Vướng mắc trong việc giải quyết chế độ cho công nhân bị bệnh bụi phổi tại Nghệ An

09:40 28/03/2024

Quá trình giải quyết chế độ bồi thường, trợ cấp cho các công nhân bị bệnh bụi phổiNghệ An gặp vướng mắc do quy định của văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 28.3, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An Trần Thị Nguyệt cho biết, hiện các cơ quan, đơn vị liên quan đang tiến hành lập hồ sơ hưởng chế độ cho các công nhân Công ty TNHH Châu Tiến bị bệnh nghề nghiệp (bệnh bụi phổi silic).

Đến nay, đã có 6 công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (chuyên chế biến bột đá, đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc) tử vong do biến chứng của bệnh bụi phổi silic.

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam kiểm tra công tác vệ sinh an toàn lao động tại Công ty TNHH Châu Tiến. Ảnh: Quang Đại

Qua thăm khám cho 81 công nhân lao động, đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp của Sở Y tế Nghệ An đã phát hiện 57 công nhân của Công ty TNHH Châu Tiến mắc bệnh bụi phổi silic, trong đó có 19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ. Ngoài ra, có 2 người do phim chụp bị mờ nên chưa xác định được.

Hồ sơ thăm khám đã được chuyển ra Hội đồng của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường để hội chẩn và kết luận về bệnh nghề nghiệp.

Đến nay, chỉ có thân nhân 5 công nhân lao động tử vong được Công ty TNHH Châu Tiến bồi thường tổng số tiền hơn 560 triệu đồng, các trường hợp công nhân bị suy giảm khả năng lao động do bệnh bụi phổi silic chưa được bồi thường và chưa được hưởng chế độ trợ cấp.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An Trần Thị Nguyệt, việc giải quyết bồi thường và trợ cấp bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động của Công ty TNHH Châu Tiến gặp khó khăn do vướng quy định của văn bản quy phạm pháp luật.

Thông tư 28/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định đối tượng được bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp "khi đang làm việc cho người sử dụng lao động, hoặc trước khi nghỉ hưu, trước khi thôi việc, trước khi chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác".

“Trong khi đó, các công nhân Công ty TNHH Châu Tiến đều phát hiện bệnh bụi phổi sau khi đã nghỉ việc ở doanh nghiệp này. Đây là vướng mắc dẫn đến việc giải quyết chế độ cho các công nhân lao động đã từng làm việc tại đơn vị này gặp khó khăn.

Hi vọng các cơ quan có thẩm quyền sẽ sớm tháo gỡ, để người lao động được hưởng chế độ, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống” – bà Trần Thị Nguyệt nói và cho biết thêm vấn đề này đã được cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An và Trung ương tập trung nghiên cứu, tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm
Nghi bố ôm con 3 tháng tuổi tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

Nghi bố ôm con 3 tháng tuổi tự tử, để lại thư tuyệt mệnh

09:20 04/10/2023

Một sự việc đau lòng xảy ra ở tỉnh Thái Bình sáng nay, 3/10, khi một trẻ nhỏ ba tháng tuổi và bố tử vong.

Độc lạ bộ Linh tiêm miền sơn cước xứ Lạng

Độc lạ bộ Linh tiêm miền sơn cước xứ Lạng

07:30 02/05/2023

TP - Trải qua hàng thế kỷ, bộ thẻ tre chuyên xem bói cát hung, phán bảo của thánh thần, được coi là thẻ thiêng (Linh tiêm) ở đền cổ Bắc Lệ- nơi thờ Mẫu nổi tiếng ở miền biên viễn Lạng Sơn được tìm thấy. Bằng tâm huyết, các nhà khoa học phát hiện, lưu giữ những báu vật này..

Di dời nhiều hộ dân cạnh miệng 'hố tử thần' ở Quảng Ninh

Di dời nhiều hộ dân cạnh miệng 'hố tử thần' ở Quảng Ninh

22:20 14/04/2024

Ngày 14/4, ông Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hoà, thị xã Quảng Yên cho biết, 3 hộ dân trong vùng đỏ nguy hiểm được chính quyền địa phương hỗ trợ tới nơi ở tạm sau khi một 'hố tử thần' cỡ lớn xuất hiện vào đầu tháng 2. Theo ông Hải, 'hố tử thần' xuất hiện tại phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền và ông Nguyễn Văn Thuấn. Miệng hố dài 9m và rộng 6m, không nhìn thấy đáy. Thời điểm xuất hiện, 'hố tử thần' đã 'nuốt' 1 cây mít cỡ...

Khống chế người đàn ông có biểu hiện bất thường phóng hỏa đốt nhà

Khống chế người đàn ông có biểu hiện bất thường phóng hỏa đốt nhà

16:40 08/12/2023

TPHCM - Chiều 8.12, lực lượng chức năng quận 10, TPHCM đã khống chế người đàn ông có biểu hiện bất thường, đốt nhà trên đường Bà Hạt, Phường 9,...

[Video] Tây Ninh: Cậu bé lớp 4 thoát chết trước đầu xe container

[Video] Tây Ninh: Cậu bé lớp 4 thoát chết trước đầu xe container

14:00 20/09/2023

Em học sinh ngã xuống đường sau khi va chạm với xe máy, ngay phía sau, một chiếc xe đầu kéo đang lao tới. Tài xế xe đầu kéo phanh gấp nhưng vẫn cán qua chiếc xe đạp.

Khánh Hòa: Nổ súng lúc nửa đêm làm hai cha con trúng đạn

Khánh Hòa: Nổ súng lúc nửa đêm làm hai cha con trúng đạn

11:10 29/07/2023

Trước khi xảy ra vụ nổ súng, một người đàn ông đến gia đình hai nạn nhân ở ở khu phố 7, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, to tiếng.

Nghi can phóng hỏa khiến 3 người chết bị bắt

Nghi can phóng hỏa khiến 3 người chết bị bắt

06:00 22/11/2023

Nguyễn Văn Nhu, 28 tuổi, bị cáo buộc sát hại người phụ nữ vì mâu thuẫn tình cảm, sau đó đổ xăng phóng hỏa căn nhà làm hai đứa trẻ 2 và 3 tuổi tử vong.

Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương giải phóng mặt bằng cho dự án bauxite nhôm

Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương giải phóng mặt bằng cho dự án bauxite nhôm

19:00 09/11/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND huyện Bảo Lâm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án tổ...

An Giang: Liên tiếp xảy ra hai vụ sạt lở, gây thiệt hại tài sản

An Giang: Liên tiếp xảy ra hai vụ sạt lở, gây thiệt hại tài sản

21:00 26/05/2023

Hai vụ sạt lở đất xảy ra trên địa bàn huyện biên giới An Phú, tỉnh An Giang khiến 2 nhà dân buộc phải tháo dỡ, di dời tài sản khẩn cấp và 10 hộ dân trong khu vực sạt lở bị ảnh hưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra