày tại Đền Ngọc Sơn, Hà Nội.

Tiền Phong Rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được bảo quản, lưu trữ lâu dài phục vụ nhiều mục đích. 1

Rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô sẽ được bảo quản, lưu trữ lâu dài phục vụ nhiều mục đích.

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, cùng loài với “cụ rùa” Hồ Gươm được phát hiện chết tại thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây vào sáng 23/4. Cá thể này có chiều dài toàn thân 1,56m, chiều dài mai rùa 0,76m, cân nặng 93kg. Các cán bộ của Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á (ATP) nhận định, rùa có thể đã chết trước đó 3 ngày.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác khám nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm xác định các nguyên nhân có thể làm cá thể rùa chết, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của cá thể rùa.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chất lượng nước, môi trường tại vị trí phát hiện rùa chết và các vị trí có nguồn xả thải lớn vào hồ. Đồng thời báo cáo đánh giá kết quả quan trắc môi trường nước tại hồ Đồng Mô và hồ Xuân Khanh, nơi ghi nhận còn cá thể rùa Hoàn Kiếm ở Việt Nam sinh sống.

Tiền Phong Mẫu vật "cụ rùa" cuối cùng của Hồ Gươm được trưng bày tại đền Ngọc Sơn, Hà Nội. 1

Mẫu vật "cụ rùa" cuối cùng của Hồ Gươm được trưng bày tại đền Ngọc Sơn, Hà Nội.

Theo ông Timothy McCormack, Giám đốc Chương trình Bảo tồn rùa Châu Á, cái chết của cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn loài rùa quý hiếm nhất thế giới này.

Sau cái chết của cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, thế giới chỉ còn ghi nhận hai cá thể rùa còn lại, một cá thể ở hồ Xuân Khanh (Việt Nam) và một cá thể rùa ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc).

Nỗ lực khôi phục loài rùa này trở nên vô cùng khó khăn khi cá thể rùa đực ở vườn thú Tô Châu được cho là quá già, mất khả năng sinh sản. Trong khi cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Xuân Khanh chưa xác định được giới tính, cũng chưa có một bức ảnh rõ nét về cá thể này được chụp.

Tại hồ Đồng Mô, các nhà khoa học hy vọng vẫn còn tồn tại loài rùa này, dựa trên bức ảnh chụp được hai cá thể rùa Hoàn Kiếm xuất hiện song song vào ngày 20/8/2020. Nỗ lực tìm kiếm thêm cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô được đẩy mạnh những ngày qua với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, cán bộ bảo tồn và ngư dân địa phương.

Ông Timothy McCormack cũng cho rằng, loài rùa mai mềm khổng lồ này có thể vẫn còn tồn tại ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các cá thể đòi hỏi nguồn lực lớn và rất nhiều thời gian bởi loài này có tập tính vô cùng hoang dã, bí ẩn, thích ngâm mình hàng giờ dưới nước sâu.

Công nghệ gene môi trường (công nghệ từng giúp phát hiện rùa Hoàn Kiếm ở hồ Xuân Khanh) cũng chưa mang lại hiệu quả ở những vùng sông hồ rộng lớn.

Có thể bạn quan tâm
Lái tàu bị ném đá: 'Tôi đã tưởng mình chết'

Lái tàu bị ném đá: 'Tôi đã tưởng mình chết'

15:00 17/07/2024

Khi cách ga Mậu Đông khoảng 2 km, lái phụ Nguyễn Văn Quân nghe tiếng va đập bên ngoài, rồi mắt tối sầm khi hòn đá khoảng 20 cm, nhiều cạnh sắc đập mạnh vào đầu.

TPHCM tăng cường kiểm soát giết mổ gia súc để đảm bảo an toàn thực phẩm

TPHCM tăng cường kiểm soát giết mổ gia súc để đảm bảo an toàn thực phẩm

06:30 18/02/2024

Những ngày sau Tết Nguyên đán, lực lượng thú y TPHCM vẫn tăng cường công tác kiểm soát giết mổ và kiểm soát động vật từ các tỉnh nhằm đảm...

Tên lửa Iran có thể vươn tới lãnh thổ Israel?

Tên lửa Iran có thể vươn tới lãnh thổ Israel?

08:30 14/04/2024

Suốt 30 năm qua, Iran đã không ngừng xây dựng và củng cố lực lượng tên lửa của nước này. Kết quả, Tehran đã trở thành một trong những quốc gia sở hữu kho tên lửa tấn công lớn nhất trong ở Trung Đông. Iran hiện có nhiều dòng tên lửa tấn công tầm xa và thậm chí còn phát triển được tên lửa siêu thanh của riêng họ. Đây là một kỳ tích mà nhiều cường quốc phương Tây có công nghệ tiên tiến chưa thể đạt được. Ở thời điểm căng thẳng giữa Israel và Iran...

Cứu 11 thuyền viên trên tàu chở hàng gặp nạn trên biển

Cứu 11 thuyền viên trên tàu chở hàng gặp nạn trên biển

13:40 29/11/2023

Tàu chở 1.500 tấn thép, khoảng 7.500 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu đi Nghi Sơn (Thanh Hóa) thì gặp nạn trên biển, 11 người may mắn được cứu sống.

Nhà xây 'lụi': Hết thời phạt rồi cho tồn tại

Nhà xây 'lụi': Hết thời phạt rồi cho tồn tại

08:40 22/10/2023

Hàng trăm căn nhà, kho hàng xây 'lụi' ở các phường Tân Tạo, An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) tồn tại nhiều năm vừa bị chính quyền buộc tháo dỡ.

Cảng Quy Nhơn không có tai nạn lao động nặng và chết người

Cảng Quy Nhơn không có tai nạn lao động nặng và chết người

16:50 13/11/2023

Trong năm nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã phối hợp với chuyên môn đề ra các giải pháp...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có 2 Phó Giám đốc Sở mới

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có 2 Phó Giám đốc Sở mới

15:40 14/12/2023

Ngày 14.12, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị công bố, trao quyết định về công tác cán bộ đối với 2 Phó Giám đốc Sở Giáo dục và...

Chủ nhà run run kể lại giây phút cứu cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội

Chủ nhà run run kể lại giây phút cứu cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội

17:30 17/05/2023

Khi phát hiện cháy nhà, lúc đó lửa khói bốc lên không thể thở được nhưng anh Quang đã nhanh trí đưa cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy an toàn.

Sập nhà 4 tầng ở TP.HCM: Sức khỏe 2 nạn nhân hiện ra sao?

Sập nhà 4 tầng ở TP.HCM: Sức khỏe 2 nạn nhân hiện ra sao?

13:30 25/09/2023

Trưa 25/9, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, các y bác sỹ bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu cho 2 nạn nhân đa chấn thương liên quan vụ sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh. Nạn nhân thứ nhất là nam (23 tuổi, ngụ Sóc Trăng) nhập Khoa Cấp cứu lúc 14h59 ngày 24/9 trong tình trạng sốc đa chấn thương, vết thương phức tạp da đầu, cổ, cẳng tay và vai phải, dập phổi 2 bên - theo dõi dập tim, tràn khí màng phổi phải, gãy kín xương đùi trái,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới