Xác định lại người bị thiệt hại trong vụ Bệnh viện TP Thủ Đức mua kit test Việt Á?

16:45 07/10/2024

Luật sư cho rằng không thể xác định là Bệnh viện TP Thủ Đức bị thiệt hại đối với những kit test Việt Á mà bệnh viện dùng để xét nghiệm thu tiền người dân.

Ông Nguyễn Minh Quân trong vụ án liên quan Việt Á - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngày 7-10, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với ông Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và 4 bị cáo khác trong vụ án vi phạm liên quan đến đấu thầu mua kit xét nghiệm Việt Á.

Vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm do có kháng cáo xin giảm nhẹ của 5 bị cáo trên.

  • Tòa giảm án cho cả 4 cựu sĩ quan Học viện Quân y trong vụ kit xét nghiệm Việt Á

  • Hôm nay 18-6, xét xử cựu giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm liên quan vụ Việt Á

  • Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tại phần xét hỏi, hội đồng xét xử, luật sư Tô Bá Thanh và luật sư Đặng Phước Hoàng Mai (bào chữa cho ông Phạm Vũ Phong - cựu giám đốc Công ty TNHH thiết kế xây dựng TM & DV Nam Phong) giành nhiều thời gian hỏi đại diện bệnh viện và các bị cáo liên quan phần dân sự của vụ án.

Theo đó, phía bệnh viện cho biết sau khi mua kit test để xét nghiệm cho nhân viên bệnh viện hoặc phục vụ những chiến dịch xét nghiệm cộng đồng thì nhà nước sẽ chi trả chi phí.

Ngoài ra, bệnh viện còn xét nghiệm thu tiền đối với người dân có nhu cầu (xét nghiệm dịch vụ - PV).

Luật sư đặt vấn đề trong khoản thiệt hại từ việc mua kit test Việt Á thì có bao nhiêu bộ kit test là phục vụ cho bệnh viện xét nghiệm thu tiền, bởi theo luật sư, trong trường hợp này người thiệt hại là người dân chứ không phải là bệnh viện.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị đại diện bệnh viện làm rõ trong khoản 14,5 tỉ đồng được xác định là thiệt hại vụ án có khoản nào là do nhà nước đã trả cho bệnh viện, tránh trường hợp "một kit test bị bồi thường nhiều lần, trong khi không đúng người bị thiệt hại".

Bên cạnh đó, luật sư cho rằng tại phụ lục của bản kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, tại Bộ Y tế... nhìn nhận Công ty Nam Phong là một trong nhiều công ty bị Việt Á lợi dụng để hưởng lợi.

Hồ sơ vụ án trên ghi nhận số tiền Công ty Việt Á hưởng lợi từ Công ty Nam Phong khi Công ty Nam Phong bán và thu tiền của Bệnh viện TP Thủ Đức và Bệnh viện Dĩ An là 29,3 tỉ đồng.

Đồng thời, hai bản án của vụ án trên đã tuyên buộc bị cáo Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) phải nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính sau khi đã đối trừ (số tiền đưa hối lộ, tiền chiết khấu, tiền cảm ơn…) là 634,7 tỉ đồng để sung công quỹ nhà nước.

Luật sư cho rằng việc bồi thường thiệt hại chỉ thực hiện một lần, không thể thực hiện chồng chéo hai lần.

Theo hội đồng xét xử, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Phong có liên quan đến việc khắc phục hậu quả, cũng như trách nhiệm bồi thường nên hội đồng xét xử đề nghị bệnh viện làm rõ những khoản nào là kinh phí nhà nước chi trả, những kit test nào đã sử dụng để xét nghiệm có thu tiền người dân.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị bệnh viện hỏi Bộ Y tế và có ý kiến về bản án ở Hà Nội mà luật sư đề cập, để có căn cứ tuyên xử về phần dân sự, đảm bảo tính công bằng của pháp luật.

Để bệnh viện có thời gian chuẩn bị các tài liệu như trên, hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa. Dự kiến phiên tòa được tiếp tục vào ngày 9-10.

Trước đó, ngày 18-6, Tòa án nhân dân TP.HCM xử sơ thẩm vụ án đã tuyên phạt ông Nguyễn Minh Quân 11 năm tù, bà Nguyễn Lan Anh (40 tuổi, cựu phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng;

Ông Phạm Vũ Phong lãnh 19 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu và tội đưa hối lộ; Bà Trương Thị Bảo Trân (cựu nhân viên vật tư trang thiết bị y tế - Bệnh viện TP Thủ Đức) lãnh 13 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu và nhận hối lộ; Bà Mai Lệ Quyên (cựu trưởng khoa vi sinh, Bệnh viện TP Thủ Đức) lãnh 5 năm tù về tội nhận hối lộ.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án cấp sơ thẩm buộc ông Phong bồi thường cho Bệnh viện TP Thủ Đức số tiền 11,5 tỉ đồng.

Ngoài vụ án này, ngày 17-5 vừa qua, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM cũng đã tuyên y án 21 năm tù đối với ông Nguyễn Minh Quân về tội tham ô tài sản và rửa tiền do chiếm đoạt 103 tỉ đồng của Bệnh viện TP Thủ Đức thông qua hành vi gian lận đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Có thể bạn quan tâm
Cơ quan chức năng vào cuộc sau phản ánh mùi hôi thối từ bãi rác lớn nhất Đà Nẵng

Cơ quan chức năng vào cuộc sau phản ánh mùi hôi thối từ bãi rác lớn nhất Đà Nẵng

16:30 09/07/2024

Cơ quan chức năng tiến hành quan trắc môi trường và cung cấp số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng).

Bị 'tố' có nhiều sai phạm, chủ vựa phế liệu và chính quyền địa phương lên tiếng

Bị 'tố' có nhiều sai phạm, chủ vựa phế liệu và chính quyền địa phương lên tiếng

17:30 24/08/2023

Vựa thu mua phế liệu Duy Phương trên địa bàn huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị người dân phản ánh có nhiều sai phạm trong thời gian dài như...

Công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp lần thứ 19

Công nhân tham gia Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp lần thứ 19

08:30 03/04/2023

Hà Nội - Giải chạy tiếp sức Ekiden Khu công nghiệp Bắc Thăng Long lần thứ 19 năm 2023 được tổ chức vào ngày 2.4 đã thu hút hàng nghìn công nhân lao...

Nhận 200.000 đồng tiền công vận chuyển pháo nổ trái phép

Nhận 200.000 đồng tiền công vận chuyển pháo nổ trái phép

13:50 26/01/2024

Một đối tượng vận chuyển pháo nổ trái phép từ Campuchia về Việt Nam với tiền công là 200.000 đồng, bị Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp bắt quả...

Mở đường lớn để Cần Giờ cất cánh

Mở đường lớn để Cần Giờ cất cánh

11:40 01/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói trung ương muốn Cần Giờ trở thành TP thông minh, sinh thái, hiện đại của TP.HCM và cả vùng Đông Nam Bộ.

Số tiền 'khủng' xử phạt người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Số tiền 'khủng' xử phạt người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

19:30 23/02/2023

Hơn 466 tỷ đồng là số tiền xử phạt vi phạm nồng độ cồn những người tham gia giao thông được Công an TPHCM xử lý trong khoảng 14 tháng qua. Công an thành phố đang tiếp tục siết chặt xử lý tình trạng trên để ngăn chặn tai nạn giao thông.

Mưa lớn gây sạt lở đường giao thông nông thôn ở Đắk Nông

Mưa lớn gây sạt lở đường giao thông nông thôn ở Đắk Nông

20:30 03/09/2023

Sau nhiều ngày mưa lớn, hàng chục mét đường giao thông nông thôn ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil ( Đắk Nông ) đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Bài báo bị tạp chí quốc tế gỡ, tác giả ở đại học Kinh tế TP.HCM thừa nhận ‘không tham gia viết'

Bài báo bị tạp chí quốc tế gỡ, tác giả ở đại học Kinh tế TP.HCM thừa nhận ‘không tham gia viết'

16:20 18/08/2023

PGS.TS Phạm Quang Huy - phó trưởng phòng đào tạo Trường đại học Kinh tế TP.HCM, là tác giả cuối của bài báo vừa bị một tạp chí quốc tế gỡ bỏ.

'Bỏ giấy chuyển viện, hệ thống y tế sẽ bị phá vỡ'

'Bỏ giấy chuyển viện, hệ thống y tế sẽ bị phá vỡ'

16:10 24/11/2023

Theo BS.CKII Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, về lý thuyết bỏ giấy chuyển viện sẽ tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận với đội ngũ chuyên gia tay nghề cao và máy móc hiện đại, nhưng cần xem xét kỹ lưỡng việc này. 'Nếu cơ chế quá mở có thể sẽ trái với quan điểm của Chính phủ đưa y tế cơ sở hiện đại về gần dân. Khi thông tuyến, người dân sẽ bỏ lên hết tuyến trên thì lấy ai ở lại tuyến cơ sở?', ông Dũng nói....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới