Xả súng ở Auckland gợi nhớ bóng ma Christ Church năm 2019

16:30 20/07/2023

Vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng tại thành phố Auckland sáng 20-7 là vụ xả súng đẫm máu thứ hai tại New Zealand, sau vụ tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christ Church năm 2019.

An ninh tăng cường ở các cao ốc, khách sạn khu trung tâm Auckland sáng 20-7 - Ảnh: TR.N.

Sáng 20-7, cư dân trong các tòa nhà tại trung tâm Auckland rúng động khi được khuyến cáo giữ an toàn và ở yên trong nhà.

Người dân New Zealand lập tức nhớ lại bóng ma quá khứ từ năm 2019, khi kẻ khủng bố Brenton Tarrant (29 tuổi, người Úc) đã xả súng giết 51 người vô tội tại nhà thờ Hồi giáo ở Christ Church.

Tarrant còn livestream 17 phút về cuộc tấn công của mình trên Facebook.

Khi ra tòa vào năm 2020, Tarrant thừa nhận 51 tội danh giết người, 40 tội danh cố ý giết người và một tội danh thực hiện hành động khủng bố trong vụ xả súng.

Do New Zealand không có án tử hình, Tarrant chịu bản án chung thân không ân xá. Vụ xả súng của Tarrant cũng đã khiến Quốc hội New Zealand và Thủ tướng khi ấy là bà Jacinda Ardern siết chặt luật sử dụng súng, đồng thời yêu cầu báo chí, truyền thông lên tiếng kiềm chế chủ nghĩa cực đoan.

Cảnh sát và đặc nhiệm New Zealand có một ngày vất vả từ sáng 20-7 - Ảnh: TR.N.

Luật về súng của New Zealand được quy định trong Đạo luật vũ khí năm 1983 và được sửa đổi năm 2019.

Theo quy định của luật, Chính phủ New Zealand có ngân sách thu hồi, mua lại súng từ người dân, khuyến khích người dân giao nộp súng tự nguyện và siết chặt việc cấp giấy phép sở hữu súng.

Luật hạn chế súng bán tự động và băng đạn có sức chứa hơn 10 viên đạn. Để sở hữu súng tại New Zealand, người dân cần điền vào đơn xin sở hữu súng, đơn này sau đó được xem xét bởi một bộ phận độc lập thuộc cảnh sát địa phương nơi người đó cư trú.

Khán giả vào sân Eden Park xem lễ khai mạc World Cup nữ chiều 20-7 được kiểm tra an ninh nghiêm ngặt - Ảnh: TR.N.

Cảnh sát sẽ kiểm tra toàn bộ hồ sơ người nộp đơn, bao gồm phỏng vấn bí mật người nhà hoặc những trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình, ma túy, tiền sử phạm tội. Hầu hết những người trong diện bị điều tra sẽ không được cấp phép sở hữu súng.

Việc sở hữu súng săn cũng chịu sự quản lý nghiêm ngặt tại New Zealand, đất nước có ngày truyền thống săn vịt hằng năm.

Theo thống kê năm 2017 của tổ chức Small Arms Survey (SAS), New Zeland đứng thứ 20 trên thế giới về tỉ lệ người sở hữu súng. Cụ thể cứ 100 người thì có 26 người dân sở hữu súng. Dân số New Zealand hiện tại là 5 triệu người, trong đó khoảng 1,5 triệu người sở hữu súng dân sự hợp pháp.

Vụ xả súng sáng 20-7 tại công trường xây dựng số 1 đường Queen trung tâm thành phố Auckland, thuộc sở hữu của tập đoàn bất động sản Precinct khiến 3 người chết, 6 người bị thương.

Tổng giám đốc của Precinct, ông McGuinness khẳng định ưu tiên trước mắt là lo an toàn cho toàn bộ 140 công nhân tại hiện trường và ổn định tâm lý cho họ và người nhà.

Cổ phiếu của doanh nghiệp này, đang có giá trị vốn hóa thị trường 2 tỉ NZD, ngay lập tức giảm 1,5% ngay sau vụ xả súng.

Tập đoàn Precinct được xếp hạng trong top 30 của chỉ số NZX Index. Precinct là chủ sở hữu nhà và nhà phát triển bất động sản chung cư, tập trung vào phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn như Auckland và Wellington.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên

Mỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên

08:20 31/08/2023

Ngày 30-8, Nhà Trắng cho biết Mỹ lo ngại các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực.

Cựu giáo viên mở hàng chục dây hụi để lừa tiền của đồng nghiệp

Cựu giáo viên mở hàng chục dây hụi để lừa tiền của đồng nghiệp

14:30 23/04/2023

Lợi dụng lòng tin của mọi người, hai phụ nữ ở Cà Mau tổ chức nhiều dây hụi rồi chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng.

Nghệ An: Tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ cấp huyện, xã

Nghệ An: Tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ cấp huyện, xã

07:00 10/03/2023

Nghệ An tạm dừng việc tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức và dừng việc bổ sung cấp ủy, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với...

Tàu chiến Hà Lan tuần tra ở biển Hoa Đông, Trung Quốc chỉ trích 'hành động ghê tởm'

Tàu chiến Hà Lan tuần tra ở biển Hoa Đông, Trung Quốc chỉ trích 'hành động ghê tởm'

19:20 11/06/2024

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 11-6 cáo buộc Hà Lan giả vờ thực hiện nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc, khoe khoang sức mạnh ở vùng biển và không phận thuộc quyền tài phán của quốc gia khác.

Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ bắt lãnh đạo doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

Thưởng nóng lực lượng phá nhanh vụ bắt lãnh đạo doanh nghiệp tống tiền 10 tỷ đồng

02:30 15/05/2024

Ngày 14/5, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triệt phá vụ án bắt cóc lãnh đạo doanh nghiệp để tống tiền xảy ra trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A.

Đắm thuyền trên sông Congo khiến hơn 40 người thiệt mạng

Đắm thuyền trên sông Congo khiến hơn 40 người thiệt mạng

09:10 24/10/2023

Một chiếc thuyền gỗ lớn - loại thuyền thường được dùng trong vận tải đường sông ở Cộng hòa Dân chủ Congo - đã bị lật úp khi đang chở nhiều hành khách và hàng hóa.

Chủ hộ kinh doanh cá thể thiệt thòi đủ đường

Chủ hộ kinh doanh cá thể thiệt thòi đủ đường

07:00 23/05/2023

Sau khi Báo Lao Động phản ánh việc ông Nguyễn Viết Lâm - phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là chủ hộ kinh doanh cá thể (CHKDCT)...

Cuộc chiến ngũ cốc Nga - Ukraine, ai thiệt thòi nhất?

Cuộc chiến ngũ cốc Nga - Ukraine, ai thiệt thòi nhất?

13:20 04/08/2023

Khoảng 100.000 tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị Nga không kích phá hủy, 200.000 tấn ngũ cốc và phân bón của Nga vẫn bị chặn ở Biển Baltic. Cuộc chiến lương thực đang bước vào giai đoạn nguy hiểm.

Một lính Mỹ vượt biên vào Triều Tiên một cách khó hiểu

Một lính Mỹ vượt biên vào Triều Tiên một cách khó hiểu

11:40 20/07/2023

Chỉ một ngày trước khi vượt biên vào Triều Tiên , binh nhì Mỹ Travis King nhắn tin cho cấp trên báo cáo đã đến cổng sân bay Incheon ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra