Vừa bỏ liên minh với Nga, Armenia ký thỏa thuận quân sự với Pháp

22:50 23/02/2024

Armenia chỉ trích khối CSTO do Nga đứng đầu không hoàn thành tôn chỉ, đồng thời công bố thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới với Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) chào đón Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan (trái) trước cửa Điện Elysee hôm 21-2 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 23-2, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Armenia Suren Papikian và người đồng cấp phía Pháp Sebastien Lecornu tuyên bố hai nước vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự quan trọng.

Trong đó, Pháp cam kết sẽ bán súng trường có độ chính xác cao cho Armenia cũng như huấn luyện một số sĩ quan quân đội của Yerevan.

Số vũ khí trên sẽ do Tập đoàn quốc phòng PGM của Pháp cung cấp. Tuy nhiên, giá trị cụ thể của thương vụ không được hai bên công bố.

"Armenia quyết tâm hiện đại hóa quân đội. Chúng tôi sẽ tự thân làm điều đó với sự giúp đỡ của các quốc gia đối tác. Đây là động thái sử dụng tất cả công cụ hòa bình để bảo vệ biên giới của chúng tôi", ông Papikian tuyên bố trong buổi họp báo chung với ông Lecornu.

Trong thời gian tới, Armenia sẽ gửi năm binh sĩ đến Học viện quân sự Saint Cyr Coetquidan của Pháp để được tập huấn. Bên cạnh đó, Paris cũng đề xuất giúp Yerevan huấn luyện các hạ sĩ quan của nước này.

  • Armenia mong đạt thỏa thuận hòa bình với AzerbaijanĐỌC NGAY

Ngoài ra, ông Lecornu còn xác nhận Paris sẽ cử cố vấn quân sự chuyên về các hệ thống phòng thủ đất đối không để giúp Armenia tự vệ trước "đòn tấn công từ thế lực tiềm tàng" nhắm vào dân thường.

Động thái trên của Armenia diễn ra chỉ một ngày sau khi nước này tuyên bố tạm dừng việc tham gia Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) - liên minh quân sự do Nga dẫn đầu - hôm 22-2.

Chia sẻ với Đài France24 của Pháp, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc CSTO đã làm Armenia thất vọng khi không đứng ra bảo vệ nước này trong những căng thẳng về chủ quyền với nước láng giềng Azerbaijan những năm gần đây.

"Với chúng tôi, Hiệp ước an ninh chung đã không làm đúng mục tiêu, đặc biệt vào năm 2021 và 2022. Armenia không thể để điều đó xảy ra mà không phản ứng. Giờ đây, về mặt thực tiễn, chúng tôi đã tạm ngưng việc tham gia hiệp ước này. Chúng ta sẽ cùng theo dõi xem những gì sẽ xảy ra sau đó", Thủ tướng Armenia tuyên bố.

CSTO là liên minh quân sự do Nga dẫn đầu, thành lập năm 1992, đến nay còn sáu thành viên gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Giống như NATO, hiến chương của CSTO cũng có điều khoản xem bất kỳ cuộc tấn công nào vào một nước thành viên là cuộc tấn công vào cả khối.

Trong những tháng gần đây, ông Pashinyan đã nhiều lần thể hiện sự bất bình của mình với Nga và những cam kết hợp tác an ninh giữa hai nước. Ông cho rằng Matxcơva đã quá thờ ơ trước những nguy cơ về chủ quyền Armenia gặp phải với láng giềng Azerbaijan.

Thậm chí, thủ tướng Armenia còn khẳng định Yerevan không thể tiếp tục phụ thuộc vào Nga để đảm bảo an ninh trong nước.

Có thể bạn quan tâm
Đại hội XVIII Đảng bộ Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 10.2025

Đại hội XVIII Đảng bộ Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 10.2025

06:10 09/03/2024

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội , để bảo đảm thời gian, Đại hội Đảng bộ thành phố phải diễn ra trong quý IV/2025, tốt nhất là vào tháng...

Người dân, du khách bất chấp biển cấm, vô tư cho khỉ Sơn Trà ăn

Người dân, du khách bất chấp biển cấm, vô tư cho khỉ Sơn Trà ăn

05:40 21/08/2023

Thấy có lực lượng trực ở dưới chân núi thì nhiều người dân, du khách mang thức ăn lên bãi cỏ gần khu nghỉ dưỡng 5 sao, bãi Bắc Sơn...

Sinh viên nước ngoài đổ về các nước phương Nam học và tìm việc làm

Sinh viên nước ngoài đổ về các nước phương Nam học và tìm việc làm

13:00 23/04/2023

Ứng viên người nước ngoài tăng mạnh tại các trường đại học ở Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đắc cử nhiệm kỳ thứ 2

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đắc cử nhiệm kỳ thứ 2

06:30 20/04/2023

Theo thông báo của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, ông Diaz-Canel đã giành được 97,66% số phiếu bầu. Ông Diaz-Canel, 62 tuổi, bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2018.

Vì sao các thành viên Hoàng Anh Gia Lai bị tử nạn không về chung với đội bóng?

Vì sao các thành viên Hoàng Anh Gia Lai bị tử nạn không về chung với đội bóng?

18:40 12/08/2023

Trên đường về thành phố Pleiku trưa 12-8, xe chở một số thành viên CLB Hoàng Anh Gia Lai đã gặp tai nạn giao thông tại thị trấn Chư Pưh, cách Pleiku khoảng 70- 80km.

Để máu thú rừng thôi chảy

Để máu thú rừng thôi chảy

16:40 16/04/2024

Loạt bài ' Máu thú rừng vẫn chảy ” đăng tải trên Báo Lao Động đã nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhiều tổ chức bảo tồn...

Bộ Quốc phòng Anh gửi máy bay giám sát tìm con tin ở Gaza

Bộ Quốc phòng Anh gửi máy bay giám sát tìm con tin ở Gaza

04:50 04/12/2023

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận quân đội nước này sẽ có các chuyến bay giám sát, giúp xác định vị trí các con tin còn đang bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza.

Người miền Tây 'khát' nước sạch

Người miền Tây 'khát' nước sạch

14:20 07/04/2024

Dưới cái nắng hầm hập tháng 4 như nung, người dân miệt mài xếp hàng chờ lấy nước từ các trạm tiếp nước công cộng hoặc các xe từ thiện.

Tàu chiến Đan Mạch khiến một eo biển phải đóng cửa 6 tiếng

Tàu chiến Đan Mạch khiến một eo biển phải đóng cửa 6 tiếng

16:00 05/04/2024

Bệ phóng tên lửa trên tàu chiến HDMS Niels Juel của Đan Mạch gặp trục trặc khi đang neo đậu tại cảng, khiến eo biển Great Belt phải đóng cửa 6 tiếng ngày 4-4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra