WHO đề nghị Việt Nam lập kế hoạch phòng ngừa lâu dài với COVID-19

14:00 06/05/2023

Đối với Việt Nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể vô cùng mạnh mẽ của đất nước đối với COVID-19 và đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác.

Ngày 5/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Trước đó, ngày 3/5, WHO đã công bố chiến lược mới trong phòng chống COVID-19, trong đó tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát lâu dài đối với dịch bệnh này.

Trước vấn đề trên, Tiến sỹ Angela Pratt - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho hay: “Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế của COVID-19 là một tin luôn được đón chào. Đối với Việt Nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể vô cùng mạnh mẽ của đất nước đối với virus này, nhưng đồng thời, điều quan trọng là phải hiểu rằng đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác. COVID-19 sẽ tiếp tục là một mối đe dọa. Công bố của ngày hôm nay thực sự là công bố về sự cần thiết phải tăng tốc và lập kế hoạch quản lý virus trong dài hạn."

Phó giáo sư Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện Y tế công cộng đã có phân tích về các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 tại Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Phu, Ủy ban Khẩn cấp về COVID-19 của WHO đã đưa ra những bằng chứng rằng COVID-19 đã giảm rủi ro đối với sức khỏe con người chủ yếu là nhờ khả năng miễn dịch từ nhiễm bệnh và tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu ngày càng cao. Cùng đó, độc lực của virus gây bệnh cũng có sự ổn định tương đối, kể cả với các biến thể phụ đang lưu hành của Omicron và các biến thể phụ trước đó. Dù virus SARS-CoV-2 có tiếp tục tiến hóa với các biến thể nhưng nó không liên quan đến mức độ nghiêm trọng và không gây ra yếu tố bất ngờ.

Ngoài ra, tỷ lệ nhập viện và tử vong có chiều hướng giảm, không còn gây căng thẳng cho các hệ thống y tế như trước. Đặc biệt là sự cải thiện tình trạng bệnh của ca lâm sàng, cải thiện việc quản lý ca bệnh lâm sàng… Những yếu tố này đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19. Đây là cơ sở để tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

“Tuy vậy, tôi cho rằng dù WHO tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ bỏ rơi, không hành động gì. Thực tế ngày 3-5 vừa qua, WHO xây dựng và đã công bố chiến lược mới trong phòng chống COVID-19 giai đoạn 2023-2025, trong đó tìm cách giúp các quốc gia chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát dài hạn,” Phó giáo sư Trần Đắc Phu phân tích.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu nhấn mạnh, hiện số ca mắc mới COVID-19 ở Việt Nam đang tăng trở lại, kéo theo số trường hợp nhập viện và tử vong tăng. Tuy vậy, tình hình dịch vẫn được kiểm soát, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế. Vấn đề quan trọng là Việt Nam không nên chủ quan, mất cảnh giác.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát tóm gọn nhóm quái xế nẹt pô, đánh võng

Cảnh sát tóm gọn nhóm quái xế nẹt pô, đánh võng

16:10 07/07/2023

Ngày 7/7, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết lực lượng tuần tra CSGT huyện phối hợp Công an xã Đức Hòa Đông, Đức Hòa Thượng phát hiện, bắt giữ nhiều thanh thiếu niên nẹt pô xe máy, lạng lách đánh võng, chạy dàn hàng ngang trên đoạn đường đang thi công.

LĐLĐ TP Sầm Sơn: Học tập theo Bác bằng những việc làm cụ thể

LĐLĐ TP Sầm Sơn: Học tập theo Bác bằng những việc làm cụ thể

17:30 05/04/2023

Liên đoàn Lao động TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những đơn vị đi đầu trên địa bàn tỉnh trong việc học tập và làm theo tư tưởng,...

Mỹ cấp 'visa' cho quả dừa sọ, Việt Nam sắp có thêm trái cây tỷ USD

Mỹ cấp 'visa' cho quả dừa sọ, Việt Nam sắp có thêm trái cây tỷ USD

09:30 10/08/2023

Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa gửi thư tới Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) thông tin về việc Mỹ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam. “APHIS xin trân trọng chia sẻ thông tin mới nhất liên quan đến tiếp cận thị trường đối với quả dừa sọ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. APHIS hiểu rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với các nhà sản xuất Việt Nam và chúng tôi đã ưu tiên thực hiện theo yêu cầu của phía bạn”,...

Loạt quan chức Thái Nguyên cùng bà trùm than lậu lĩnh án tù

Loạt quan chức Thái Nguyên cùng bà trùm than lậu lĩnh án tù

22:20 27/10/2023

Chiều 27.10, Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án khai thác hơn 3 triệu tấn than trái phép tại mỏ Minh Tiến (Đại Từ) đã tuyên án đối với...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy, Hải Phòng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy, Hải Phòng

16:40 11/05/2024

Chuẩn bị Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa 15, ngày 11.5, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp xúc...

Người Hà Nội vất vả lội nước, đội mưa đi làm sáng đầu tuần

Người Hà Nội vất vả lội nước, đội mưa đi làm sáng đầu tuần

11:40 24/06/2024

Sáng 24/6, trận mưa lớn trút xuống Hà Nội khiến các địa bàn như quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm... ngập cục bộ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Theo ghi nhận của PV VTC News, lúc 7h10, tại khu vực cầu vượt Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa) ken đặc xe cộ, các phương tiện mất 15-20 phút mới đi qua được điểm ùn tắc. Trên đường Đào Tấn hướng đi Kim Mã (quận Ba Đình), ô tô, xe máy thay nhau 'điền vào chỗ trống'. Lúc 7h30, trên đường...

Rủ nhau viết đơn nhập ngũ, 3 anh em cùng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

Rủ nhau viết đơn nhập ngũ, 3 anh em cùng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

02:10 23/02/2024

Ngày 22.2, UBND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng ) cho biết, địa phương có 3 anh em ruột, trong đó có 2 người là sinh đôi,...

Sạt lở đê bao ở Vĩnh Long, hơn 17ha vườn cây ăn trái chìm trong nước

Sạt lở đê bao ở Vĩnh Long, hơn 17ha vườn cây ăn trái chìm trong nước

18:00 21/04/2023

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vừa xảy ra vụ sạt lở đất dọc theo tuyến sông Cổ Chiên, khu vực cồn Thanh Long thuộc ấp Phước Lý Nhì, xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm. Tổng chiều dài sạt lở 50m, ăn sâu vào đất liền từ 10 - 15m, khiến 17ha vườn cây ăn trái bị thiệt hại.

Cuối ngày Tây Bắc: Kẻ buôn ma túy bị bắt sau 1 tháng lẩn trốn trong rừng

Cuối ngày Tây Bắc: Kẻ buôn ma túy bị bắt sau 1 tháng lẩn trốn trong rừng

19:20 17/07/2023

Kẻ buôn ma túy bị bắt sau 1 tháng trốn chui lủi trong rừng; Điện Biên, Lai Châu ứng phó tác động của Bão số 1; Gặp tai nạn trước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra