Vườn chuối biên phòng tặng dân bản biên giới

04:50 03/03/2024

Sau 2 năm, vườn chuối lùn bản địa của chị Hồ Thị Lôi cho thêm thu nhập khoảng 20 triệu đồng/năm.

Chị Hồ Thị Lôi cùng cán bộ biên phòng A Vao chăm sóc vườn chuối - Ảnh: HOÀNG TÁO

Để tăng thu nhập cho người dân vùng biên giới, từ tháng 4-2022, Đồn biên phòng A Vao (huyện Đakrông, Quảng Trị) đã kết hợp Đoàn thanh niên xã tặng chuối giống bản địa, hướng dẫn kỹ thuật và kết nối đầu ra cho người dân thôn biên giới Pa Lin.

Khôi phục giống chuối lùn bản địa

Lên thăm vườn chuối ở triền đồi sau lưng nhà, chị Hồ Thị Lôi (34 tuổi, trú thôn Pa Lin, xã A Vao) rất phấn khởi vì vườn chuối mọc tươi tốt. Nhiều cây đang cho quả mới để đến hè cho thu nhập vụ thứ 2.

Vừa làm cỏ quanh gốc chuối, chị Lôi vừa nhẩm tính khoản tiền thu được sẽ dành mua sách vở, áo quần đầu năm học tới cho con ra sao.

  • 'Xuân biên phòng ấm lòng dân bản' chăm lo Tết cho người dân biên giới

Tháng 4-2022, chị Lôi được thanh niên Đồn biên phòng A Vao phối hợp với xã đoàn tặng 1.000 gốc chuối lùn bản địa, trồng trên diện tích 1,2ha. Diện tích này, chị Lôi xen canh thêm cây sắn nên cho thu nhập kép.

Thiếu tá Bùi Huy Tịnh - chính trị viên Đồn biên phòng A Vao - cho hay đây là giống chuối lùn bản địa, vừa thích nghi tốt với thời tiết, thổ nhưỡng địa phương, vừa giúp khôi phục lại giống chuối quý, ngon ngọt của bà con.

"Ngoài hỗ trợ 30 triệu tiền giống, chúng tôi còn hỗ trợ nhân công, hướng dẫn kỹ thuật và kết nối đầu ra cho bà con", thiếu tá Tịnh nói.

Năm vừa rồi, vườn chuối cho quả vụ đầu, thu được 200 buồng, giúp chị Lôi có thêm 20 triệu đồng.

"Đây là số tiền rất lớn, có ý nghĩa với người dân bản biên giới. Tôi dùng tiền này tiết kiệm cho mua đồ dùng cho con học, mua giống cây tràm để phát triển thêm kinh tế", chị Lôi nói.

Chuối lùn trồng xen canh với cây sắn nên cho thu nhập kép - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhân rộng vườn chuối

Ông Hồ Văn Nhiếp - chủ tịch UBND xã A Vao - cho hay qua 2 năm thử nghiệm, giống chuối lùn bản địa phát triển tốt, cho thu nhập ổn định.

"Vườn chuối là hướng đi mới để bà con phát triển kinh tế. Địa phương đang trao đổi, xúc tiến và tìm nguồn tiêu thụ giúp bà con. Xã không có nhà máy mà chỉ tư thương nên giá cả đang thấp. Thời gian tới xã vẫn tiếp tục mở rộng vườn chuối ra thôn Ro Ró vì thời tiết thuận lợi, dễ trồng", ông Nhiếp cho hay.

Thiếu tá Tịnh thông tin Đồn và xã đoàn sẽ nhân rộng thêm ở thôn khác khoảng 1-2ha trong thời gian tới, đồng thời tìm cách kết nối, giới thiệu sản phẩm, liên kết cơ sở kinh doanh, trường học để nâng giá bán cho người dân.

Ngoài tặng dân bản vườn chuối, Đồn biên phòng A Vao còn tặng dân dê, bò giống và hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi.

Chuối lùn bản địa là giống chuối có nguồn gốc tại các xã phía nam huyện Đakrông, sau 12 - 14 tháng trồng sẽ cho quả ổn định trong 3 - 4 năm. Huyện Đakrông cũng đang đưa nông sản này thành sản phẩm OCOP.

Có thể bạn quan tâm
Quy tắc '30 giây hoặc ít hơn' về sự tử tế

Quy tắc '30 giây hoặc ít hơn' về sự tử tế

11:10 08/07/2024

Một giáo viên tiểu học đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội nhờ những bài học cô dạy cho học sinh của mình về sự tử tế từ khi còn bé.

Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

Sinh viên mang 'bữa tiệc trò chơi' đến với học sinh Mường Nhé

13:10 25/04/2024

Các em học sinh Nậm Vì (xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) ngập tràn niềm vui trong 'bữa tiệc trò chơi' sôi động và uống những hộp sữa tươi mong ước, do các đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” mang đến.

Quán cơm 2.000 đồng sưởi ấm bệnh nhân nghèo

Quán cơm 2.000 đồng sưởi ấm bệnh nhân nghèo

13:00 03/06/2024

Gần 2 tháng qua, những bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai như bớt đi gánh nặng từ khi quán cơm 2.000 đồng xuất hiện trước cửa bệnh viện.

Ăn cá nhỏ nguyên con giúp sống lâu hơn

Ăn cá nhỏ nguyên con giúp sống lâu hơn

07:10 18/06/2024

Nghiên cứu mới của Nhật Bản cho thấy những phụ nữ ăn cá nhỏ nguyên con - từ đầu đến xương - có thể đối mặt nguy cơ tử vong do ung thư và các nguyên nhân khác thấp hơn.

Cựu Đệ nhất phu nhân Haiti bị truy tố vì liên quan vụ ám sát chồng

Cựu Đệ nhất phu nhân Haiti bị truy tố vì liên quan vụ ám sát chồng

17:20 20/02/2024

Bà Martine Moise, vợ cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise, nằm trong số hơn 50 người bị truy tố vì liên quan đến vụ ám sát ông Jovenel tại nhà riêng năm 2021.

Người trẻ với hành trình khát vọng non sông - Bài cuối: Quyết tâm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Người trẻ với hành trình khát vọng non sông - Bài cuối: Quyết tâm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

06:40 08/05/2024

TP - Thấm cái giá rất đắt của độc lập, tự do, những giọt nước mắt xúc động, tri ân, tưởng nhớ, tự hào và biết ơn của bạn trẻ đã rơi trong suốt Hành trình đặc biệt “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy bày tỏ mong muốn, thế hệ trẻ thời đại mới sẽ tiếp tục kế thừa, giữ trọn lời hứa, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong...

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

11:00 24/04/2024

GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - nhà nghiên văn hóa dân gian, vị học giả uyên bác, con trai họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - vừa qua đời sáng nay, 24-4, tại Hà Nội.

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

Gần 500 triệu đồng thực hiện các công trình tại Lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè Quảng Trị

17:10 01/06/2024

Hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ngày 1 và 2/6, Tỉnh Đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 và chiến dịch cấp tỉnh với 4 mũi chiến dịch Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh...

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

09:10 14/06/2024

Bà bảo tôi và anh rằng chuyện lau nhà, rửa bát là chuyện của đàn bà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới