Vụ Việt Á, cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Tôi đã sai, tôi xin lỗi

19:40 03/01/2024

Trước tòa cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định "không đòi hỏi, không yêu cầu" Việt Á đưa tiền và nhiều lần thừa nhận "đã sai" và "xin lỗi".

Bị cáo Nguyễn Thanh Long được dẫn đến tòa ngày 3-1

Chiều ngày 3-1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần thẩm vấn, chủ tọa yêu cầu đưa cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long từ khu vực cách ly vào phòng xử.

Ông Long bị cáo buộc trực tiếp can thiệp và chỉ đạo cấp dưới tác động để Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá, phân bổ và thanh toán tiền kit xét nghiệm. Thậm chí, cựu bộ trưởng còn đứng ra giới thiệu Việt Á với lãnh đạo một số địa phương để giúp công ty này tiêu thụ kit xét nghiệm.

Trả lời thẩm vấn, cựu bộ trưởng Bộ Y tế nhiều lần nói "tôi sai, tôi xin lỗi" vì có hành vi nhận 2,25 triệu USD từ Việt Á. Tuy nhiên ông Long phủ nhận việc gợi ý đòi hỏi tổng giám đốc Việt Á đưa tiền.

Cựu thư ký bộ trưởng: Hai lần ông Nguyễn Thanh Long gợi ý Việt Á đưa tiền, mỗi lần 1 triệu USD

Bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu phó phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, cựu trợ lý bộ trưởng Bộ Y tế) khai thời điểm năm 2020 Phan Quốc Việt bắt đầu liên hệ nhờ một số việc liên quan đến cấp phép kit test lưu hành.

Việt nhờ Huỳnh liên hệ với cựu vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình Bộ Y tế để hỏi xem bao giờ thì kit testt Việt Á được cấp phép.

Huỳnh thừa nhận đã 4 lần nhận tiền từ tổng giám đốc Công ty Việt Á tổng số tiền 2,2 triệu USD và 4 tỉ. "Có lần Việt đưa tại tại nhà bị cáo, có lần Việt đưa tại nhà hàng", cựu thư ký Huỳnh khai.

Theo lời khai của bị cáo Huỳnh, sau khi nhận tiền từ Việt, cựu thư ký "đưa cho ông Long luôn". Tổng số tiền mà Huỳnh chuyển cho ông Long là 2 triệu USD.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh khẳng định những lần yêu cầu Phan Quốc Việt đưa tiền đều từ gợi ý của ông Long.

Cụ thể, dịp gần Tết Nguyên đán 2021, ông Long chỉ đạo Huỳnh bảo Việt đưa 1 triệu USD để xử lý công việc. Lần thứ hai, Việt đưa 1 triệu USD cũng do ông Long đề nghị "chi phí xử lý công việc".

Cựu bộ trưởng: "Tôi đã sai, tôi xin lỗi"

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được dẫn giải ra tòa ngày hôm nay với vẻ tiều tụy, tóc bạc trắng và gầy đi rất nhiều. Trước bục khai báo, nhiều câu hỏi của chủ tọa ông Long trả lời có phần run run, đôi lúc cúi đầu ngập ngừng hoặc nói rất nhỏ.

Các bị cáo trong phiên tòa ngày 3-1- Ảnh: GIANG LONG

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết không ý kiến gì về cáo buộc của viện kiểm sát đối với mình về tội danh nhận hối lộ. Tuy nhiên, bị cáo "muốn giải trình, làm rõ thêm một số nội dung".

Ông Long nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch Covid-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm về kit test để phục vụ phòng, chống dịch.

Khoảng tháng 2-2020, ông Long mới chuyển công tác từ Ban Tuyên giáo Trung ương về Bộ Y tế.

Theo lời khai của cựu bộ trưởng, trước thời điểm cấp phép 2 ngày, ông mới biết đến kit test của Công ty Việt Á.

Thời điểm đó cựu thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép cho kit test của Việt Á, nhưng ông Long từ chối "không muốn dính vào vì rất phức tạp".

Ông Long còn nói thêm "thời điểm đó không tin là Việt Á sản xuất được kit test". Tuy nhiên ông được thư ký Nguyễn Huỳnh thông báo đây là sản phẩm của Việt Á kết hợp với Học viện Quân y.

Ông Long tiếp tục khai từng được bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (cựu vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế) xin ý kiến về việc cấp phép tạm thời cho kit test Việt Á. Khi đó, ông nhắc nhở ông Tuấn rằng phải chú ý đến công tác truyền thông, phải giải thích cho người dân hiểu.

Ở giai đoạn cấp phép chính thức, ông Long thừa nhận có việc đôn đốc nhưng "là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit test Việt Á". Ông Long lý giải đôn đốc vì muốn có nhiều sản phẩm trong chống dịch để tạo sự cạnh tranh và đã có tới 169 sản phẩm test được cấp phép.

Cựu bộ trưởng nhận trách nhiệm về việc đôn đốc các đơn vị trong cấp phép lưu hành cho kit test của Việt Á.

Khi chủ tọa hỏi ông Long có can thiệp gì để giúp Công ty Việt Á trong quá trình cấp phép, phân phối kit test hay không? Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định "không có bất cứ ưu ái nào".

Thậm chí, sau giai đoạn cấp phép tạm thời, Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng ông Long đã từ chối và "yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật".

"Bị cáo nói rất công tâm nhưng tại sao lại nhận tiền từ Việt Á?", chủ tọa truy.

"Tôi đã sai, tôi xin lỗi", ông Long vừa cúi đầu vừa nói.

  • Truy tố cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long vì nhận 2,25 triệu USD trong vụ Việt ÁĐỌC NGAY

Khi chủ tọa nhắc lại lời khai của bị cáo Huỳnh về việc ông Long gợi ý đưa tiền thì cựu bộ trưởng phủ nhận.

"Tôi không hề gợi ý đưa tiền. Tôi đã nhận tiền nên đã sai", ông Long nói.

Cựu Bộ trưởng từng mắng thư ký "ăn vàng ăn bạc gì của Việt mà ca ngợi"

Tại tòa, ông Long khai đã nhận 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua cựu thư ký Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp.

Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 9 đến 10 tháng sau khi Bộ Y tế cấp phép tạm thời lưu hành cho kit test của Việt Á.

Ông Long khẳng định "không yêu cầu, đòi hỏi" Việt Á chi tiền, khi thư ký Huỳnh đưa tiền cho cựu bộ trưởng đều nói "do Việt Á làm ăn được nên cám ơn".

Trước lời khai trên, chủ tọa gọi bị cáo Nguyễn Huỳnh lên đối chất. Cựu thư ký Huỳnh khẳng định có 2 lần ông Long nói rằng cần Phan Quốc Việt hỗ trợ giải quyết công việc, mỗi lần yêu cầu đưa 1 triệu USD.

Đối chất lại, một lần nữa cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định không yêu cầu, đòi hỏi Việt Á phải chi tiền.

"Tôi không nhớ nói gì để Huỳnh hiểu nhầm nhưng không bao giờ mà sau 9 tháng kể từ khi cấp phép tôi lại yêu cầu Việt phải đưa tiền. Có lần tôi còn mắng Huỳnh không được dính dáng làm ăn gì với Việt Á", ông Long phân trần.

Tiếp tục khai, ông Long cho biết có lần Huỳnh ca ngợi Việt Á thì ông còn mắng "ăn vàng ăn bạc gì của Việt Á mà ca ngợi như thế" – lời của cựu bộ trưởng tại tòa.

Cuối phần trả lời xét hỏi, ông Long cho biết quá trình điều tra đã thể hiện sự thành khẩn, tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

Danh sách 38 bị cáo bị xét xử TẠI ĐÂY

Có thể bạn quan tâm
Khen thưởng nữ công nhân trả lại gần 100 triệu đồng cho du khách

Khen thưởng nữ công nhân trả lại gần 100 triệu đồng cho du khách

07:40 17/10/2023

Theo bà Trần Thị Vũ Loan Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt, việc nữ công nhân môi trường trả lại túi xách có số tài sản lớn bên trong rất đáng tuyên dương và trân trọng.

Hải Dương: Tiếp tục lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, xử lý triệt để

Hải Dương: Tiếp tục lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, xử lý triệt để

19:10 18/10/2023

Công an tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh này. Theo kế hoạch, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương giao Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chủ trì thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra trực tiếp, đồng thời phối hợp Công an các đơn vị, địa phương phụ trách tuyến tiến hành kiểm soát, phát hiện vi phạm về nồng độ cồn, lập biên bản, tạm giữ...

Quỵt hơn một tỷ đồng môi giới mang thai hộ

Quỵt hơn một tỷ đồng môi giới mang thai hộ

02:20 23/12/2023

Nguyễn Thị Dung hứa tìm người mang thai hộ cho một gia đình bị hiếm muộn song gian dối thông tin để chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.

Hàng nghìn học sinh nguy cơ phải nghỉ học: Đắk Lắk họp khẩn

Hàng nghìn học sinh nguy cơ phải nghỉ học: Đắk Lắk họp khẩn

06:30 17/08/2023

TP - Hàng nghìn học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) ở Đắk Lắk như “ngồi trên đống lửa” khi ngày tựu trường đã cận kề mà chưa có trường học.

Cận cảnh bắt cá phóng sinh bán lại cho người đi thả ở sát sông Sài Gòn

Cận cảnh bắt cá phóng sinh bán lại cho người đi thả ở sát sông Sài Gòn

20:20 24/02/2024

Mặc cho nhiều người chung sức lan tỏa hành động nhân nghĩa trong ngày rằm tháng Giêng, một số người hành nghề tại đây đã cố bắt lại những con vật nhỏ bé vừa rời khỏi không gian chật hẹp trong xô chậu, bao bịch.

Đại diện Viện kiểm sát phẫn nộ, nói luật sư thờ ơ trước nỗi đau khổ mất mát của đồng bào

Đại diện Viện kiểm sát phẫn nộ, nói luật sư thờ ơ trước nỗi đau khổ mất mát của đồng bào

12:20 21/07/2023

Trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát bày tỏ “phẫn nộ” với quan điểm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên. Tại phần bào chữa này, Viện kiểm sát nhận thấy luật sư đã thờ ơ trước nỗi đau khổ mất mát của đồng bào.

Đề nghị báo cáo vụ hỗ trợ 4 lạng gạo cho người nghèo ở Bình Định

Đề nghị báo cáo vụ hỗ trợ 4 lạng gạo cho người nghèo ở Bình Định

11:30 11/03/2023

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định đề nghị UBND huyện Tây Sơn khẩn trương báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ, cấp phát gạo cho người dân tại xã Tây Giang.

Phá đường dây mua bán ma túy 'khủng' trong khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Phá đường dây mua bán ma túy 'khủng' trong khu đô thị Ecopark Hưng Yên

21:50 07/11/2023

Công an tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá ổ nhóm mua bán ma túy tổng hợp (nước vui, ke kim tuyến...) với số lượng lớn diễn ra tại khu đô thị Ecopark, huyện Văn Giang.

Gần 20 tuyến đường trung tâm TP HCM cấm xe

Gần 20 tuyến đường trung tâm TP HCM cấm xe

02:50 09/02/2024

Xe không được vào nhiều đường khu trung tâm tối 9/2 (30 Tết) để tổ chức mừng năm mới, phục vụ người dân vui chơi, xem pháo hoa, theo Sở Giao thông Vận tải.

Co loi xay ra
Co loi xay ra