William Calley, kẻ duy nhất bị kết án trong thảm sát Mỹ Lai, qua đời ở tuổi 80

11:10 30/07/2024

Cựu trung úy William Calley, kẻ duy nhất bị kết án liên quan đến vụ thảm sát Mỹ Lai ở Quảng Ngãi năm 1968, đã qua đời ở tuổi 80.

William Calley vào năm 1971, trong quá trình xét xử vụ thảm sát Mỹ Lai - Ảnh: NYT

Ngày 29-7, tờ Washington Post đưa tin về cái chết của William Calley. Dựa trên giấy tờ chứng tử, William Calley đã qua đời từ tháng 4.

Cùng ngày, tờ New York Times dẫn nguồn từ hồ sơ của Cơ quan An sinh Xã hội, cũng đưa tin về cái chết của Calley.

Cả hai tờ báo đều không nêu rõ nguyên nhân cái chết của ông Calley. Các cuộc gọi của hai tờ báo này tới số điện thoại của con trai Calley, William L. Calley III, không nhận được hồi âm.

Vào ngày 16-3-1968, các binh sĩ Mỹ đã giết hại 504 người tại Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Vụ việc này được phương Tây biết đến với tên gọi Thảm sát Mỹ Lai.

TIN LIÊN QUAN
  • Mỹ Lai Việt Nam, 1968 - Nhìn lại cuộc thảm sát

  • Người Mỹ làm phim về vụ thảm sát Mỹ Lai

  • 40 năm vụ thảm sát Mỹ Lai: Đối mặt với quá khứ

Vụ thảm sát khiến 504 người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 người già. Vụ việc đã gây sốc cho công chúng Mỹ và thúc đẩy phong trào phản chiến.

Bốn binh sĩ đã bị buộc tội liên quan đến vụ thảm sát nhưng chỉ có Calley bị kết án.

Năm 1971, cựu trung úy William Calley đã bị kết án tù chung thân và là nhân vật duy nhất bị đưa ra xét xử trong vụ thảm sát ở thôn Mỹ Lai năm 1968.

Nhưng sau đó, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã giảm án và cho William Calley bị giam giữ tại gia trong 3 năm.

Calley đã trải qua ba năm bị giam giữ tại căn hộ riêng ở Fort Benning, Georgia. Sau đó Calley được ân xá và cho xuất ngũ.

Khẳng định rằng mình chỉ làm theo lệnh và coi mình là vật tế thần, Calley trở thành tâm điểm của một nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc về chiến tranh Việt Nam.

Trong những năm sau này, khi trở thành một doanh nhân thành đạt ở Columbus, Georgia, Calley từ chối nói về thảm sát Mỹ Lai với các phóng viên hoặc nhà sử học.

Tuy nhiên, bạn bè nói rằng Calley thừa nhận đã thực hiện những hành động mà mình bị kết án và đã học cách sống chung với điều đó. Năm 2009, Calley lần đầu tiên công khai xin lỗi.

"Không ngày nào trôi qua mà tôi không cảm thấy hối tiếc về những gì đã xảy ra vào ngày đó ở Mỹ Lai", Calley nói ở Columbus, bang Ohio. "Tôi cảm thấy hối tiếc cho những người Việt Nam bị giết, cho gia đình họ, cho các binh sĩ Mỹ có liên quan và gia đình họ. Tôi rất xin lỗi".

William Laws Calley Jr. sinh ngày 8-6-1943, là con trai duy nhất và là con thứ tư của một doanh nhân ở Miami. Calley học tại bốn trường trung học trong bốn năm, trong đó có hai học viện quân sự.

Sau khi bị đuổi học khỏi trường cao đẳng, Calley làm nhân viên khuân vác, rửa chén bát, điều tra bảo hiểm và phụ tàu.

Khi trở nên khánh kiệt ở Albuquerque, New Mexico, năm 1966, Calley gia nhập quân đội. Mặc dù có thành tích học tập kém, Calley tốt nghiệp Trường Sĩ quan tại Fort Benning một năm trước ngày xảy ra vụ Mỹ Lai.

Sau khi rời quân đội, Calley kết hôn với Penny Vick vào năm 1976 và làm việc cho cha vợ trong ngành kinh doanh trang sức ở Georgia, trở thành nhà giám định đá quý được chứng nhận. Họ có một con trai và sau đó ly dị.

Có thể bạn quan tâm
Đang cháy nhà 5 tầng trên phố Định Công Hạ, Hà Nội, nhiều người vẫn mắc kẹt

Đang cháy nhà 5 tầng trên phố Định Công Hạ, Hà Nội, nhiều người vẫn mắc kẹt

20:30 16/06/2024

Ngọn lửa cháy dữ dội kèm theo khói đen bốc cao nghi ngút tại tầng 4 của ngôi nhà 5 tầng trên phố Định Công Hạ (Hà Nội). Một số người mắc kẹt bên trong đang được lực lượng chức năng giải cứu.

Bắt bí thư chi bộ ở Thanh Hóa vì bán đất nghĩa trang

Bắt bí thư chi bộ ở Thanh Hóa vì bán đất nghĩa trang

22:00 29/07/2024

Chiều 29/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hoá) cho biết, vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đại Thắng và Lê Bá Bình về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, đồng thời thi hành lệnh bắt bị can Nguyễn Đại Thắng tạm giam 3 tháng để phục vụ điều tra. Theo kết quả điều tra, năm 2018, Nguyễn Đại Thắng (SN 1976), thường trú ở phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa được bầu giữ chức vụ bí thư...

Cháy cổng tự động ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Cháy cổng tự động ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

16:20 24/01/2024

Rạng sáng 24-1, vụ cháy cổng barie tự động số 2 xảy ra tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Thi tốt nghiệp THPT ở huyện khó khăn nhất tỉnh Lào Cai

Thi tốt nghiệp THPT ở huyện khó khăn nhất tỉnh Lào Cai

16:20 27/06/2023

Huyện Si Ma Cai (Lào Cai) là huyện vùng cao biên giới có diện tích nhỏ nhất, khó khăn nhất, lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ít nhất... tỉnh Lào Cai.

6 người thương vong trong đợt mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc

6 người thương vong trong đợt mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc

12:40 06/07/2023

Tính đến 8 giờ ngày 6/7, mưa lớn từ ngày 3-6/7 đã làm 4 người chết và 2 người bị thương, hàng chục hécta hoa màu bị thiệt hại, hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết.

Đưa ngư dân bị tai nạn lao động từ Trường Sa vào đất liền điều trị

Đưa ngư dân bị tai nạn lao động từ Trường Sa vào đất liền điều trị

12:20 24/07/2023

Ông Trần Văn Cảnh là thuyền viên trên tàu cá BĐ 97910 TS bị tai nạn lao động trên biển, được cấp cứu ngoài huyện đảo Trường Sa và đưa vào đất liền để tiếp tục điều trị bệnh.

Sau cuộc gọi giả danh công an, 1 người ở Hóc Môn bị lừa hơn 1 tỉ đồng

Sau cuộc gọi giả danh công an, 1 người ở Hóc Môn bị lừa hơn 1 tỉ đồng

13:10 28/03/2024

Một phụ nữ ở huyện Hóc Môn (TP.HCM) nhận được cuộc gọi của người giả danh công an thông báo liên quan đến đường dây rửa tiền, ma túy bị lừa chuyển khoản hơn 1 tỉ đồng.

Bản tin công đoàn: Người già phấn khởi nhận tin vui kép về lương hưu

Bản tin công đoàn: Người già phấn khởi nhận tin vui kép về lương hưu

08:50 11/07/2024

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Giải pháp để thêm cơ hội an cư cho công nhân, người lao động; TPHCM cần hơn 160.000...

Người đàn ông ôm chó định nhảy cầu tự tử

Người đàn ông ôm chó định nhảy cầu tự tử

22:30 25/08/2023

Buồn chuyện tình cảm, người đàn ông 46 tuổi định nhảy cầu tự tử, còn ôm theo một con chó nhưng sau khi được công an thuyết phục đã từ bỏ ý định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới