Xá lợi Đức Phật

11:10 05/01/2024

“Thưa sư, sao lại có nhiều xá lợi Phật như vậy”?

Đó là câu hỏi của thiền sinh dành cho sư quản chúng khi chúng tôi được chiêm bái xá lợi.

Tháng trước, tôi xuất gia gieo duyên 10 ngày tại một ngôi chùa ở TP HCM. An là cậu thiền sinh đã hỏi sư quản chúng về xá lợi. Tôi và An ở cùng phòng trong thiền xá. An làm việc ở một đài truyền hình, đi nhiều nước châu Á thấy rất nhiều nơi thờ xá lợi Phật nên mới thắc mắc hỏi sư quản chúng.

Sư quản chúng cho biết xá lợi tại chùa, đa phần là xá lợi của các cao tăng được các tăng đoàn từ Myanmar, Thái Lan, Srilanka cung tiến nhiều năm về trước. Còn có phải là xá lợi của đức Phật hay không thì các sư cũng không dám chắc. Giống như cội bồ đề hay kim thân Phật, xá lợi Phật cũng chỉ là hình tượng để phật tử nhớ đến đức Phật. Điều quan trọng nhất với phật tử là thực hành lời dạy của đức Phật trong đời sống hàng ngày hơn là việc nương vào các hình tướng của Ngài.

5 năm trước, tôi bị bệnh nặng chữa không khỏi. Tôi đi nhiều đền chùa ở miền Bắc để lễ vái Phật, thánh nhưng sức khỏe càng yếu hơn, có lúc chỉ còn nằm thở chờ cái chết. Rồi tôi được người bạn khuyên đọc "Đường xưa mây trắng" của sư ông Thích Nhất Hạnh. Khi bắt đầu hiểu đúng về đạo Phật, tôi sửa đổi hành vi, thói quen của bản thân, sức khỏe và tinh thần dần chuyển biến tốt hơn. Tôi mới thấm thía lời người bạn chia sẻ trước đây: Thà không biết đến đạo Phật còn tốt hơn là biết đến đạo Phật mà hiểu sai về Phật.

Cách đây hai tuần, một phật tử làm công quả ở chùa gọi điện thoại cho tôi. Anh cho biết vừa mới về Bắc Giang gấp. Bố anh phát hiện bị ung thư nên đã cầm cố sổ đỏ của gia đình, tiếp tục vay mượn tiền nhiều người đưa cho "cô đồng" làm lễ, bùa chú để trị bệnh. Gia đình khuyên can không được nên anh nhờ tôi hướng dẫn viết đơn gửi chính quyền can thiệp, xử lý.

Ai có người thân dính đến "mê tín" sẽ hiểu rõ hậu họa của nó.

Sự việc trên nếu "cô đồng" thỏa mãn dấu hiệu tội phạm thì có thể bị khởi về tội Hành nghề mê tín, dị đoan hoặc Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng những vụ việc liên quan đến yếu tố "tín ngưỡng" trên thực tế bị xử lý không nhiều, đặc biệt là hành vi hành nghề mê tín, dị đoan. Tôi vào website Công bố bản án của Tòa án Nhân dân tối cao để thống kê số vụ án "Hành nghề mê tín, dị đoan" ở 15 địa phương phía Bắc từ năm 2020 đến nay nhưng kết quả vụ án được xét xử rất hạn chế, nhiều địa phương không thấy xét xử vụ nào. Nguyên nhân chủ yếu không phải do các cơ quan tố tụng mà do chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Pháp luật hiện hành quy định, trong trường hợp phát hiện hành vi mê tín như lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú để trục lợi thì chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt hành chính. Trong thời hạn một năm nếu người bị xử phạt tiếp tục vi phạm thì chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự và người vi phạm có thể bị phạt tù đến ba năm theo Điều 320 Bộ luật Hình sự.

Quy định về cấu thành tội phạm "Hành nghề mê tín, dị đoan" tại Điều 320 khá đơn giản, mục đích để phòng ngừa là chính. Nhưng việc xử lý hình sự chưa nhiều các hành vi liên quan đến mê tín, dị đoan nên hiệu quả phòng ngừa không đạt được trong khi tệ nạn ngày càng biến tướng và diễn biến phức tạp.

Khóa xuất gia gieo duyên của tôi có người từ Mỹ về để tham gia, có người làm nhà nước, có người làm doanh nhân, có cả người theo đạo Thiên Chúa. Mười ngày ở chùa chúng tôi tập tính kham nhẫn, lòng tri ân, học thiểu dục, quán thân - tâm trong các hành động để khi trở về cuộc sống bớt phạm sai lầm.

Buổi đầu về cơ quan làm việc, trưởng phòng hỏi tôi sao lại nghỉ phép để xuất gia gieo duyên? Tôi trả lời là do mình chưa tốt nên cần đến chùa học ít hôm để trong đời sống, công việc sau này: "làm, nghĩ, nói bớt lầm". Anh cười rồi đọc bài thơ Cư trần lạc đạo của ngài Trần Nhân Tông:

Ở đời vui đạo, hãy tùy duyên

Khát uống, đói ăn, mệt ngủ liền

Báu sẵn trong nhà, đừng kiếm nữa

Vô tâm trước cảnh hỏi chi Thiền.

Đạo Phật vốn gần gũi, gắn liền với đời sống hàng ngày nhưng là phật tử thuần thành thì không dễ.

Bùi Võ

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thẩm quyền thành lập trạm y tế quân dân y

Thẩm quyền thành lập trạm y tế quân dân y

09:20 02/09/2023

Bạn đọc Nguyễn Minh (Ninh Bình) hỏi: Đối với hình thức trạm y tế quân dân y thì cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định thành lập?

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Học Bác phải thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn: Học Bác phải thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể

10:40 27/09/2023

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, để thực hành tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trước hết chúng ta phải hiểu, nắm rõ nội dung của tư tưởng, nội dung của phong cách, đạo đức của Người. Nhưng ngược lại, nếu đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác nhưng lại không hành động, không cụ thể hóa bằng những việc làm thì quá trình học tập đó là học suông, là vô nghĩa.

Mở mộ hoàng đế phong lưu nhất Trung Quốc, bàng hoàng thấy cảnh tượng này...

Mở mộ hoàng đế phong lưu nhất Trung Quốc, bàng hoàng thấy cảnh tượng này...

07:20 20/10/2023

Lăng mộ của hoàng đế Tùy Dạng Đế, một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc vì tính cách phong lưu và tàn bạo, đã được tìm thấy trong một bãi đất hoang ở phía tây bắc Dương Châu.

Hai gấu ngựa từ Hà Nội về nhà mới trên núi Bạch Mã Thừa Thiên - Huế

Hai gấu ngựa từ Hà Nội về nhà mới trên núi Bạch Mã Thừa Thiên - Huế

20:50 03/10/2023

Hai chú gấu ngựa được cứu hộ từ một nhà dân ở Hà Nội đã được chuyển về 'nhà mới' là Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên ở TP HCM cao nhất 37,25

Điểm chuẩn lớp 10 chuyên ở TP HCM cao nhất 37,25

16:20 24/06/2024

Lớp chuyên Toán, Tin của trường Lê Hồng Phong lấy 37,25/40 điểm, cao nhất trong các lớp 10 chuyên của TP HCM năm nay.

Đắk Nông: Hai xe máy đâm trực diện, khiến ba người thương vong

Đắk Nông: Hai xe máy đâm trực diện, khiến ba người thương vong

10:10 13/09/2023

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, đã khiến một người tử vong trên đường đi cấp cứu trong khi hai ngườc khác bị thương.

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp tối om do đèn bị mất cắp

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp tối om do đèn bị mất cắp

13:40 30/06/2024

Nhiều trạm xe buýt trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức (TP.HCM) có bóng đèn nhưng không sáng, nhiều trạm không có bảng điện tử.

TP.HCM trao giải báo chí lần 42, báo Tuổi Trẻ đoạt 10 giải

TP.HCM trao giải báo chí lần 42, báo Tuổi Trẻ đoạt 10 giải

13:20 21/06/2024

TP.HCM cần sự đồng hành của báo chí để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tạo tiền đề để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần 12.

Sau vụ chìm ca nô khiến 17 người chết, Quảng Nam đề nghị lập đoàn kiểm tra phương tiện hoán cải

Sau vụ chìm ca nô khiến 17 người chết, Quảng Nam đề nghị lập đoàn kiểm tra phương tiện hoán cải

08:00 19/08/2023

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đề nghị thành lập đoàn kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện thủy nội địa hoán cải từ tiêu chuẩn SI lên tiêu chuẩn SB đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, vụ tai nạn của tàu QNa 1152 (tàu composite cải hoán từ cấp đăng kiểm VR-SI sang cấp VR-SB) khiến 17 người chết vào ngày 26/2/2022, đã gây hoang mang,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra