Vụ xả súng tại Mỹ: Ông Trump nói nghe thấy riếng rít của đạn, mật vụ tiết lộ vị trí hung thủ, quan chức Nhà Trắng cảm thấy choáng váng

12:20 14/07/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên kể lại việc ông bị bắn tại một cuộc vận động ở Pennsylvania ngày 13/7, nói rằng "Tôi đã bị bắn bằng một viên đạn xuyên qua phần trên của tai phải”.

Vụ xả súng tại Mỹ: Ông Trump nói nghe thấy riếng rít của đạn, mật vụ tiết lộ vị trí hung thủ, quan chức Nhà Trắng cảm thấy choáng váng. (Nguồn: AP)
Lực lượng mật vụ bảo vệ ông Donald Trump tại hiện trường vụ xả súng ở Pennsylvania, ngày 13/7. (Nguồn: AP)

Ông Trump viết trên trang Truth Social: "Tôi biết ngay lập tức rằng có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng, và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé rách da”.

Cùng ngày 13/7, Mật vũ Mỹ cho biết, đã có "nhiều phát súng (được bắn) về phía sân khấu từ một vị trí cao bên ngoài địa điểm vận động" trong vụ ám sát nhằm vào ông Donald Trump.

Tin liên quan
Vụ nổ súng tại Mỹ: Ông Trump bị đạn sượt qua, ‘dường như là mục tiêu của một vụ ám sát’; Tổng thống Biden lên tiếng, hung thủ bị bắn hạ
Vụ nổ súng tại Mỹ: Ông Trump bị đạn sượt qua, ‘dường như là mục tiêu của một vụ ám sát’; Tổng thống Biden lên tiếng, hung thủ bị bắn hạ

Cơ quan này thông tin: "Một khán giả đã thiệt mạng, hai khán giả bị thương nặng", đồng thời nói thêm rằng kẻ xả súng đã bị tiêu diệt, mà không đưa ra thêm chi tiết.

Cũng trong ngày 13/7, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tuyên bố bộ này sẽ tăng cường bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa sau vụ xả súng tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania.

Bộ trưởng Mayorkas đã kịch liệt lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Trump bị thương khi ông đang tham gia một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania.

Quan chức này tuyên bố, Bộ An ninh nội địa, bộ chủ quản của Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), sẽ “triển khai mọi biện pháp có thể” để đảm bảo an toàn cho Tổng thống Biden, cựu Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên này.

Liên quan tới tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, một quan chức cấp cao đảng Cộng hòa xác nhận với tổ hợp truyền thông CNN rằng, Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa vẫn sẽ khai mạc ngày 15/7 tới tại thành phố Milwaukee (bang Wisconsin) như kế hoạch.

Dự kiến, tại sự kiện này, ông Donald Trump sẽ chính thức được trao tấm vé ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11 tới.

Trong khi đó, một quan chức thuộc nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Biden cùng ngày cho biết sẽ tạm dừng các hoạt động truyền thông tranh cử của Tổng thống, cũng như dừng phát sóng các đoạn quảng cáo trên truyền hình sớm nhất có thể.

Tối cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Antony Blinken và nhiều quan chức Nhà Trắng cho biết họ cảm thấy choáng váng trước thông tin vụ xả súng nhằm vào ứng cử viên Trump, khẳng định bạo lực chính trị là không thể chấp nhận được.

Liên quan vụ việc, ngày 13/7, Tổng thống Argentina Javier Milei đã đổ lỗi cho "cánh tả quốc tế" sau một nỗ lực ám sát nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cùng ngày cực lực lên án vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định đây là hành động đầy phi lí và vô nhân đạo.

Trên mạng xã hội X, ông Obrador nêu rõ, trong mọi trường hợp, bất kỳ hành động bạo lực nào đều đáng bị lên án, đồng thời cho rằng trong các hoạt động chính trị, cần coi đối thủ là mục tiêu để đánh bại, chứ không phải để tiêu diệt.

Cùng ngày, Tổng thống đắc cử Mexico Claudia Sheinbaum, người sẽ chính thức thay ông Obrador vào tháng 10 tới, lên tiếng phản đối vụ việc, khẳng định mọi hành động bạo lực đều không mang đến kết quả tốt đẹp nào và cần bị lên án.

Cũng thông qua mạng xã hội X, Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) lên án vụ tấn công vào cựu Tổng thống Donald Trump, nhấn mạnh bạo lực chính trị ở bất cứ hình thức nào cũng không có chỗ để tồn tại. SER cũng gửi thông điệp chúc ông Trump sớm hồi phục sức khỏe.

Theo lực lượng thực thi pháp luật Mỹ, ứng cử viên đảng Cộng hòa dường như là mục tiêu của một vụ ám sát khi ông phát biểu trong cuộc vận động tranh cử trên. Đây là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào một tổng thống hoặc ứng cử viên tổng thống kể từ khi ông Ronald Reagan bị bắn vào năm 1981.

Hung thủ đã bị Mật vụ Mỹ bắn chết, ngoài ra cũng có một khán giả thiệt mạng và 2 người bị thương nặng trong vụ việc.

Có thể bạn quan tâm
Vụ người Việt chết ở Bangkok: Cảnh sát Thái xác định nạn nhân bị sát hại, không tự sát

Vụ người Việt chết ở Bangkok: Cảnh sát Thái xác định nạn nhân bị sát hại, không tự sát

07:10 17/07/2024

Cảnh sát Thái Lan bước đầu xác định các nạn nhân trong vụ người Việt tử vong ở Bangkok là do bị sát hại. Các cơ quan chức năng đang tập trung điều tra để làm rõ.

Ukraine mở loạt sứ quán ở châu Phi

Ukraine mở loạt sứ quán ở châu Phi

11:00 12/04/2024

Ukraine khánh thành sứ quán ở Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo và chuẩn bị mở thêm loạt cơ sở ngoại giao tại châu Phi.

Nga, Hàn Quốc đấu khẩu về Triều Tiên

Nga, Hàn Quốc đấu khẩu về Triều Tiên

17:40 04/02/2024

Hàn Quốc và Nga chỉ trích lẫn nhau về bình luận liên quan đến việc Triều Tiên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí.

Ly hôn, đòi nhà vì phát hiện chồng ngoại tình với đàn ông

Ly hôn, đòi nhà vì phát hiện chồng ngoại tình với đàn ông

10:30 08/11/2023

Người vợ đệ đơn ly hôn và đòi lại căn hộ ở Thượng Hải sau khi phát hiện chồng có mối quan hệ ngoài luồng với nhiều đàn ông.

Gặp gỡ Nhóm Hạ nghị sĩ hữu nghị Chile-Việt Nam nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Gặp gỡ Nhóm Hạ nghị sĩ hữu nghị Chile-Việt Nam nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9

10:40 30/08/2023

Các nghị sĩ Chile bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cũng như truyền thống lịch sử, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam.

Cỗ máy có thể giúp Israel 'tìm và diệt' mục tiêu Hamas

Cỗ máy có thể giúp Israel 'tìm và diệt' mục tiêu Hamas

09:00 06/04/2024

Quân đội Israel được cho là đã phát triển cỗ máy AI có tên Lavender, giúp họ nhanh chóng xác định hàng chục nghìn mục tiêu Hamas để ném bom hủy diệt.

Armenia tố Azerbaijan lên kế hoạch 'chiến tranh tổng lực'

Armenia tố Azerbaijan lên kế hoạch 'chiến tranh tổng lực'

20:20 15/02/2024

Thủ tướng Armenia cáo buộc Azerbaijan đang lên kế hoạch cho một cuộc chiến tổng lực, trong bối cảnh căng thẳng song phương ở mức cao.

Thái Lan giải tán đảng đối lập Move Forward

Thái Lan giải tán đảng đối lập Move Forward

05:30 08/08/2024

Tòa Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết giải tán đảng Move Forward và cấm các lãnh đạo của đảng này hoạt động chính trường trong 10 năm.

Những phụ nữ thay đàn ông làm thợ mỏ ở Ukraine

Những phụ nữ thay đàn ông làm thợ mỏ ở Ukraine

06:00 26/11/2023

Krystyna bắt đầu làm việc ở độ sâu hàng trăm mét dưới mỏ khai thác than ở miền đông Ukraine vì công ty thiếu lao động nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới