Wagner xuống thang, rời Rostov-on-Don

06:00 25/06/2023

Các chiến binh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã rời thành phố Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga và đang quay lại trại dã chiến của họ.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cùng lực lượng rời khỏi thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Lính đánh thuê Wagner sau khi nhắm thẳng hướng Matxcơva mà tiến đã quay lại trong ngày 24-6.

Wagner xuống thang

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ra lệnh cho các chiến binh Wagner quay lại và trở về doanh trại để "tránh đổ máu", sau nỗ lực đàm phán của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

"Họ muốn giải tán công ty quân sự Wagner. Chúng tôi bắt đầu cuộc hành quân vì công lý vào ngày 23-6. Trong 24 giờ, chúng tôi còn cách Matxcơva khoảng 200km. Không có thành viên Wagner nào đổ máu trong quá trình này", trùm Wagner Prigozhin thông tin trên Telegram tối 24-6.

Theo Đài Sputnik, Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết với sự đồng ý của ông Putin, ông Lukashenko đã sử dụng kênh liên lạc riêng để nhiều lần đối thoại với Prigozhin trong suốt ngày 24-6.

  • Tổng thống Putin lên tiếng về vụ trùm Wagner ‘phản quốc’ĐỌC NGAY

"Kết quả là các bên đã đồng ý về việc không thể xảy ra một cuộc thảm sát đẫm máu trên lãnh thổ Nga. Evgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Lukashenko về việc Wagner dừng di chuyển ở Nga và thực hiện các bước tiếp theo để giảm căng thẳng", Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết.

Theo thỏa thuận, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang sẽ bị hủy bỏ và các chiến binh Wagner đã tham gia "cuộc tuần hành vì công lý" của Prigozhin sẽ không phải đối mặt với bất kỳ tội danh nào, để ghi nhận sự phục vụ trước đây của họ cho Nga.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin trước đó tuyên bố sẽ trừng phạt những người tham gia cuộc binh biến, nhưng ông Peskov cho biết thỏa thuận này có "mục tiêu cao hơn" là tránh đối đầu và đổ máu.

Ông Peskov từ chối cho biết liệu có bất kỳ nhượng bộ nào đối với ông trùm Prigozhin hay không, ngoài việc đảm bảo an toàn, nhằm thuyết phục ông ta rút toàn bộ lực lượng của mình.

Nguồn cơn sự việc

Trước đó một ngày, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cáo buộc quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến nhiều chiến binh của ông thiệt mạng. Trong một động thái leo thang nghiêm trọng, Prigozhin cho biết lực lượng của ông sẽ hành quân đến thành phố Rostov-on-Don.

Vài giờ sau đó, video và hình ảnh chưa được xác minh trên mạng xã hội cho thấy những chiến binh có vũ trang trên đường phố Rostov-on-Don, xung quanh trụ sở cảnh sát khu vực và trên các xe tăng đậu bên ngoài trụ sở của bộ chỉ huy quân sự địa phương.

Xe tăng của Wagner trên đường phố Rostov-on-Don, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho rằng, những tuyên bố và hành động của ông chủ tập đoàn quân sự Wagner Yevgeny Prigozhin có thể coi là kích động xung đột dân sự và "đâm sau lưng" quân đội Nga.

Trong ngày 24-6, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thực hiện các hành động kiên quyết để ổn định tình hình ở thành phố Rostov-on-Don. Tất cả những ai tham gia cuộc nổi loạn đều sẽ bị trừng phạt".

3.000 binh sĩ Chechnya tinh nhuệ đã đóng ở Matxcơva vào sáng sớm ngày 24-6 để bảo vệ thủ đô Nga trước Wagner, đài truyền hình nhà nước Chechnya thông tin vào tối cùng ngày.

"Các máy bay chiến đấu đã vào vị trí tại Matxcơva từ sáng sớm và sẵn sàng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào từ Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin", đài truyền hình nhà nước Chechnya cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam đề nghị lấy tên Quế Sơn khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn

Quảng Nam đề nghị lấy tên Quế Sơn khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn

09:50 26/05/2024

Liên quan đến phương án sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn thành lập đơn vị hành chính cấp huyện mới, tỉnh Quảng Nam đề nghị thống nhất chủ trương lấy tên đơn vị hành chính mới là huyện Quế Sơn.

Saudi Arabia và Israel cơ bản nhất trí về thỏa thuận hòa bình

Saudi Arabia và Israel cơ bản nhất trí về thỏa thuận hòa bình

08:20 10/08/2023

Mặc dù danh sách các vấn đề chưa nhất trí giữa Saudi Arabia và Israel vẫn còn dài, nhưng việc đạt được “các chi tiết cụ thể hơn” cho thỏa thuận này là khả thi.

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

09:30 29/05/2023

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 12/2021, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang được triển khai.

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Campuchia hết lòng

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Campuchia hết lòng

11:00 22/04/2024

Hôm 21-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc sẽ luôn là 'đối tác đáng tin cậy nhất và ủng hộ mạnh mẽ nhất của Campuchia'.

Việt Nam thể hiện khát vọng về một thế giới hoà bình, phát triển và thịnh vượng

Việt Nam thể hiện khát vọng về một thế giới hoà bình, phát triển và thịnh vượng

10:00 15/03/2023

Chiều 13.3 (theo giờ địa phương), Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn , Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng...

40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện

40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện

10:00 23/03/2023

Theo thông tin mới nhất từ Chương trình Phòng chống Lao Quốc gia, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người người mắc...

Bộ trưởng Lương Tam Quang lần đầu trình dự luật về chống mua bán người trước Quốc hội

Bộ trưởng Lương Tam Quang lần đầu trình dự luật về chống mua bán người trước Quốc hội

22:20 07/06/2024

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang lần đầu trình Quốc hội tờ trình của Chính phủ về dự Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Nhà hàng Thủy Tạ Đà Lạt được đấu giá lại, khởi điểm 36,5 tỉ đồng

Nhà hàng Thủy Tạ Đà Lạt được đấu giá lại, khởi điểm 36,5 tỉ đồng

21:00 23/06/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa duyệt giá khởi điểm cho thuê khu đất nhà hàng Thủy Tạ Đà Lạt với giá khoảng 36,5 tỉ đồng trong 10 năm.

Nhóm sát thủ giết hại đại ca giang hồ Quân 'xa lộ' hầu tòa

Nhóm sát thủ giết hại đại ca giang hồ Quân 'xa lộ' hầu tòa

12:00 21/03/2023

Vụ án từng gây xôn xao dư luận bởi nạn nhân bị truy sát đến chết là ông Mai Văn Quân (57 tuổi, biệt danh Quân ‘xa lộ’) là một 'đại ca giang hồ' khu vực giáp ranh TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai).

Co loi xay ra
Co loi xay ra