Vườn Sâm Lai Châu của Thái Minh nhận giấy chứng nhận nông nghiệp hữu cơ

09:00 14/06/2024
Dược phẩm Thái Minh là đơn vị sở hữu vùng trồng Sâm Lai Châu với tổng diện tích hơn 10 héc-ta, trong đó có hơn 2 héc-ta nhà mạng tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Hiện Thái Minh đang là doanh nghiệp tiên phong tiêu chuẩn hóa, đưa ra bộ tiêu chuẩn cơ sở về quy trình nuôi trồng, chăm sóc, theo dõi, thu hái, chế biến và bảo quản chuẩn 7 bước với cây Sâm Lai Châu. Điều này nhằm tạo ra các sản phẩm từ Sâm mang giá trị cao, chất lượng đồng nhất, uy tín nhất thị trường.

Đặc biệt, việc kiểm soát được hàm lượng hoạt chất MR2 trong củ Sâm ở mức cao 8-10 lần so với tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam, đây cũng là hoạt chất quý hiếm giúp Sâm Việt Nam trở thành 1 trong những loài Sâm tốt nhất thế giới.

Khác với cách trồng cây Sâm Lai Châu dưới tán rừng gây khó khăn trong việc kiểm soát điều kiện thời tiết và điều kiện trồng như trước đây, toàn bộ cây sâm tại vùng trồng sâm của Thái Minh được nuôi trồng theo quy trình chuẩn 7 bước khắt khe, trong đó bước đầu tiên chính là việc kiểm soát điều kiện trồng theo môi trường chuẩn hữu cơ.

Theo đó, toàn bộ diện tích đều được trồng trong nhà màng, sử dụng mùn đất lấy từ trên núi về, tạo thành từng luống, hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động tiết kiệm nước, toàn bộ quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây sâm Lai Châu được kiểm soát chặt chẽ, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hoá học.

Ngày 10/06/2024, Sâm Lai Châu của Thái Minh được cấp chứng nhận Vùng trồng hữu cơ sau gần 2 năm thực hiện chuyển đổi từ 1 tháng 8 năm 2022 đến nay, chính thức trở thành vùng trồng Sâm đầu tiên tại Việt Nam đạt được những điều kiện nghiêm ngặt trong trồng trọt hữu cơ.

Khác hẳn các loài cây khác, Sâm Lai Châu phải trải qua quá trình sinh trưởng tích luỹ nhiều năm mới có thể khai thác để đưa vào chế biến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Nếu như điều kiện trồng không đảm bảo, sử dụng nhiều chất hóa học, đất trồng nhiễm chì, kim loại nặng... thì chắc chắn sau 6 năm trồng thì những chất độc này sẽ được tích lũy trong của Sâm quý, khiến cho cây Sâm không còn thực sự tốt cho sức khỏe.

Đây cũng là vấn đề lớn của những cây Sâm không rõ nguồn gốc, không có tiêu chuẩn rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tồn dư chất bảo vệ thực vật, chất sinh trưởng, asen, thủy ngân...

Với việc đạt được chứng chỉ hữu cơ này, không chỉ giúp Thái Minh nâng tầm chất lượng cây Sâm Lai Châu, tạo ra nhiều hơn các sản phẩm tốt cho sức khỏe, an toàn với người dùng mà còn là một giải pháp bền vững cho cộng đồng và môi trường. Không gây tình trạng nhiễm độc đất trồng sau nhiều năm canh tác, không gây ra các đột biến do sử dụng hóa chất liều lượng cao...

Tại buổi lễ, đại diện Tập đoàn Thái Minh cũng đã có bài chia sẻ về kết quả và thành tựu ứng dụng từ Sâm Lai Châu. Nổi bất nhất là sản phẩm Hồng Sâm Lai Châu hữu cơ, đây là hồng sâm đầu tiên từ Sâm Việt Nam, sử dụng công nghệ lên men vi sinh giúp phát huy tối đa tác dụng, đặc biệt không gây tăng huyết áp như Sâm Hàn Quốc.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bộ sản phẩm chăm sức khỏe từ Sâm Lai Châu của Thái Minh, truy cập website: https://samthaiminh.vn/

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty thực hiện tốt một số nội dung: “Phát triển Sâm Lai Châu phải được thực hiện đồng bộ từ phát triển vùng nguyên liệu đến chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm; vùng phát triển phải phù hợp với các quy hoạch có liên quan.

Phát triển thương hiệu mạnh, có sức cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị trường trong nước và phấn đấu đưa Sâm Lai Châu ra thị trường quốc tế.

Gắn phát triển Sâm Lai Châu với phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc của tỉnh Lai Châu và phát triển du lịch. Tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào canh tác, thu hoạch và chế biến sâu Sâm Lai Châu, nâng cao chất lượng sản phẩm Sâm Lai Châu, đồng hành cùng với Doanh nghiệp, Nhân dân trên địa bàn phát triển Sâm Lai Châu với mục tiêu hài hòa lợi ích…”.

Cuối buổi lễ, Dược phẩm Thái Minh cũng đã ra mắt khu lưu niệm "Vườn Sâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo tỉnh Lai Châu trồng tháng 11/2023.”

Sự kiện này không chỉ là bước ngoặt trong việc phát triển vùng trồng hữu cơ của Dược phẩm Thái Minh mà còn khẳng định cam kết đối với chất lượng và sự bền vững trong nông nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Dư địa hợp tác lao động Việt - Hàn còn lớn

Thủ tướng: Dư địa hợp tác lao động Việt - Hàn còn lớn

02:40 02/07/2024

Thủ tướng khẳng định dư địa hợp tác lao động giữa hai nước còn rất lớn khi nước bạn thiếu nhân lực, dân số già hóa nhanh và tỷ lệ sinh thấp.

Tin mới vụ bao chiếm đất rừng phòng hộ để nuôi sò huyết ở Cà Mau

Tin mới vụ bao chiếm đất rừng phòng hộ để nuôi sò huyết ở Cà Mau

12:30 03/05/2023

Ngày 3/5, nguồn tin của Tiền Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo về việc xử lý vụ bao chiếm đất rừng phòng hộ để nuôi hải sản.

Thành ủy TPHCM điều động cán bộ chủ chốt

Thành ủy TPHCM điều động cán bộ chủ chốt

07:30 21/12/2023

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã quyết định điều động, chỉ định ông Cao Sơn Yên - Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 5 nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cảnh sát truy đuổi, phá kính khống chế tài xế có nồng độ cồn

Cảnh sát truy đuổi, phá kính khống chế tài xế có nồng độ cồn

15:10 01/01/2024

Nam tài xế có nồng độ cồn. Khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra, anh này bỏ chạy, tông vào ô tô chuyên dụng rồi cố thủ trong xe.

Châu bản triều Nguyễn bị xuống cấp

Châu bản triều Nguyễn bị xuống cấp

15:40 12/04/2024

Một số tập châu bản triều Nguyễn bị bết dính, đóng cục như gỗ; nhiều bản đồ, bản vẽ bị gãy vụn không thể mở ra đọc, theo đại diện Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I.

Cảnh báo ngập úng, sạt lở, lũ quét do mưa lớn tại Bắc Bộ và Thanh Hoá

Cảnh báo ngập úng, sạt lở, lũ quét do mưa lớn tại Bắc Bộ và Thanh Hoá

08:00 29/09/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 29/9/2024 Đêm qua và sáng sớm nay (29/9), vùng núi Bắc Bộ đã mưa rào và dông cục bộ. Khoảng chiều tối cùng ngày đến hết đêm 30/9, Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa vừa, mưa to và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm. Từ sáng sớm đến chiều 29/9, vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa từ 15-30mm, có...

Hoãn phiên xử vụ nữ sinh lớp 12 tử vong vì TNGT ở Ninh Thuận

Hoãn phiên xử vụ nữ sinh lớp 12 tử vong vì TNGT ở Ninh Thuận

10:50 20/06/2023

Sáng 20/6, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 5 quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xử Hoàng Văn Minh (SN 1986, cựu Thiếu tá Trung đoàn không quân 937) bị truy tố tội 'Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra, hai bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử gồm Phạm Văn Võ (SN 1972, chú họ bị cáo Hoàng Văn Minh) và Huỳnh Thị Kim Hằng (SN 1993, vợ của bị cáo Hoàng Văn Minh). Cả 2 bị cáo này bị truy tố về tội 'Khai báo gian dối' Tuy nhiên...

Vào rừng hái nấm, 3 người bị cây đè chết

Vào rừng hái nấm, 3 người bị cây đè chết

09:10 16/11/2023

Một nhóm người ở Đắk Lắk đi vào rừng hái nấm gặp trời mưa. Họ trú dưới gốc cây lớn, bất ngờ cây đổ, đè chết cả 3 người.

Bắt nhân viên công ty phân bón tham ô hơn 1,4 tỷ đồng

Bắt nhân viên công ty phân bón tham ô hơn 1,4 tỷ đồng

10:50 16/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hậu Giang vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Nguyễn Việt Phong (SN 1983, trú tại khóm 4, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi tham ô tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới