Xác minh hơn 4 ngàn người kê khai tài sản, phát hiện 2 người không trung thực

01:00 14/07/2023

Theo Thanh tra Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2023 các cấp ngành đã chuyển đổi vị trí công tác đối với hơn 26 ngàn cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Thanh tra Chính phủ đã bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 67 cán bộ của chín bộ ngành để xác minh kê khai tài sản - Ảnh: TTCP

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành dự thảo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2023. Cơ quan thanh tra cho biết thanh tra toàn ngành đã triển khai hơn 4 ngàn cuộc thanh tra hành chính và 94 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Dự thảo báo cáo nêu một số kết quả của việc xác minh kê khai tài sản và xử lý kỷ luật những người đứng đầu để xảy ra tham nhũng.

27 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã kỷ luật 18 người

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế gần 179 ngàn tỉ đồng, 404 ha đất, trong đó kiến nghị thu hồi 148 ngàn tỉ và 9 ha đất.

Cơ quan thanh tra đã chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 208 vụ 316 đối tượng có sai phạm bị phát hiện trong quá trình thanh tra.

Trong đó, một số địa phương được liệt kê do phát hiện nhiều vi phạm ở các lĩnh vực gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Nghệ An…

Theo cơ quan thanh tra, các cấp ngành đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 26 ngàn cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Đáng chú ý, có 27 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 18 người.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã phát hiện 49 vụ việc tham nhũng (tăng 63,3%), 72 người (tăng 80%). Trong đó, qua hoạt động kiểm tra nội bộ phát hiện 7 vụ, 14 người; qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 26 vụ, 45 người; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 13 vụ, 13 người liên quan đến tham nhũng.

Xác minh 4 ngàn người kê khai tài sản, chỉ 2 người không trung thực

Theo dự thảo báo cáo, cơ quan thanh tra cho biết có hơn 272 ngàn người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.

Cơ quan chức năng tiến hành xác minh hơn 4,4 ngàn người kê khai tài sản, thu nhập. Qua xác minh phát hiện có 2 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Đánh giá về công tác hoạt động toàn ngành thanh tra, Thanh tra Chính phủ cho rằng thanh tra các bộ, ngành, địa phương bám sát định hướng và sự chỉ đạo. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra. Việc thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra, nhất là tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Một số nội dung theo kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng triển khai còn chậm. Nguyên nhân là một số quy định còn thiếu hoặc bộc lộ bất cập. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức thanh tra còn hạn chế, tinh thần, trách nhiệm chưa cao, có trường hợp vi phạm, tiêu cực; sự phối hợp, kết hợp trong công tác thanh tra còn chưa chặt chẽ.

Trong đó, cơ quan thanh tra nhấn mạnh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả. Ngoài ra, công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa: Chủ quán xiên que bị thanh niên dùng dao đâm chết

Khánh Hòa: Chủ quán xiên que bị thanh niên dùng dao đâm chết

21:00 01/11/2023

Nạn nhân bị đâm là anh T.Đ.H (20 tuổi), chủ một quán ăn vặt tự mở trên đường Lý Nam Đế, phường Phước Long. Vào chiều cùng ngày, trong lúc anh H. đang làm việc tại quán mình thì Trương Nguyễn Hữu Phước (23 tuổi) tới tìm gặp. Trò chuyện được một lúc, giữa hai người xảy ra cãi vã lớn tiếng. Anh H. đã bị Phước cầm dao đâm ngã gục. Tuy nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng vì thương tích quá nặng nên đã chết sau đó. Theo người dân tại khu vực...

Khởi tố bị can sát hại nữ kế toán đang mang thai ở Bình Dương

Khởi tố bị can sát hại nữ kế toán đang mang thai ở Bình Dương

10:00 10/04/2023

Ngày 10.4, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam ông Yang Zhong Wu (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về tội 'Giết người' xảy ra tại Công ty TNHH Vinh Nhuận ở thị xã Tân Uyên.

Xếp hạng 10 trường THPT ở Hà Nội có điểm thi tốt nghiệp 2024 cao nhất từng môn

Xếp hạng 10 trường THPT ở Hà Nội có điểm thi tốt nghiệp 2024 cao nhất từng môn

14:20 18/07/2024

Năm 2024, thành phố Hà Nội có tỷ lệ tốt nghiệp đạt hơn 99,8%, cao hơn 0,24% so với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm trước. Trong 200 thí sinh có tổng điểm tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất năm nay, thành phố Hà Nội có 33 thí sinh. Trong đó, một thí sinh đồng thủ khoa toàn quốc (cùng một thí sinh ở tỉnh Ninh Bình) với điểm số 57,85. Đó là em Nguyễn Hà Nhi, học sinh lớp 12D1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên). Toàn thành...

Truy tìm chất độc khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa

Truy tìm chất độc khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa

15:10 20/10/2023

TP Hồ Chí Minh – Liên quan đến vụ việc ở Tiền Giang sau khi uống sữa thì 2 người tử vong, 1 người nhập viện nguy kịch, Bệnh viện...

Đôi nam nữ tử vong dưới gầm xe bồn

Đôi nam nữ tử vong dưới gầm xe bồn

18:20 27/01/2024

Chiếc xe bồn xảy ra va chạm với một xe máy tại ngã tư quốc lộ 13 giao với ĐT.741, làm hai người tử vong tại chỗ.

Lào Cai: Tiếp cận hơn 70 người dân lên đồi tránh lũ, sạt lở đất

Lào Cai: Tiếp cận hơn 70 người dân lên đồi tránh lũ, sạt lở đất

07:50 13/09/2024

17 hộ dân tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà (Lào Cai) với hơn 70 nhân khẩu đã dựng lán trại trên đồi để ở, tránh lũ và sạt lở đất.

Luật sư phân tích tình tiết giảm nhẹ trong vi phạm nồng độ cồn

Luật sư phân tích tình tiết giảm nhẹ trong vi phạm nồng độ cồn

11:40 12/12/2023

Dịp Tết Nguyên đán 2024, cơ quan chức năng sẽ tích cực xử lý vi phạm nồng độ cồn . Nhiều người băn khoăn, mức phạt cụ thể áp dụng...

'Bắt bệnh' du lịch Hội An

'Bắt bệnh' du lịch Hội An

06:50 26/02/2024

TP - Du lịch Hội An đang phục hồi mạnh mẽ, lượng du khách, nhất là khách quốc tế đã đến rất đông trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chính quyền, doanh nghiệp vẫn băn khoăn với câu hỏi “Làm sao để du khách ở lại lâu hơn?”.

Từ ngày 1.8, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được tăng phụ cấp

Từ ngày 1.8, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được tăng phụ cấp

21:10 10/06/2023

Bạn đọc Hoàng Lan hỏi: Từ ngày 1.8.2023, phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách cấp xã sẽ thế nào?

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới