Vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng bà Trương Mỹ Lan nói mình có vấn đề về sức khỏe

07:00 20/09/2024

Ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) trình bày sức khỏe hiện không tốt do bệnh tim nhưng chưa tái khám.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Đến chiều 19-9, đại diện viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng hơn 60 trang của Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm trong trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "rửa tiền" và "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan (giai đoạn 2).

Chồng bà Trương Mỹ Lan bị bệnh tim?

Cuối phiên xử, ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) trình bày sức khỏe hiện không tốt do bệnh tim nhưng chưa tái khám.

Về việc này, hội đồng xét xử đề nghị cung cấp giấy hẹn tái khám, hồ sơ bệnh án để hội đồng xét xử xem xét tạo điều kiện thăm khám cho bị cáo và sắp xếp kế hoạch xét xử phù hợp.

Ông Chu Lập Cơ trình bày sức khỏe hiện không tốt - Ảnh: HỮU HẠNH

Vào phiên xử buổi sáng, hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đối với 35.824 bị hại theo thông báo trước đó.

Về phía người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có 18/629 cá nhân, tổ chức có mặt tại phiên tòa.

  • Chồng bà Trương Mỹ Lan đã 'quẹt thẻ' 225,5 tỉ đồng để làm gì?

  • Sáng nay, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm hầu tòa vụ phát hành trái phiếu khống

  • Luật sư đứng sau các giao dịch phi pháp chuyển 4,5 tỉ USD ra nước ngoài của bà Trương Mỹ Lan là ai?

Đối với sự vắng mặt của bị hại và những người liên quan, đại diện viện kiểm sát ý kiến cho rằng Tòa án nhân dân TP.HCM đã thông báo xét xử vắng mặt và đảm bảo quyền lợi theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, những tài liệu hồ sơ cũng thu thập đủ nên các bị hại có thể theo dõi diễn biến công khai của phiên tòa.

Do đó, việc xét xử vắng mặt không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại. Trong trường hợp cần thiết HĐXX có thể triệu tập bổ sung.

Luật sư đề nghị triệu tập 3 cơ quan nhà nước

Tham gia phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) cho rằng cáo trạng có nêu nguyên nhân, bối cảnh phạm tội của các bị cáo có liên quan một số cơ quan nhà nước nên luật sư đề nghị HĐXX triệu tập Ủy ban chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), Cục phòng chống rửa tiền và Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước).

Về đề nghị trên, hội đồng xét xử cho biết đã xác định các cơ quan trên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án nên đã triệu tập nhưng những tổ chức này vắng mặt. Trong trường hợp cần thiết, hội đồng xét xử sẽ tiếp tục triệu tập 3 cơ quan này đến toà.

Theo hồ sơ, quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng đã xác minh, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến các giao dịch chuyển tiền quốc tế.

Cụ thể, từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-10-2022, Ngân hàng SCB đã thực hiện báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền 3.160 file báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử, giao dịch từ 1.000 USD (hoặc bằng ngoại tệ khác có giá trị tương đương) bằng hình thức điện tử.

Trong đó, có 313.705 báo cáo giao dịch chuyển đi, nhận về với tổng số tiền hơn 22,2 tỉ USD và 151 báo cáo giao dịch đáng ngờ.

Đối với 313.705 giao dịch: Trước thời điểm khởi tố vụ án (ngày 7-10-2022), 148 công ty thuộc Vạn Thịnh Phát chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam đều không thuộc diện liên quan đến hoạt động rửa tiền, như quy định tại nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 4-10-2013 "cơ sở xác định giao dịch chuyển tiền điện tử liên quan đến hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố".

Do đó, Cục Phòng chống rửa tiền không có cơ sở để xác định trong 313.705 giao dịch chuyển tiền trên có liên quan đến hoạt động rửa tiền, vận chuyển tiền trái phép.

Đối với 151 báo cáo giao dịch đáng ngờ thì không có danh sách 148 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển và nhận tiền nên Cục Phòng chống rửa tiền không có cơ sở để phân tích, nghi ngờ đối với việc chuyển tiền của nhóm các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát.

Còn Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) chỉ có nhiệm vụ thống kê, theo dõi số liệu trên cơ sở số liệu báo cáo tổng hợp của từng ngân hàng, mà không có số liệu giao dịch của từng tổ chức hay cá nhân cụ thể.

Quá trình theo dõi số liệu tổng hợp của Ngân hàng SCB cung cấp, Vụ Quản lý ngoại hối không có cơ sở để phát hiện sự bất thường đối với số liệu tổng hợp về tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam.

Như vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xem xét trách nhiệm của Cục Phòng chống rửa tiền và Vụ Quản lý ngoại hối trong việc các đối tượng tại các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB làm trái quy định về việc chuyển tiền quốc tế.

Có thể bạn quan tâm
Tháo dỡ quảng cáo cờ bạc mùa Euro sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online

Tháo dỡ quảng cáo cờ bạc mùa Euro sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online

06:10 11/07/2024

Ngày 10-7, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cho biết đã xử lý, tháo dỡ các bảng hiệu quảng cáo có logo ứng dụng cờ bạc sau phản ánh của Tuổi Trẻ Online.

Giá đạn pháo ở châu Âu tăng gấp 10 lần

Giá đạn pháo ở châu Âu tăng gấp 10 lần

09:10 11/01/2024

Tổng tham mưu trưởng lực lượng lũ trang Thụy Điển, Trung tướng Michael Claesson cho biết, sự thiếu hụt đạn dược ở châu Âu đã khiến giá đạn dược tăng cao khi các quốc gia phương Tây tranh giành bổ sung kho dự trữ của mình trong khi đó vẫn phải viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Phát biểu với đài truyền hình quốc gia Sveriges Radio hôm 9/1, tướng Claesson cho biết cuộc xung đột đã dẫn đến nhu cầu tăng đột biến trong một khoảng thời...

Sạt lở kè khiến 3 người chết ở Cao Bằng: Khởi tố Chủ tịch phường và thuộc cấp

Sạt lở kè khiến 3 người chết ở Cao Bằng: Khởi tố Chủ tịch phường và thuộc cấp

11:50 10/09/2023

Sáng 10/9, thông tin từ Công an tỉnh Cao Bằng, Cơ quan CSĐT Công an TP Cao Bằng tiếp tục khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nông Thị Nghiệp (SN 1970), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Duyệt Trung (TP Cao Bằng) và Mã Thúy Huyền (SN 1968), công chức địa chính xây dựng của UBND phường Duyệt Trung. Hai bị can liên quan đến vụ sạt lở kè làm 5 người thương vong xảy ra hơn 4 tháng trước tại tổ 4, phường Duyệt Trung....

Tìm thấy thi thể cô gái ở hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Tìm thấy thi thể cô gái ở hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

17:20 23/04/2024

Sáng nay, 23/4, thi thể cô gái được tìm thấy ở hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trước đó, một số người trông thấy nạn nhân nghi tự tử đã báo cho lực lượng chức năng.

Công an làm rõ lai lịch người phụ nữ xin nhận lại cháu bé 4 tuổi bị bỏ rơi

Công an làm rõ lai lịch người phụ nữ xin nhận lại cháu bé 4 tuổi bị bỏ rơi

12:10 19/10/2023

Sáng 19.10, một lãnh đạo UBND xã Hòa Xuân (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ) xác nhận, một tuần sau khi ra thông báo về trường hợp bé trai...

Nữ sinh lớp 11 bị nữ sinh lớp 12 đâm chết sau mâu thuẫn trên mạng

Nữ sinh lớp 11 bị nữ sinh lớp 12 đâm chết sau mâu thuẫn trên mạng

16:00 07/03/2024

Do mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh lớp 11 hẹn gặp nữ sinh lớp 12 để giải quyết, không may bị đâm chết.

Bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ pháo nổ để sử dụng dịp Tết

Bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ pháo nổ để sử dụng dịp Tết

13:50 26/01/2024

Khi Tuấn chạy xe máy đi cất giấu 3 hộp pháo nổ thì bị tổ tuần tra của Công an huyện biên giới Ia Grai phát hiện, bắt quả tang.

Báo chốt nồng độ cồn lên mạng xã hội, người phụ nữ ở Kon Tum bị xử phạt

Báo chốt nồng độ cồn lên mạng xã hội, người phụ nữ ở Kon Tum bị xử phạt

16:30 10/05/2023

Ngày 10/5, Công an TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với 1 chủ tài khoản Facebook về hành vi đăng tải vị trí chốt thổi nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Theo đó, sau khi phát hiện 1 tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải bài viết có nội dung: “Anh em chú ý đang thổi nồng độ cồn ngay xe Minh Quốc, đường Nguyễn Huệ”, Công an TP Kon Tum đã tiến hành xác minh vụ việc và...

Hải Dương: Hai người tử vong khi sửa máy gặt lúa

Hải Dương: Hai người tử vong khi sửa máy gặt lúa

13:00 04/10/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 14h30 ngày 3/10, tại đường thôn đi ra cánh đồng thuộc thôn Đoàn Kết, xã Hồng Phong, ông Nguyễn Trung Kiên ở thôn Quang Trung (xã Hồng Phong) đưa máy gặt nhãn hiệu Kobuta DC70 ra đồng thu hoạch lúa cho người dân thì bị hỏng giữa đường. Kiến ThứcKhu vực xảy ra vụ việc.1 Sau đó, anh Nguyễn Tiến H (SN 1982, trú tại ở Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, con rể ông Kiên) và anh Tạ Văn M (SN 1974 ở An Khoái, xã Tứ Cường,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới