Vựa lúa của Tây Nguyên điêu đứng

07:00 18/04/2023

TP - Vụ mùa năm nay, nông dân xã Buôn Choah (huyện Krông Nô), một trong những địa phương có diện tích gieo cấy lúa lớn nhất của Đắk Nông bất lực nhìn những ruộng lúa phát triển tốt tươi nhưng bị lép, không kết hạt.

Theo ông Nguyễn Văn Trung (xã Buôn Choah), nhờ sản xuất lúa gạo đặc sản ST24 và ST25 (giống lúa ngon nhất thế giới), từ một xã nghèo của tỉnh Đắk Nông, nhiều hộ dân nơi đây đã đổi đời, vươn lên làm giàu.

Tuy nhiên, năm nay, nhiều hộ đang rất lo lắng vì lúa trổ bông nhưng hạt lép.

Lúc chúng tôi có mặt, mặt trời đã đứng bóng, nhưng trên cánh đồng còn nhiều nông dân đang bì bõm lội ruộng nhổ cỏ.

Đứng thẫn thờ nhìn thửa ruộng bắt đầu ngả màu vàng, những bông lúa chen nhau, nhưng toàn hạt lép, bà Lý Thị Lụa ở thôn 1 thở dài nói: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng, vụ đông xuân này đều gieo cấy giống ST24. Chúng tôi vẫn chăm sóc đúng kỹ thuật và lúa phát triển bình thường, nhưng gần đến ngày lúa chín mới phát hiện toàn bộ diện tích đều bị lép, thậm chí không có hạt.

Nhìn ruộng lúa, tôi cũng chẳng muốn thu hoạch nữa. Bao nhiêu công sức gia đình bỏ ra, tiền phân bón tăng cao giờ thành công cốc cả rồi”.

Người nông dân buồn vì lúa trổ bông nhưng lép hạt

Theo bà Lụa rất nhiều ruộng lúa khác cũng bị tình trạng như ruộng nhà bà. Ông Hoàng Văn Viện (thôn Cao Sơn) nói rằng, vụ lúa đông xuân năm nay thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh phát sinh nhiều.

“Năm nay, tôi tốn thêm tiền và nhân công để phun 4 đợt thuốc diệt sâu. Nhưng, sâu hại vẫn rất nhiều, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Vụ này, gia đình tôi thu hoạch không biết được mấy bao lúa đây. Vụ tới chưa biết lấy tiền đâu để tái sản xuất”, ông Viện nói.

Chưa tìm ra nguyên nhân

Theo bà Lụa, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, cánh đồng lúa xã Buôn Choah gặp phải tình trạng lúa lép, không trổ bông. Nông dân xã Buôn Choah chủ yếu trồng giống lúa ST24 và ST25. Đây là hai giống lúa có khả năng chống chịu với sâu, bệnh và thời tiết bất thường, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, năng suất bình quân từ 1,1-1,3 tấn/sào.

Cánh đồng Buôn Choah, xã Buôn Choah là cánh đồng sản xuất lúa nước lớn nhất tỉnh Đắk Nông với gần 700 ha. Nhiều giống lúa chất lượng cao được đưa vào sản xuất như ST24, ST25. Bình quân 1 ha thu hoạch 10 tấn lúa tươi, còn vụ đông xuân thường đạt 13 tấn lúa tươi/ha. Tháng 1/2021, UBND tỉnh Đắk Nông công nhận vùng sản xuất lúa Buôn Choah là vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tiên của tỉnh.

Theo bà con nông dân, như mọi năm, vào đầu vụ, giá lúa từ 7.100 -7.200 đồng/kg lúa tươi tại ruộng. Năm nay, trước tình hình năng suất giảm mạnh, lúa lép nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và dễ bị thương lái ép giá.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, cho biết, vụ đông xuân 2023, xã Buôn Choah là một trong những địa phương có diện tích gieo cấy lúa lớn nhất của Đắk Nông với 677ha.

“Qua rà soát, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã Buôn Choah đều giảm sản lượng. Khoảng 221ha (các thôn Ninh Giang, Thanh Sơn, Cao Sơn, Bình Giang và Buôn Choah) bị ảnh hưởng nặng, sản lượng lúa mất từ 70-80%. Có hộ nông dân mất trắng hoàn toàn.

Ngoài ra, tại thôn Buôn Choah sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dưỡng bông, diệt rầy thì xảy ra hiện tượng vàng lá với diện tích 3,2ha. Năm nay, nhiều thửa ruộng năng suất cao cũng chỉ đạt 7-8 tạ/sào Nam bộ”, bà Hạnh nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, ngày 12/4, Sở NN&PTNT Đắk Nông cùng phòng Nông nghiệp huyện và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh xuống kiểm tra cánh đồng xã Buôn Choah. Hiện chưa có kết luận cụ thể vì sao toàn bộ diện tích lúa ở xã Buôn Choah bị lép, giảm năng suất.

“Chúng tôi tiếp tục rà soát, kiểm tra những diện tích giảm năng suất, đợi kết quả xác minh nguyên nhân dẫn đến tình trạng lúa lép. Từ đó, đề xuất phương án hỗ trợ người nông dân theo quy định để ổn định sản xuất vụ tới”, bà Hạnh cho hay.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thực tế kiểm tra công tác phòng, chống hạn vụ đông xuân tại Krông Nô. Qua kiểm tra thực tế, ông Yên yêu cầu địa phương và đơn vị vận hành nước tưới chủ động máy bơm và vật tư.

Có thể bạn quan tâm
Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

Vướng mặt bằng, đập dâng 1.500 tỷ từng 'dính' loạt sai phạm lại chậm tiến độ

11:00 22/04/2023

Video: Cận cảnh đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 1.500 tỷ đồng . Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước trên sông Trà Khúc, đoạn thuộc TP Quảng Ngãi. Công trình có kết cấu gồm cống ngăn sông với 19...

Các trường hợp không được phép tách thửa đất mới nhất

Các trường hợp không được phép tách thửa đất mới nhất

12:11 05/12/2023

Tách thửa là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Tuy nhiên, trong một số trường...

Sân bay nào ở Việt Nam đang khai thác duy nhất 1 chặng?

Sân bay nào ở Việt Nam đang khai thác duy nhất 1 chặng?

06:10 30/06/2024

Sân bay Cà Mau hiện chỉ có 1 chặng Cà Mau - TPHCM và ngược lại. Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, đến năm 2030, mỗi năm sân bay Cà Mau sẽ đón khoảng 1 triệu hành khách, gấp 5 lần công suất hiện tại.

Báo động khẩn: Hàng loạt thủy điện lớn dừng hoạt động

Báo động khẩn: Hàng loạt thủy điện lớn dừng hoạt động

07:30 09/06/2023

TP - Ngày 8/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương có báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về loạt nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam đã chính thức dừng hoạt động vì nước trong hồ xuống dưới mực nước chết, không đủ nước để chạy máy.

Siêu xe nhập khẩu không ai nhận

Siêu xe nhập khẩu không ai nhận

06:00 15/06/2023

TP - Thời gian gần đây, cục hải quan các tỉnh trên toàn quốc liên tục phát thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang. Dù có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng số phận của những chiếc xe này lại hẩm hiu khi không ai nhận.

Giá heo hơi hôm nay 3/6: Giá heo hơi đồng loạt ổn định; thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/6: Giá heo hơi đồng loạt ổn định; thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam

08:10 04/06/2024

Giá heo hơi hôm nay đồng loạt đứng yên trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 66.000 - 70.000 đồng/kg. Thịt heo Anh lần đầu được tiếp cận thị trường Việt Nam.

Agribank Chi nhánh Bình Minh ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo

Agribank Chi nhánh Bình Minh ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo

20:50 11/06/2024

Mới đây, Agribank Chi nhánh Bình Minh, huyện Kim Sơn, Ninh Bình đã ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua điện thoại.

Bổ nhiệm nữ Tổng Biên tập Báo Giao thông

Bổ nhiệm nữ Tổng Biên tập Báo Giao thông

15:51 12/12/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa trao quyết định về bổ nhiệm lãnh đạo Báo Giao thông. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Phó Tổng Biên tập Báo Giao thông - được bổ nhiệm giữ chức tổng biên tập tờ báo từ ngày 8/12/2023.

Dự án gang thép ở Lộ Diêu: Phải đáp ứng 5 yêu cầu mới được trình trung ương

Dự án gang thép ở Lộ Diêu: Phải đáp ứng 5 yêu cầu mới được trình trung ương

14:40 20/06/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết tỉnh này chỉ trình dự án gang thép Long Sơn ở thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn) cho trung ương xem xét khi dự án đáp ứng được 5 yêu cầu cần thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra