Xác định cho con học nghề nếu không đỗ cấp ba

11:30 04/07/2024

Với tôi, cho con đi học trường dân lập hay trường nghề không phải là điều gì xấu xa, đáng xấu hổ.

Hôm nay đọc tin về một em học sinh vừa trải qua kỳ thi vào 10 làm điều dại dột, may không sao, tôi nghĩ đến bài viết về các phụ huynh buồn bã, thậm chí có người còn nói xấu hổ, không dám ra ngoài gặp ai. Cũng là một người mẹ từng có con thi vào 10, tôi xin chia sẻ suy nghĩ cá nhân. Thực sự tôi nghĩ nếu bố mẹ còn không cân bằng và điều chỉnh được suy nghĩ, cảm xúc, biểu hiện của mình thì làm sao có thể động viên các con? Phụ huynh nên đặt mình vào vị trí của con mà hiểu cho con, mình cần ghi nhận sự nỗ lực hết sức của con để con cũng thấy được rằng trượt nguyện vọng một hay trượt cấp 3, đi học một trường dân lập hay một trường nghề không phải là điều gì xấu xa, đáng xấu hổ.

Con tôi từng từ một học sinh trong top đầu của lớp xuống cuối lớp mà nguyên nhân không có gì phải sốc hơn, mê điện tử. Thời điểm đó, tôi xác định giúp con sửa chữa sai lầm, sai đã sai rồi, quan trọng là con có cố gắng hết sức để sửa sai. Dù không nói ra với con nhưng tôi đã nghĩ đến khả năng con không thi đỗ nổi cấp 3. Tôi vẫn bảo con cố gắng hết sức, dù kết quả thi có ra sao cũng không có gì phải hối tiếc cả. Suốt hai năm ròng rã bất kể nắng mưa, tôi cùng con đến các buổi học, cả những ngày ngồi chờ con tan học vì nơi học cách chỗ ở xa, đi về rồi quay lại luôn không tiện. Có lẽ con nhìn thấy sự nỗ lực của mẹ mà cố gắng hết sức.

Khi làm hồ sơ thi, con vẫn mong muốn nguyện vọng một là được vào trường cấp 3 top đầu của thành phố. Tôi lại bàn với con phương án an toàn là nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 phải có khoảng cách xa, đồng thời cũng có kế hoạch cho một trường nghề. Xin nói thêm, con tôi đã được cô giáo gọi lên hỏi xem có phải mẹ ép con thi vào trường top đầu của thành phố không, vì cô thấy nguyện vọng một của con quá cao so với thực lực, nhưng tôi muốn con có cơ hội được trải nghiệm mà vẫn tính phương án lùi). Tôi bảo con: "Nếu không đỗ được công lập thì đi học nghề con ạ, dân lập mẹ không kham được. Trường nghề cũng không phải xấu, lợi thế là con ra trường vừa có bằng cấp 3 lại vừa có 3 năm kinh nghiệm, giờ nhiều công ty tuyển người không có bằng đại học".

Đến ngày thi, sau khi làm bài môn Toán, con ra khỏi phòng thi nhìn thấy mẹ là òa khóc nức nở: "Con làm sai bài rồi mẹ ơi". Tôi bảo con: "Làm cũng làm rồi, sai cũng sai rồi, về nhà thôi con, cứ khóc đi cho thoải mái, đi đường không ai biết con đâu". Suốt dọc đường về con khóc không ngừng, tôi dừng lại và bảo: "Mẹ đi làm đến giờ này cũng không ai hỏi mẹ từng học cấp 3 trường nào hay có học đại học không. Cuộc sống giờ còn nhiều công việc, nhiều cơ hội khác chứ không phải chỉ có một con đường duy nhất. Trượt cấp 3 cũng không phải là xấu, mẹ cũng trượt đại học mà, nhưng mẹ không xấu hổ vì đã cố gắng hết sức. Mẹ không làm gì xấu xa, không phạm pháp nên không phải xấu hổ. Ngoài trường học, sau này các con còn có trường đời, mình cần phải biết cách chấp nhận và giải quyết vấn đề, bản lĩnh vượt qua". Con im lặng, rồi lại nức nở: "Mẹ ơi, con cố gắng hết sức rồi". Tôi bảo: "Về thôi con, uống cốc nước lạnh cho đỡ khát, đầu óc nó tỉnh táo".

Ngày báo điểm, mẹ con tôi thấp thỏm, con xem điểm rồi quay sang nhìn mẹ: "Con trượt nguyện vọng một rồi mẹ". Tôi bảo: "Nguyện vọng 2 cũng là may mắn lắm rồi, ngoài sức tưởng tượng của mẹ. Mẹ từng nghĩ con không đỗ công lập và chuẩn bị cho con đi học nghề. Cậu con là cựu học sinh trường Amsterdam mà cũng cùng quan điểm như mẹ, rằng mỗi người có một khả năng nhất định, không nhất thiết bố mẹ giỏi thì con cũng phải giỏi. Học cho các con chứ không phải học cho bố mẹ hay học vì sĩ diện của bố mẹ".

Một lúc sau, con lại thất thần: "Mẹ ơi, bạn con trượt rồi, làm sao bây giờ mẹ? Bạn học tốt mà, con không nghĩ bạn trượt". Tôi bảo con: "Bình tĩnh, giờ nhà bạn đang xáo trộn, có thể do hai nguyện vọng có khoảng cách gần quá, đến mai con hãy hỏi bạn. Mẹ sẽ gửi cho con câu chuyện có thật của một anh lớp trưởng, học sinh giỏi nhiều năm liền trượt cấp 3, sốc suốt thời gian đầu nhập học trường dân lập, giờ anh ấy học tốt và chia sẻ câu chuyện của chính mình. Sau đó khi bạn bình tĩnh hơn, con và một bạn trong nhóm rủ bạn ấy đi chơi cho thoải mái". Con tôi nhỏ nhẹ: "Vâng ạ, con yêu mẹ".

Tôi dạy con cách đối mặt, chấp nhận và giải quyết vấn đề. Thế hệ các con bây giờ không như thế hệ 7x, 8x của bố mẹ, vì các con có quá nhiều luồng thông tin, dễ tiếp xúc với điều tiêu cực hơn tích cực. Qua câu chuyện này, tôi hy vọng các bố mẹ phần nào hiểu cho các con, đồng hành cùng con, không tạo áp lực cho con để không có những câu chuyện buồn, chuyện đáng tiếc nào xảy ra sau mỗi mùa thi vào 10 hay thi đại học.

Như Nguyệt

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để đồng hành, gần gũi và thu hút thanh niên

16:20 04/07/2024

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Nam chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo. Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số chính là phương thức hiệu quả nhất để phát triển Hội LHTN trở thành người bạn đồng hành, gần gũi và thu hút với thanh niên; đồng thời cũng là con đường tối ưu hoá các giá trị hiện...

Tranh luận sôi nổi về việc nhiều trường đại học bỏ xét học bạ THPT 2024

Tranh luận sôi nổi về việc nhiều trường đại học bỏ xét học bạ THPT 2024

18:30 03/01/2024

Hiện nhiều trường đại học top đầu như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội... không xét tuyển...

Sóng mạnh, người dân vẫn vô tư tắm biển quanh cánh tay bê tông

Sóng mạnh, người dân vẫn vô tư tắm biển quanh cánh tay bê tông

13:00 08/05/2023

Khi thủy triều dâng cao, ngập cả phần đế cánh tay bê tông biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), nhiều du khách - có cả trẻ em - vẫn xuống tắm biển.

Chiến sĩ nhí hào hứng học kỹ năng tự vệ, trấn áp tội phạm...

Chiến sĩ nhí hào hứng học kỹ năng tự vệ, trấn áp tội phạm...

17:10 30/06/2024

Chương trình 'Học làm chiến sĩ Công an' với chủ đề 'Đi để biết - Học để trưởng thành' năm 2024 của Công an tỉnh Long An phối hợp cùng Tỉnh Đoàn, Sở GD&ĐT Long An đã mang lại trải nghiệm bổ ích, giúp các bé hoàn thiện kỹ năng sống cũng như kỷ luật trong môi trường huấn luyện của lực lượng công an nhân dân.

Người trẻ tìm đến sách để tránh xa thiết bị điện tử

Người trẻ tìm đến sách để tránh xa thiết bị điện tử

09:30 22/04/2023

Trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ thông tin và sự xuất hiện của các loại hình đa phương tiện, nhiều...

Giờ Trái đất: Cả thế giới đoàn kết vì môi trường

Giờ Trái đất: Cả thế giới đoàn kết vì môi trường

09:20 02/03/2024

Hàng năm, vào ngày thứ 7 cuối cùng của tháng 3, khắp các quốc gia trên thế giới lại diễn ra sự kiện Giờ Trái đất. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về thách thức của biến đổi khí hậu và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng.

Thủ phạm gây ung thư trực tràng

Thủ phạm gây ung thư trực tràng

11:30 11/06/2024

Nguyên nhân chính gây ung thư trực tràng là béo phì, hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên, ăn nhiều thịt đỏ và chế biến sẵn.

Đàn ông Việt cô đơn

Đàn ông Việt cô đơn

06:30 27/05/2024

Mỗi khi gặp vướng mắc trong công việc, chuyện tình cảm, Văn Huy lại đến quán bia uống đến say, mong giải tỏa tâm trạng.

Kịch thiếu nhi hè, tưởng thắng nhưng đông quá hoá khó khăn

Kịch thiếu nhi hè, tưởng thắng nhưng đông quá hoá khó khăn

20:40 23/06/2024

Sau nhiều năm khá im ắng, hè năm nay xiếc, kịch thiếu nhi ra quân rầm rộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra