Xác minh việc giả mù chữ để bớt thi lý thuyết cấp bằng lái xe

22:30 02/04/2023

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai xác minh, ngăn chặn hành vi của một số người giả mù chữ để bớt phần thi lý thuyết cấp bằng lái xe.

Người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt được thi bằng lái A1 với phần lý thuyết giản lược khi có xác nhận của UBND cấp xã - Ảnh minh họa: T.T

Công văn của Cục Đường bộ gửi Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai cho biết trên báo Giao thông điện tử ngày 28-3 có đăng bài "Giả mù chữ ăn bớt thi lý thuyết bằng lái xe".

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai tổ chức kiểm tra xác minh nội dung báo phản ánh; có giải pháp ngăn chặn các hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số giả không biết đọc, viết tiếng Việt để được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại địa phương đối với một số trường hợp đặc thù.

Trường hợp phát hiện có vi phạm thì xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; kết quả kiểm tra, xác minh phải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 10-4-2023 để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, báo Giao thông phản ánh tình trạng có người môi giới để một số người dân biết đọc, biết viết xin chính quyền địa phương xác nhận là mù chữ để nhằm giảm thiểu câu hỏi ở phần thi lý thuyết khi sát hạch bằng lái xe hạng A1.

Đầu tháng 3-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai có thông báo cho Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai kết quả xác minh trình độ học vấn một số công dân là người dân tộc thiểu số của UBND các huyện Bảo Yên, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà - là số người thi có xác nhận mù chữ.

Kết quả cho thấy, có 77/127 học viên biết đọc, viết chữ tiếng Việt, 4 người không xác minh được do không có dữ liệu dân cư hoặc không có thông tin cư trú tại địa phương được xác minh.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các huyện kiểm tra, xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đối với việc các xã để 77/127 học viên biết đọc, viết tiếng Việt nhưng vẫn được xác nhận "mù chữ" để giảm thiểu câu hỏi trong phần thi lý thuyết trong quá trình sát hạch giấy phép lái xe.

Theo quy định tại thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt học lái xe mô tô hạng A1 cần giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú, xác nhận không biết đọc, viết tiếng Việt.

Những người này được thi sát hạch bằng lái xe theo quy trình phù hợp do Sở Giao thông vận tải trình UBND tỉnh ban hành. Theo đó, phần thi lý thuyết bằng lái xe hạng A1 với người không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ có bộ đề 14 câu hỏi lý thuyết nhận biết sa hình và biển báo thay vì bộ đề 25 câu như người biết chữ.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt Cty vận hành 2 nhà máy thủy điện 'chui'

Xử phạt Cty vận hành 2 nhà máy thủy điện 'chui'

17:30 22/05/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo áp dụng đầy đủ các hình thức xử phạt theo quy định đối với Cty CP thủy điện Trung Nam - Krông Nô. Lý do, công ty này vận hành khai thác 2 nhà máy thủy điện gần 7 năm qua nhưng chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu.

Cuộc thi Tái tạo Xanh: Hợp tác xã biến rác thành sản phẩm du lịch

Cuộc thi Tái tạo Xanh: Hợp tác xã biến rác thành sản phẩm du lịch

11:00 24/06/2024

Ra đời với mong muốn tái chế rác thải thành sản phẩm hữu ích, cải thiện môi trường sống, hợp tác xã Green Life còn làm được nhiều điều hơn thế khi gây dựng được mô hình du lịch trải nghiệm không gian tái chế ở Hạ Long.

Hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Cần Thơ 2023

Hoãn tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Cần Thơ 2023

10:20 08/11/2023

Sáng 8.11, thông tin từ Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Cần Thơ cho biết, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa có văn bản gửi...

Tin tức 24h: Mức lãi suất mới theo kỳ hạn của các ngân hàng hiện nay

Tin tức 24h: Mức lãi suất mới theo kỳ hạn của các ngân hàng hiện nay

05:50 19/05/2024

Tin tức 24h: Bình Phước chỉ đạo làm rõ và xử lý vụ 1 giám đốc nghi xâm hại trẻ em; Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng,...

Thêm 240 triệu đồng bồi thường cho gia đình phi công vụ trực thăng rơi

Thêm 240 triệu đồng bồi thường cho gia đình phi công vụ trực thăng rơi

10:30 19/04/2023

Sau vụ tai nạn trực thăng rơi, gia đình Đại tá Chu Quang Minh - phi công tử nạn trong vụ máy bay trực thăng Bell 505 rơi ở Vịnh Hạ Long nhận được số tiền bồi thường bảo hiểm khoảng 1,42 tỷ đồng. Số tiền này gồm: bồi thường tai nạn tổ bay và bồi thường theo quyền lợi bảo hiểm nhân thọ.

Tiền Giang vỡ quy hoạch phát triển sầu riêng do nông dân ồ ạt trồng

Tiền Giang vỡ quy hoạch phát triển sầu riêng do nông dân ồ ạt trồng

16:40 20/01/2024

Cây sầu riêng đang phát triển rất 'nóng' tại tỉnh Tiền Giang. Trước sức hấp dẫn do nhuận cao nên nhiều nông dân ở tỉnh này đang ồ ạt mở...

'Nông dân sẽ áp lực nếu phân bón chịu thuế VAT 5%'

'Nông dân sẽ áp lực nếu phân bón chịu thuế VAT 5%'

04:00 25/06/2024

Đại biểu Tô Ái Vang cho rằng nếu vẫn chốt phân bón chịu thuế VAT 5% càng tăng áp lực cho nông dân trong điều kiện ngành nông nghiệp đang chịu nhiều tổn thương.

Miền Bắc có còn lo cắt điện luân phiên?

Miền Bắc có còn lo cắt điện luân phiên?

10:30 24/06/2023

Nguyên nhân là do không có công suất dự phòng, cùng với lưu lượng nước ở các hồ thủy điện dù đã được cải thiện nhưng tăng chậm nên các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo, những tình huống cực đoan có thể xảy ra. 'Việc phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện vẫn có thể thực hiện. Chúng tôi mong người tiêu dùng vẫn phải tiết giảm công suất sử dụng để đảm bảo lượng điện phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày cũng...

Đoàn khảo sát trung ương về nông thôn mới tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Đoàn khảo sát trung ương về nông thôn mới tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

19:30 27/11/2023

Ngày 27/11, Đoàn công tác của Trung ương về khảo sát, kiểm tra Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Bình Chánh (TPHCM), nhằm đánh giá thực tế về bảo vệ môi trường và quy hoạch nông thôn. Trong chuyến công tác, Đoàn đã đến tham quan Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS.

Co loi xay ra
Co loi xay ra