Vườn Quốc gia Chư Mom Ray triển khai quyết liệt phòng, chống cháy rừng

09:30 24/03/2023

Với hơn 60.000ha rừng, trong đó 1/3 diện tích được xác định nguy cơ cháy rất cao, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray duy trì 14 trạm, 21 chốt, bố trí lực lượng đầy đủ kết hợp cộng đồng phòng, chống cháy rừng.

Diễn tập phòng, chống cháy rừng. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Kon Tum đang bước vào mùa khô, một số địa phương trong tỉnh đã xuất hiện tình trạng cháy rừng và đã có 2 người tử vong.

Tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (nơi có hơn 60.000ha rừng, trong đó 1/3 diện tích được xác định nguy cơ cháy rất cao), công tác phòng, chống cháy đang vào giai đoạn quyết liệt.

Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray xác định vùng trọng điểm cháy ở các xã Mo Rai, Rờ Kơi (huyện Sa Thầy); Bờ Y, Sa Loong (huyện Ngọc Hồi). Nơi đây có diện tích rừng xen kẽ các kiểu trạng thái, rừng lồ ô, rừng trồng từ năm 2014…

Để đảm bảo công tác phòng, chống cháy, Ban quản lý Vườn Quốc gia đã phân công lực lượng trực 24/24 giờ, kể cả các ngày nghỉ lễ; đồng thời tuyên truyền người dân không được dọn đốt nương rẫy vào giờ cao điểm để giảm nguy cơ cháy rừng.

Đối với các vị trí được xác định có nguy cơ cháy cao, lực lượng quản lý bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, theo dõi, nhằm đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh.

Đồng thời, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray duy trì 14 trạm, 21 chốt, bố trí lực lượng đầy đủ kết hợp với cộng đồng để thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng.

Ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray cho biết, việc người dân dọn đốt nương rẫy, đi rừng sử dụng lửa thiếu trách nhiệm (như hút và vứt tàn thuốc, nấu ăn, đốt lửa xua ong để lấy mật…) khiến nguy cơ cháy rừng cao.

Dù đơn vị đã có thông báo không được dọn thực bì, đốt nương rẫy vào giờ cao điểm nhưng người dân chưa chấp hành nghiêm. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác chữa cháy rừng khi xảy ra sự cố, đơn vị đã bố trí người có kinh nghiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy.

Giám đốc Ban quản lý đề nghị, Ủy ban nhân dân các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi chỉ đạo các xã tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước. Các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; xử lý nghiêm các hộ dân dọn đốt nương rẫy vào giờ cao điểm, không chấp hành các quy định về an toàn phòng chống cháy rừng.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm cần thường xuyên kiểm tra nương rẫy, hướng dẫn người dân xử lý thực bì, dọn đốt nương rẫy đúng giờ quy định để tránh cháy lan vào rừng.

Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đang quản lý hơn 60.000 ha rừng ở 2 huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi; từ đầu năm đến nay đã bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy rừng. Trước mùa khô, đơn vị đã chủ động trang bị dụng cụ chữa cháy và các công trình phòng, chống cháy như cắm biển cảnh báo, duy tu bể chứa nước./.

Có thể bạn quan tâm
Cãi nhau với mẹ, bé trai Trung Quốc đạp xe 130 km đi mách bà ngoại

Cãi nhau với mẹ, bé trai Trung Quốc đạp xe 130 km đi mách bà ngoại

23:30 11/04/2023

Cậu bé Trung Quốc đạp xe 130 km trong gần 24 giờ để đến nhà bà ngoại sau khi mâu thuẫn với mẹ và được cảnh sát phát hiện đang...

Di dời người dân khỏi chung cư cũ nát: Vẫn còn tâm lý lo lắng đi dễ, về khó

Di dời người dân khỏi chung cư cũ nát: Vẫn còn tâm lý lo lắng đi dễ, về khó

09:30 09/03/2023

Công tác di dời, bàn giao mặt bằng là một trong những “điểm nghẽn” khiến việc cải tạo chung cư cũ nát ở Hà Nội nhiều lần bị ách tắc...

Châu Phi đưa đề xuất hòa bình ở Ukraine, ông Putin hứa 'nghiên cứu cẩn thận'

Châu Phi đưa đề xuất hòa bình ở Ukraine, ông Putin hứa 'nghiên cứu cẩn thận'

17:30 28/07/2023

Ngày 28-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva trân trọng đề xuất hòa bình cho Ukraine do các lãnh đạo châu Phi đưa ra và sẽ nghiên cứu cẩn thận.

Phiên tòa cựu siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với chồng cũ: Viện kiểm sát đề nghị chia đôi

Phiên tòa cựu siêu mẫu Ngọc Thúy tranh chấp tài sản với chồng cũ: Viện kiểm sát đề nghị chia đôi

17:10 26/10/2023

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM cho rằng tài sản tranh chấp giữa ông Nguyễn Đức An và bà Phạm Thị Ngọc Thúy (cựu siêu mẫu Ngọc Thúy) không có cơ sở xác định là tài sản riêng nên đề nghị chia đôi.

Dự báo xác suất mưa và nhiệt độ ở Điện Biên ngày 7/5

Dự báo xác suất mưa và nhiệt độ ở Điện Biên ngày 7/5

15:40 07/05/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong đêm 6/5 và ngày 7/5/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hôm nay 6/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa rào và dông, phía Đông Bắc Bộ cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 7h đến 13h ngày 6/5 có nơi trên 80mm như: Phong Cốc (Quảng Ninh) 162mm, An Lão (Hải Phòng) 143,3mm, Tứ Kỳ (Hải Dương) 134,6mm, Mai Sưu (Bắc Giang) 84mm, Tân Thái (Thái Nguyên) 83mm… Dự báo đêm 6/5 ngày 7/5, Bắc Bộ và Bắc...

Việt Nam lên tiếng về căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây

Việt Nam lên tiếng về căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở bãi Cỏ Mây

10:30 09/03/2024

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức đối với Ủy viên BCH Trung ương Đảng

Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức đối với Ủy viên BCH Trung ương Đảng

07:20 26/08/2023

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tin tưởng rằng, sau lớp học này, các Ủy viên Trung ương Đảng tiếp tục chủ động nghiên cứu, tự bổ sung, tăng thêm kiến thức để nâng cao năng lực lãnh đạo.

Ngôi nhà đầu tiên đón Bác về Hà Nội năm 1945, chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2/9

Ngôi nhà đầu tiên đón Bác về Hà Nội năm 1945, chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2/9

20:20 18/05/2024

Nằm ven sông Hồng, căn nhà nhỏ của cụ Nguyễn Thị An (1896-2000) ở số 6, ngõ 319 đường An Dương Vương (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) là nơi đầu tiên đón Bác Hồ trở về từ chiến khu Việt Bắc. Đây cũng là ngôi nhà vinh dự 2 lần được Người ghé thăm. Ngôi nhà được cụ Công Ngọc Lâm và cụ Nguyễn Thị An xây dựng vào năm 1929. Đầu những năm 40 của thế kỷ XX, khi phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ, cụ Nguyễn Thị An và con trai là ông Công...

Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ mấy ngày?

Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ mấy ngày?

13:20 15/09/2023

Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định, dịp Tết Âm lịch người lao động được nghỉ làm 5 ngày vẫn hưởng nguyên lương. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch (Điều 112). Theo thông lệ, hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ dự thảo phương án nghỉ Tết Âm lịch trình Thủ tướng xem xét quyết định. Lịch nghỉ này thường được xây dựng theo 2 phương án, hoặc chọn lịch nghỉ 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra