Vũng Tàu: Các nguồn xả thải trực tiếp đang 'đầu độc' kênh Rạch Bà

16:00 15/05/2024

Nhiều năm nay, kênh Rạch Bà ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước kênh đen kịt, có nơi chuyển màu xanh, đục ngầu, cùng với đó là rác thải, chai nhựa, túi nylon... nổi trên mặt nước.

Dòng kênh tại khu vực phường 11, thành phố Vũng Tàu nước chuyển màu xanh do người dân xả rác. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Kênh Rạch Bà hiện đang là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường của thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm và ngày càng trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều hộ dân sống gần kênh.

Kênh Rạch Bà là kênh thoát nước của thành phố Vũng Tàu, kéo dài từ các phường 10, phường Rạch Dừa, phường 11, phường 12 trước khi đổ ra cầu Cửa Lấp và ra biển.

Tuy nhiên, dòng kênh này hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước đen kịt, có nơi chuyển màu xanh, đục ngầu, cùng với đó là rác thải, chai nhựa, túi nylon... nổi trên mặt nước.

Các nguồn nước thải sinh hoạt, chăn nuôi từ nhiều hộ dân cũng xả thẳng ra dòng kênh.

Chị Hoàng Thị Hằng (người dân tổ 6, khu phố 1, phường 11) cho biết tại khu vực này có một số hộ chăn nuôi lợn xả trực tiếp xuống kênh Rạch Bà khiến mùi hôi thối nồng nặc trong không khí.

Nước thải chăn nuôi xả thẳng ra môi trường ảnh hưởng đến dòng kênh cũng như cuộc sống của người dân nơi đây. Mùi hôi thối từ dòng kênh bốc lên cùng mùi hôi thối từ chất thải chăn nuôi khiến người dân đi làm về là phải đóng kín cửa.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vũng Tàu, năm 1993, bề rộng lòng kênh Rạch Bà của toàn tuyến từ 8-18 m. Tuy nhiên đến nay, lòng kênh đã bị thu hẹp, trung bình chỉ còn khoảng 4m.

Nhiều khu vực bờ kênh bị người dân lấn chiếm xây dựng nhà cửa, công trình, trồng trọt… Kênh Rạch Bà đã không còn phát huy được vai trò là kênh thoát nước chính của thành phố mà đã trở thành ao tù, ô nhiễm nghiêm trọng.

Xung quanh dòng kênh này có hàng chục cơ sở chế biến hải sản có phép và các cơ sở nhỏ lẻ không phép, cơ sở chăn nuôi hộ gia đình… Một số cơ sở lén lút xả thải trực tiếp ra kênh mà không qua xử lý.

Để xử lý tình trạng ô nhiễm kênh Rạch Bà, chính quyền thành phố Vũng Tàu đã nhiều lần đi khảo sát, giám sát, xử lý các hành vi gây ô nhiễm; đồng thời, yêu cầu các cơ sở chế biến hải sản trong thời gian chờ di dời phải có các giải pháp tổng thể, xử lý các chất thải phát sinh đạt chuẩn trước khi xả thải; ngăn chặn các nguồn ô nhiễm thải vào hệ thống dẫn nước thải thoát ra khu vực Cửa Lấp.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các phường tổ chức thu gom rác trôi nổi trên tuyến kênh thoát nước; ngăn chặn, xử lý không để người dân, doanh nghiệp lấn chiếm lòng kênh; kiểm soát chặt các hoạt động xả thải ra kênh, cống thoát nước.

Một đoạn kênh Rạch Bà đã bị thu hẹp, nước ô nhiễm đen kịt, bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Nhà dân phải có công trình xử lý sơ bộ trước khi đấu nối. Các cơ sở sản xuất có phát sinh nước thải phải xử lý trước khi thải ra môi trường, ngăn chặn tình trạng xả rác thải xuống kênh.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu cho biết, kênh Rạch Bà là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường của thành phố nhiều năm qua và ngày càng nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân thành phố đang lập quy hoạch 1/500, dự kiến trong quý 3/2024 sẽ phê duyệt; đồng thời, lập dự án đầu tư nạo vét, chỉnh trang kênh Rạch Bà.

Theo dự kiến ban đầu đến năm 2025, Ban Quản lý công nghiệp dân dụng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư sẽ triển khai dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn nên sẽ triển khai dự án trong nhiệm kỳ 2026-2030.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu thông tin thêm, kênh Rạch Bà đã được thành phố đưa vào quy hoạch chung 1/10000, với quy hoạch là kênh mở, kênh hở có nghĩa là 2 bên bờ kênh sẽ làm đường và toàn bộ tuyến kênh sẽ vừa xây dựng cảnh quan, vừa là kênh thoát nước chính của địa phương./.

Có thể bạn quan tâm
Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm nhiệm phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai kiêm nhiệm phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược

06:40 21/11/2023

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã ký quyết định bổ nhiệm PGS.TS Đào Xuân Cơ - giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - kiêm giữ chức vụ phó hiệu trưởng Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mãn hạn tù chưa lâu, 'yêu râu xanh' giở trò đồi bại với nữ sinh lớp 11

Mãn hạn tù chưa lâu, 'yêu râu xanh' giở trò đồi bại với nữ sinh lớp 11

17:40 11/07/2023

Chiều 11/7, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) điều tra, làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 11 bị một người không quen biết sử dụng hung khí đe dọa, khống chế và xâm hại. Cụ thể, T.M (17 tuổi, thường trú tại huyện Ninh Giang, Hải Dương) đi nộp hồ sơ xin làm lao động thời vụ tại một công ty ở huyện Thanh Miện. Tuy nhiên, hồ sơ chưa hoàn thiện nên M. không được nhận vào làm việc. Sau đó, M. ra cổng công ty ngồi chờ người...

Phú Yên: Ấm áp ‘Gian hàng 0 đồng’ trong bệnh viện ngày giáp Tết

Phú Yên: Ấm áp ‘Gian hàng 0 đồng’ trong bệnh viện ngày giáp Tết

20:10 06/02/2024

Chiều 6/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên tổ chức Chương trình “Gian hàng 0 đồng - Tết sum vầy, Tết cho người bệnh” nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân để trao quà Tết cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Hơn 500 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được các tổ chức, cá nhân trao 1.500 suất quà gồm: nhu yếu phẩm, mỳ tôm, nước ngọt, sữa, bánh chưng và tiền mặt. Phòng Hậu cần Công an tỉnh Phú Yên trao 100 chiếc bánh...

Cặp linh vật rồng lắp đặt không phép bị phạt 90 triệu ở TP Đà Lạt

Cặp linh vật rồng lắp đặt không phép bị phạt 90 triệu ở TP Đà Lạt

13:50 25/05/2024

Công ty Đường sắt Đông Dương (Phường 9, TP Đà Lạt) bị phạt 90 triệu đồng vì lắp đặt linh vật rồng không phép ở Đà Lạt. Cặp linh vật...

Kon Tum: Người dân bức xúc vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

Kon Tum: Người dân bức xúc vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

09:10 08/11/2023

Tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh trại lợn của hộ ông Nguyễn Đức Thấn tại thôn 5, xã Ngọk Wang, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động sản xuất người dân.

Phát hiện nhóm xâm phập trái phép mạng máy tính, phát tán mã độc

Phát hiện nhóm xâm phập trái phép mạng máy tính, phát tán mã độc

10:30 24/05/2024

Công an Đà Nẵng vừa phát hiện, triệt phá nhóm xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, phát tán mã độc.

Cặp vợ chồng cùng con gái dính lao lý trong vụ khai thác 91.000 m3 cát trái phép

Cặp vợ chồng cùng con gái dính lao lý trong vụ khai thác 91.000 m3 cát trái phép

15:50 05/07/2023

Hà Nội - Nguyễn Bá Quốc chỉ đạo nhóm người khai thác cát trái phép trong lòng sông Đà tương đương số tiền gần 5,9 tỉ đồng, còn vợ và...

Diễn biến mới vụ 11 người nhập viện sau khi ăn cỗ đám tang

Diễn biến mới vụ 11 người nhập viện sau khi ăn cỗ đám tang

17:10 08/08/2023

Theo tập quán của người dân tộc Mông, khi có đám tang, người trong làng, họ hàng sẽ mang thực phẩm như lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp làm cỗ.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/05/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/05/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu

17:20 12/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/05/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 13/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vũng Tàu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/05/2024 từ 08h00 - 15h00 Mất điện một phần đường Nguyễn An Ninh thuộc phường Thắng Nhì. Điện lực thành phố Vũng Tàu Triển khai các công việc thử nghiệm, sửa chữa, bảo dưỡng hạ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra