Vui buồn săn 'rồng con'

12:10 21/07/2024

Mức sinh ở TP.HCM nằm trong danh sách các tỉnh thành thấp nhất cả nước. Dù vậy chuyện săn "rồng con" trong năm âm lịch Giáp Thìn này lại rôm rả.

Gia đình chị Kim Ngọc bất ngờ nhưng rất hoan hỉ đón "rồng con" Hiểu Minh đến ngoài kế hoạch - Ảnh: C.T.

Có lý do từ quan niệm dân gian, phong thủy lâu đời, năm Giáp Thìn 2024 được xem là năm đẹp. Vậy là truyền tụng lẫn nhau rằng người sinh trong năm này sẽ được coi là số có phúc nhất trong 12 con giáp!

Hai vợ chồng "săn" cả năm ròng rã, căng thẳng mệt mỏi lắm mà vẫn im lìm. Buồn đến bực khi khám sức khỏe mới nhất chồng bắt đầu bị gout, máu và gan nhiễm mỡ nữa.
Chị TÚ (quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Nhóm "săn rồng vàng" gần nửa triệu thành viên

Chỉ với từ khóa "rồng con", lập tức các trang mạng xã hội xổ ra đến cả trăm hội nhóm liên quan. Điểm sơ qua những cái tên là thấy ngay, nào là hội rồng con 2024, hội rồng vàng, hội em bé rồng vàng, rồi hội rồng vàng Giáp Thìn… cũng đủ thấy độ sôi nổi của những bà mẹ trẻ trên mạng.

Lượng người tham gia làm thành viên các hội nhóm cũng không ít. Khiêm tốn vào chừng 20.000 thành viên, đông hơn lên tới 163.000 thành viên. Riêng hội rồng vàng 2024 (Giáp Thìn) hiện đang có tới gần nửa triệu thành viên. Các bài mới gần như được đăng liên tục từng giờ.

Người chưa có con kể hành trình đang đi tìm và "xin vía" đậu rồng vàng trong năm nay. Những ai đã "săn" thành công cũng hoan hỉ vào "nhả vía", chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Kim Ngọc (28 tuổi, TP.HCM) kể đã rất bất ngờ khi "rồng con" Hiểu Minh đến với hai vợ chồng ngoài kế hoạch. Cùng suy nghĩ "con là lộc trời cho", ngẫu nhiên lại có con đúng năm rồng nên coi như niềm vui nhân đôi.

Chị Thu Thủy (29 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) kể hai vợ chồng lấy nhau đã hai năm mà chưa con cái gì nên càng hạ quyết tâm phải kiếm cho được "rồng con". Trở thành thành viên hội rồng vàng, mẹ Thủy cũng khá áp lực đợi chờ. Và may quá, tin vui đã đến với hai vợ chồng hồi đầu năm.

"Quá mừng nên mới biết tin là hai vợ chồng đèo nhau đi mua tùm lum đồ, quần áo trẻ sơ sinh, bỉm tã. Giờ chỉ mong con khỏe và đợi tới ngày chào đời thôi" - chị Thủy cười.

Vợ chồng chị Diễm (quận 3, TP.HCM) đã lên kế hoạch hơn hai năm rưỡi để mong kiếm "rồng con". Cả hai vợ chồng chỉ muốn sinh một con nên dù vấp phải phản ứng của hai bên gia đình song vì quyết tâm rồi nên anh chị càng cố sinh vào năm rồng, mặc lời ra tiếng vào.

Đổ bệnh vì kiếm con tuổi rồng

Hành lang khoa hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) khá đông người đến thăm khám. Nhiều ánh nhìn lặng lẽ, đôi dáng đi mệt nhoài. Với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, có được con đã là phúc báu. Nếu niềm vui đến đúng năm rồng chắc khó có từ ngữ nào diễn tả hết hạnh phúc.

Miệt mài tìm mọi cách để sinh con đúng năm rồng nhưng đều thất bại, giờ đây với vợ chồng anh Thành, chị Tú (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cứ có con là được. Anh Thành là con trai độc đinh, nay đã 43 tuổi, chị Tú cũng sắp tròn 34, áp lực càng lúc càng đè nặng. Tích cực săn "rồng con", chị Tú nghỉ làm và đã ở nhà suốt cả năm qua.

Chưa kể, một danh sách dài dằng dặc nào là các loại thực phẩm (thịt bò, hàu, trứng), nào là phải đi ngủ trước 21h, rồi tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày cùng đủ thứ mẹo dân gian được mẹ chồng viết ra mà hai vợ chồng phải tuân thủ để có "cháu rồng cho bà".

Chị Tú hào hứng: "Mong mỏi có con quá rõ rồi, nếu con đến vào đúng năm rồng thì đại cát đại lợi vì hợp tuổi ba mẹ, dễ ăn nên làm ra".

Cũng thả thoải mái, liên tục đổi gió với mong muốn sinh con năm rồng mà vẫn bất thành, anh Định (39 tuổi) đành tìm đến khoa hiếm muộn. Anh kể dùng đủ mẹo trong dân gian từ rượu ba kích, rượu ngâm tắc kè đến ăn hàu sống đủ cả. Nhớ đời nhất là lần uống "tiên dược" rượu mật rắn sống khiến anh bị ngộ độc khá nặng.

"May mà chữa kịp chứ nếu không có khi bị nhiễm trùng tủy hay còn bị nặng hơn rất nhiều" - anh Định ngao ngán.

Ngại sinh con khá phổ biến

Số liệu từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho thấy mức sinh trong năm 2023 tại TP.HCM rơi vào khoảng 1,32 con/phụ nữ (năm 2013 là 1,68 con/phụ nữ). TP.HCM đang là một trong 21 tỉnh thành có mức sinh thấp nhất cả nước. Qua đó cho thấy xu hướng ngại sinh con đang khá phổ biến tại đây.

Hệ lụy của việc người trẻ ngại sinh con, theo nhiều chuyên gia cảnh báo, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thiếu hụt lao động khi dân số ngày càng già hóa. Điều này khiến kinh tế bị ảnh hưởng bởi năng suất lao động giảm, tạo áp lực lớn đè nặng hệ thống an sinh xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tai nạn xe chở đoàn Cục Quản lý thị trường TP.HCM: Một người xuất huyết não rất nặng

Vụ tai nạn xe chở đoàn Cục Quản lý thị trường TP.HCM: Một người xuất huyết não rất nặng

20:30 15/04/2024

Trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục quản lý thị trường TP.HCM, hiện vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Lễ hội đền Bà Triệu được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội đền Bà Triệu được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

13:30 11/03/2023

Sáng 11.3, Lễ kỷ niệm 1.775 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (ngày 22.2.248 - 22.22023) và lễ đón nhận danh hiệu di sản văn...

Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội báo toàn quốc 2024

Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng tại Hội báo toàn quốc 2024

10:40 17/03/2024

Lễ bế mạc Hội báo toàn quốc 2024 diễn ra sáng 17-3, tại tuyến đường đi bộ Lê Lợi, TP.HCM. Ban tổ chức đã tổng kết và trao các giải thưởng. Báo Tuổi Trẻ nhận giải A giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng.

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích chùa Hương

Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tu bổ, phục hồi Di tích chùa Hương

06:30 14/04/2023

Theo phê duyệt, phạm vi nghiên cứu lập Quy hoạch có tổng diện tích khoảng 8.200ha, là toàn bộ không gian, diện tích tự nhiên các xã Hương Sơn, An Tiến, An Phú và Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức.

Bé sơ sinh bị cho vào túi, đưa ra khỏi bệnh viện

Bé sơ sinh bị cho vào túi, đưa ra khỏi bệnh viện

09:10 05/11/2023

Một phụ nữ mặc áo blouse trắng bế bé gái mới sinh hai ngày khỏi phòng với lý do 'đi chích ngừa', ngay sau đó cho vào túi khi rời Bệnh viện Đa khoa Bình Dương.

Cô gái chiến thắng căn bệnh hiếm

Cô gái chiến thắng căn bệnh hiếm

08:10 04/03/2024

Đột nhiên phát bệnh ở tuổi 15, Mai Trang từng trải qua 6 tháng thở máy, nằm một chỗ với dây nhợ chằng chịt xung quanh, nay có thể tự tay làm những giỏ hoa nhiều màu sắc.

Đằng sau những công bố khoa học quốc tế

Đằng sau những công bố khoa học quốc tế

09:40 01/02/2024

TP - Nghiên cứu và công bố khoa học là một quá trình được các nhà khoa học trẻ Việt Nam ở nước ngoài ví như 'cuộc chạy marathon' không hạn định, tạm quên đi sự thụ hưởng, thời gian dành cho cuộc sống riêng và chấp nhận sự đánh đổi không báo trước.

Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ

Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ

05:20 10/03/2024

Năm 2024, trường Đại học Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới, tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên tử hình

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên tử hình

16:40 11/04/2024

Tổng khung hình phạt với ba tội danh nghiêm trọng, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan, bị tòa tuyên tử hình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra