Vụ Việt Á, AIC đã xét xử một vài nơi, tới đây sẽ truy tố xét xử tiếp

14:50 13/09/2023
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, vụ án Việt Á, vụ án xảy ra tại Công ty AIC đã xét xử một vài nơi và tới đây sẽ tiếp tục phải truy tố, xét xử tiếp.

Có những vụ án, thậm chí 12 giờ đêm vẫn phải họp nếu thấy cần thiết

Ngày 13.9, trong phần giải trình tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác kiểm sát điều tra các vụ án tham nhũng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ rất phức tạp.

"Riêng cuối năm 2022 cho tới đầu năm 2023, các cơ quan tố tụng đã thụ lý điều tra những vụ án theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng về mặt quy mô, về mặt tính chất, về mặt phức tạp của nó chưa có tiền lệ. Quy mô tài sản rất lớn và trên rất nhiều lĩnh vực", ông Trí nói.

Ông Trí ví dụ, vụ án Vạn Thịnh Phát, liên quan đến cả ngân hàng, chứng khoán, rồi liên quan đến thẩm định giá, công chứng, kể cả việc phát hành trái phiếu…

Theo đó, các cơ quan bị hút vào vụ án lớn “rất mất sức”. Có những vụ án, thậm chí 12 giờ đêm vẫn phải họp nếu thấy cần thiết. Như vụ Việt Á, vụ AIC đã xét xử một vài nơi, tới đây truy tố, xét xử tiếp.

“Vụ “chuyến bay giải cứu” đã xử rồi, giai đoạn 2 có làm không, làm như thế nào cũng là một vấn đề”, ông Trí nói.

Đặt ra con số kiểm soát chống oan sai

Cũng theo ông Trí, trong yêu cầu chống oan sai, cần phải đưa ra con số nào đó và phải kiểm soát, không để vượt ngưỡng đó. “Trong 8, 9 năm làm Viện trưởng, tôi muốn phấn đấu con số tuyệt đối thử một lần, nhưng không làm được”, ông Trí chia sẻ.

Theo ông Trí, mặc dù chúng ta không muốn xảy ra oan sai, vì chỉ một trường hợp cũng đau khổ lắm nhưng ngược lại, trong cuộc đấu tranh này, nếu để lọt tội phạm nhiều thì xã hội mất ổn định, sẽ ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội.

"Thực tiễn không có con số tuyệt đối, chúng ta nên chọn đưa ra con số nào đó, nếu vượt 2 lần, tôi nhắc, anh sửa không nổi thì cho từ chức”, ông Trí nói.

Tại phiên họp, ông Lê Minh Trí cũng thông tin, vừa qua đã ra lệnh khởi tố vụ án, bắt giam 5 cán bộ viện kiểm sát liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, hối lộ.

“Xử anh em thì đau lòng lắm nhưng xử để răn đe người khác không làm nữa. Thương anh em nhưng phải làm”, ông Trí bày tỏ.

Về những nội dung chưa đạt được chỉ ra, Viện trưởng Lê Minh Trí hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để toàn ngành nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Tuy nhiên, ông Trí cũng băn khoăn, vì thực tế vẫn còn những khó khăn khi nhận thức và áp dụng pháp luật ngay chính trong một ngành cũng đã khác nhau, chứ chưa nói đến các ngành với nhau. Do đó, việc này phải được tăng cường hơn để đảm bảo tính đồng bộ, tránh hạn chế trong nhận thức về áp dụng pháp luật.

“Vì nhận thức pháp luật không thể giống nhau một cách đơn giản, nên mới có toà hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm, nếu cần thì có cả giám đốc thẩm và tái thẩm”, theo ông Trí, không nên băn khoăn về việc toà với viện khác nhau, vì mỗi nơi có góc nhìn khác nhau.

“Kiểm sát có quyền kháng nghị, toà có quyền bác, huỷ, trả hồ sơ”, ông nói và nhấn mạnh việc “trình lên trình xuống” chỉ một, hai vụ không là gì cả.

Đề nghị rút ra bài học kinh nghiệm từ các đại án chuyến bay giải cứu, AIC

Cũng tại phiên họp, thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường cho hay, Ủy ban Tư pháp đánh giá cao những kết quả trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, kể cả đối tượng là lãnh đạo quản lý cấp cao ở địa phương.

Dẫn chứng, báo cáo của Ủy ban Tư pháp đề cập đến các trường hợp như Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau... bị xem xét, xử lý kỷ luật vì kê khai tài sản, thu nhập không trung thực...

Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị, từ các vụ án tham nhũng nghiêm trọng như "chuyến bay giải cứu", AIC... cần rút ra các bài học kinh nghiệm, từ đó chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố đối tượng chuyên lừa người muốn đi xuất khẩu lao động

Khởi tố đối tượng chuyên lừa người muốn đi xuất khẩu lao động

18:30 28/12/2023

Chiều 28.12, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh , cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Minh Thiện (27...

Lừa cảnh sát để 'ung dung' cướp ngân hàng

Lừa cảnh sát để 'ung dung' cướp ngân hàng

15:50 07/05/2024

Băng cướp dùng chiêu 'điệu hổ ly sơn' mạo danh trường học gọi điện báo án để cảnh sát dồn lực giải quyết, còn chúng trong lúc này tấn công một ngân hàng cách vài dãy nhà.

Nhóm đối tượng lừa bán 'thiên thạch', sừng tê giác giả chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Nhóm đối tượng lừa bán 'thiên thạch', sừng tê giác giả chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

19:00 06/04/2024

Các đối tượng đưa ra thông tin giả về việc sở hữu “đá thiên thạch” và “sừng tê giác” tìm bán cho những người nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

06:50 28/06/2023

Ngày 27/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Houthi phóng tên lửa đáp trả chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ

Houthi phóng tên lửa đáp trả chiến hạm Mỹ trên Biển Đỏ

12:50 15/01/2024

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa phóng một tên lửa hành trình chống hạm vào tàu khu trục Mỹ trên Biển Đỏ, nhưng bị tiêm kích Mỹ bắn hạ.

Phá đường dây trồng và phân phối cần sa khép kín, thu giữ hơn 40 kg cần sa khô

Phá đường dây trồng và phân phối cần sa khép kín, thu giữ hơn 40 kg cần sa khô

02:00 11/05/2023

Tối 10/5, thông tin từ Công an TP.HCM, Công an quận Tân Bình phối hợp với các đơn vị liên quan vừa phát hiện đường dây trồng, tiêu thụ cần sa liên tỉnh với quy mô lớn. Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam Trần Nhật Vĩnh (SN 1994), Trần Trí Minh Sang (SN 2002, cùng ở Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình) và Lưu Thị Thái về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, công an thu giữ hơn 40 kg cần sa khô. Điều tra ban đầu, lúc 13h ngày...

Bên trong công viên Tao Đàn, nơi xảy ra vụ nhánh cây rơi khiến 5 người thương vong

Bên trong công viên Tao Đàn, nơi xảy ra vụ nhánh cây rơi khiến 5 người thương vong

07:10 10/08/2024

Sáng 9/8, một nhóm người lớn tuổi tập thể dục tại công viên Tao Đàn (quận 1, TPHCM) thì gặp phải sự cố nhánh cây dầu bị gãy, rơi từ độ cao khoảng 25 m. Vụ việc làm 2 người tử vong, 3 người bị thương.

'Điện thoại tôi nhận nhiều tin nhắn của cán bộ huyện, xã xin Phó thủ tướng đừng giao cho em'

'Điện thoại tôi nhận nhiều tin nhắn của cán bộ huyện, xã xin Phó thủ tướng đừng giao cho em'

12:20 16/01/2024

Liên quan ngân sách Nhà nước, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh 'dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ' và 'rất nhiều người đi về nơi xa lắm vì coi thường việc này'.

Vụ nổ khí ga ở Hà Nội: Nhiều người đi đường bị kính văng chảy máu

Vụ nổ khí ga ở Hà Nội: Nhiều người đi đường bị kính văng chảy máu

14:40 15/08/2023

Theo nhân chứng, vụ nổ khí gas ở quán lẩu 42K, Yên Phụ, Hà Nội khiến ít nhất 4 người bị thương nặng, đồ đạc, mảnh kính bay tung toé.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới