WHO nói bệnh viện Al Shifa là 'vùng đất chết', phát hiện mộ tập thể

12:20 19/11/2023

Một nhóm công tác đánh giá nhân đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm bệnh viện Al Shifa và mô tả khu vực bệnh viện lớn nhất Dải Gaza không khác gì 'vùng đất chết'.

Rác thải chất đầy bệnh viện Al Shifa - Ảnh: REUTERS

Mộ tập thể ngay trước cửa bệnh viện Al Shifa

Trong một thông báo hôm 19-11, một nhóm hỗ trợ nhân đạo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng, các nhân viên hậu cần và nhân viên an ninh đến từ nhiều cơ quan khác nhau của Liên Hiệp Quốc, đã đến thăm bệnh viện Al Shifa ở phía bắc Dải Gaza.

Tuy nhiên, nhóm này chỉ có thể ở lại bệnh viện Al Shifa một giờ đồng hồ do lo ngại về vấn đề an ninh.

Nhóm công tác của WHO mô tả bệnh viện Al Shifa là "vùng đất chết", đồng thời gọi tình hình ở đây là "không còn hy vọng", bởi bệnh viện này về cơ bản là không hoạt động đúng với chức năng là một cơ sở y tế do thiếu nước sạch, nhiên liệu, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

  • Israel tung bằng chứng Hamas giấu vũ khí dưới Bệnh viện Al ShifaĐỌC NGAY

"Dấu hiệu của các đợt pháo kích và tiếng súng vẫn vang lên. Nhóm công tác cũng trông thấy một ngôi mộ tập thể ở ngay lối vào bệnh viện, và chúng tôi được biết là đã có hơn 80 người được chôn cất ở đó", Hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố mới nhất của WHO cho biết.

Trong khi đó, nhóm công tác của WHO cũng cho biết hành lang và khuôn viên bệnh viện chứa đầy rác thải y tế và các loại rác thải rắn khác.

Lên kế hoạch sơ tán bệnh nhân và nhân viên y tế

Ngoài ra, bệnh nhân, nhân viên y tế đều bày tỏ sự lo ngại đối với sức khỏe và sự an nguy của họ.

Theo quan sát của WHO, hiện có 25 nhân viên y tế, 291 bệnh nhân, trong đó có 32 trẻ sơ sinh đang trong trình trạng nguy kịch vẫn còn ở lại bệnh viện Al Shifa.

"WHO và các bên đang khẩn trương xây dựng kế hoạch sơ tán ngay lập tức những bệnh nhân còn lại, các nhân viên y tế và gia đình của họ" - tổ chức y tế của Liên Hiệp Quốc nói về kế hoạch chuyển khẩn cấp các bệnh nhân còn lại đến các bệnh viện ở phía nam Dải Gaza trong vòng 24 đến 72 giờ tới.

WHO tiết lộ chuyến thăm của nhóm các nhóm công tác được thực hiện dưới sự phối hợp với quân đội Israel để giảm thiểu rủi ro.

Hiện quân đội Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về tuyên bố của WHO hoặc về chuyến thăm của các chuyên gia trên.

Quân đội Israel hiện đã nắm quyền kiểm soát bệnh viện Al Shifa từ cuộc tấn công hồi tuần trước. Tel Aviv cho rằng bệnh viện này là nơi ẩn giấu một trung tâm chỉ huy ngầm của tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas.

Không những vậy, phía Israel còn tuyên bố họ tìm thấy các bằng chứng về một căn cứ của tổ chức Hamas bên dưới bệnh viện này. Tuy nhiên, các nhân viên y tế tại bệnh viện Al Shifa lại phủ nhận mọi cáo buộc và thông tin của Israel.

Có thể bạn quan tâm
Phi công Nga đào tẩu sang Ukraine bị bắn chết ở Tây Ban Nha

Phi công Nga đào tẩu sang Ukraine bị bắn chết ở Tây Ban Nha

11:50 20/02/2024

Cơ quan tình báo Ukraine xác nhận phi công Maksim Kuzminov đã chết, tuy nhiên không đề cập đến việc anh này bị sát hại.

Mỹ: Bắt giữ nghi phạm xả súng ở Philadelphia làm 8 người thương vong

Mỹ: Bắt giữ nghi phạm xả súng ở Philadelphia làm 8 người thương vong

11:30 04/07/2023

Tờ Philadelphia Inquirer đưa tin cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm nam mặc áo chống đạn và thu giữ một khẩu súng trường cùng một súng ngắn do tình nghi gây ra vụ xả súng khiến 4 người thiệt mạng.

Quán karaoke tại Bình Dương phát cháy, dù bị đình chỉ vẫn lén lút hoạt động

Quán karaoke tại Bình Dương phát cháy, dù bị đình chỉ vẫn lén lút hoạt động

13:40 14/12/2023

Sau vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết tại Bình Dương, công an ra quân kiểm tra và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở không đảm bảo điều kiện, nhưng lại vừa xảy ra vụ cháy quán karaoke hoạt động lén lút trong thời gian bị đình chỉ.

Thủ tướng đề nghị Malaysia tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Malaysia tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam

19:00 07/04/2023

Tiếp Đại sứ Malaysia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Malaysia tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam tiếp cận thị trường, trong đó có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal.

2 triệu người chết vì thời tiết khắc nghiệt kể từ năm 1970

2 triệu người chết vì thời tiết khắc nghiệt kể từ năm 1970

16:30 22/05/2023

Bão là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở châu Á, khu vực chiếm 47% số ca tử vong trên toàn thế giới.

Một người Quảng Nam tử vong sau vụ nổ lớn trong vườn

Một người Quảng Nam tử vong sau vụ nổ lớn trong vườn

14:10 15/05/2024

Sau vụ nổ, người dân chạy tới vườn nhà của một người đàn ông ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam thì phát hiện người này đã chết.

Cháy rừng ở Sơn La, huy động gần 300 người dập lửa

Cháy rừng ở Sơn La, huy động gần 300 người dập lửa

19:10 06/03/2024

Khói đen bao trùm khu rừng lau lách ở Sơn La. (Video: Đ.X.) Chiều 6/3, trả lời PV VTC News, ông Lò Minh Huệ, Chủ tịch UBND xã Tòng Cọ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, cơ quan chức năng đã huy động gần 300 người tham gia khống chế đám cháy tại khu rừng lau lách ở bản Thúm Cáy. 'Đến 15h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Hiện, các lực lượng chức năng của xã phối hợp với huyện để xác minh diện tích thiệt hại, điều tra, xác định...

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp Ngoại trưởng Úc

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiếp Ngoại trưởng Úc

15:40 23/08/2023

Ngày 23-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp Ngoại trưởng Úc Penny Wong đang có chuyến thăm và làm việc tại thành phố.

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để thiếu thuốc phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để thiếu thuốc phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

17:00 03/10/2023

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản về việc phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra