Vùng cao chủ động ứng phó với mưa đá, dông lốc và sạt lở

19:00 25/04/2023
Yên Bái - Trong năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 22 đợt thiên tai, dông lốclàm 3 người chết, 1 người mất tích, hư hỏng hơn 600 căn nhà…

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 24.4-3.5, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết cực đoan, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái đã có Công văn số 15 yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các biện pháp tích cực.

Một nhà dân ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình nằm trong khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đá lăn, lũ quét.  Ảnh: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Yên Bái

Theo thống kê, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 22 đợt thiên tai làm 3 người chết, 1 người mất tích, hư hỏng hơn 600 căn nhà; thiệt hại về nông nghiệp gần 850ha; nhiều công trình, cầu cống bị hư hỏng... Ước tính thiệt hại hơn 160 tỷ đồng.

Trong số khoảng 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông trong năm 2023 có 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới được dự báo có ảnh hưởng đến Yên Bái và có khả năng cao xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Để chủ động ứng phó, các địa phương trong tỉnh đã, đang chủ động triển khai các phương án phù hợp.

Trận dông lốc cuối tháng 3.2023 làm hàng chục ngôi nhà của người dân Yên Bái bị tốc mái.  Ảnh: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Yên Bái

Tại huyện vùng cao Trạm Tấu, với đặc thù địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, dân cư sống phân tán theo các khe suối, triền đồi nên việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động phòng tránh mưa lũ được ưu tiên thực hiện.

"Huyện đã kiện toàn và xây dựng các kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn, xây dựng đội xung kích phòng chống thiên tai. Rà soát các điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở cao để người dân biết chủ động phòng tránh; vận động người dân di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, có phương án sơ tán để đảm bảo không thiệt hại về người”, bà Nông Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên thông tin.

Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, độ dốc lớn, trong khi lượng mưa trung bình năm lớn, nên những thiệt hại do mưa lũ gây ra là rất lớn, nhất là thiệt hại về cơ sơ hạ tầng giao thông. Do vậy ngành giao thông vận tải đã chủ động máy móc, phương tiện sẵn sàng xử lý, khắc phục các điểm sạt lở trên 4 tuyến quốc lộ chạy qua và 13 tuyến tỉnh lộ…

Hiện tượng sạt lở ta luy dương trên các tuyến tỉnh lộ thường xảy ra sau mỗi trận mưa lớn. Ảnh: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Yên Bái

Ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I cho biết: "Ngoài việc thường trực 24/24 giờ, Công ty luôn bố trí dự phòng các biển báo, biển chỉ dẫn, rào chắn phân luồng và vật tư, vật liệu tại 4 khu vực trọng điểm tại quốc lộ 32, có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp, hỗ trợ khi cần huy động. Bên cạnh đó, các đội quản lý đường đều có tổ tuần tra, rà soát trên các tuyến, đoạn quản lý…”.

Đặc biệt, thường xuyên tăng cường kiểm tra các tuyến đường, rà soát cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Ngoài ra, các cơ quan thường trực bão lũ phải luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, hạ tầng cơ sở và các công trình giao thông.

Có thể bạn quan tâm
Từ Trung tá lên Thiếu tướng công an cần bao nhiêu năm

Từ Trung tá lên Thiếu tướng công an cần bao nhiêu năm

07:10 01/01/2024

Bạn đọc Quỳnh Nga hỏi: Từ Trung tá lên Thiếu tướng công an cần bao nhiêu năm? Mức lương thiếu tướng công an hiện nay bao nhiêu?

Hà Nội xuất hiện mưa đá

Hà Nội xuất hiện mưa đá

09:10 21/04/2024

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Bắt giữ 2 đối tượng vụ nghi cướp tại phòng giao dịch một ngân hàng ở TPHCM

Bắt giữ 2 đối tượng vụ nghi cướp tại phòng giao dịch một ngân hàng ở TPHCM

17:00 05/03/2023

TPHCM - Ngày 5.3, Công an quận 8 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ nghi cướp...

Những phần quà nghĩa tình đến tận tay người lao động tại Quảng Bình

Những phần quà nghĩa tình đến tận tay người lao động tại Quảng Bình

09:40 01/02/2024

QUẢNG BÌNH - Ngày 1.2, LĐLĐ tỉnh cho biết, vừa phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức trao quà Tết cho đoàn viên, người lao...

Bà Trương Mỹ Lan xin tòa xem xét lại định giá bất động sản theo giá thị trường

Bà Trương Mỹ Lan xin tòa xem xét lại định giá bất động sản theo giá thị trường

07:10 13/03/2024

Sáng nay, 13-3, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi với sự tham gia xét hỏi của các luật sư. Trước đó, các luật sư đã đặt nhiều câu hỏi đối với bà Trương Mỹ Lan nhằm làm rõ vai trò của bà Lan trong vụ án.

Đừng để phóng sinh thành sát sinh!

Đừng để phóng sinh thành sát sinh!

17:40 31/08/2023

Nhân chuyện Huế đề nghị không mua bán chim phóng sinh, dân mạng lại truyền tay nhau một bức ảnh khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng: một tổ chim trời cuộn tròn với những bộ xương trơ trụi bên trong.

Những đoạn đường xuống cấp, tràn ngập ổ gà ngay giữa trung tâm Hà Nội

Những đoạn đường xuống cấp, tràn ngập ổ gà ngay giữa trung tâm Hà Nội

15:40 16/06/2023

Nhiều đoạn đường ở Hà Nội trở nên xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe tải chở quan tài va chạm xe khách, nhiều người hốt hoảng

Xe tải chở quan tài va chạm xe khách, nhiều người hốt hoảng

14:20 23/06/2023

Xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Đồng Nai chở theo nhiều quan tài lưu thông trên quốc lộ 1 (đoạn xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) xảy ra va chạm với xe khách, khiến một người bị thương. Vụ tai nạn khiến nhiều quan tài trên xe tải rơi xuống đường.

Đồng Nai điều tra vụ dùng dây trói và siết cổ kiểm lâm trên hồ Trị An

Đồng Nai điều tra vụ dùng dây trói và siết cổ kiểm lâm trên hồ Trị An

15:10 04/07/2023

Thấy kiểm lâm phát hiện ngư cụ, các đối tượng dùng tay và mái chèo bằng gỗ đánh hai kiểm lâm; dùng dây trói và siết cổ anh Nguyễn Văn Lưu, ép 2 viên chức kiểm lâm sang ghe của các đối tượng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra