Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan nói gì về việc hợp tác với Tập đoàn Tuần Châu?

20:10 15/03/2024

Cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản tại tỉnh Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của bà Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh.

Bà Trương Mỹ Lan (thứ hai từ trái) và các bị cáo tại tòa ngày 15-3 - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngày 15-3, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

Dự kiến, đại diện viện kiểm sát sẽ luận tội đối với các bị cáo vào ngày 19-3.

  • Xin nghỉ việc ở SCB vì bị ép ký hồ sơ giải ngân cho Vạn Thịnh Phát

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Ông Nguyễn Văn Hưng phủ nhận chỉ đạo, bà Đỗ Thị Nhàn nói có chứng cứ

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan nói tiền của mình đã cho rồi thì không nhớ

Đại diện Ngân hàng SCB từ chối nhiều câu hỏi từ luật sư của bà Trương Mỹ Lan

Trước đó, đại diện ủy quyền của Ngân hàng SCB từ chối nhiều câu hỏi của luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan.

Các câu hỏi của luật sư đề cập đến các nội dung liên quan đến kết quả thẩm định giá của Công ty Hoàng Quân; thông tin 5 pháp nhân nước ngoài góp vốn cũng như việc xác định thiệt hại cao hơn kết quả điều tra.

Theo đại diện SCB, quan điểm của ngân hàng là phải thu hồi tối đa tài sản cho Nhà nước.

Trả lời hội đồng xét xử ngày 14-3, đại diện SCB không đồng ý với tổng số tiền thiệt hại là 498.000 tỉ đồng như cáo trạng nêu mà cho rằng tổng số tiền thiệt hại mà SCB phải chịu do những hành vi vi phạm của các bị cáo là 677.000 tỉ đồng (tạm tính tại thời điểm ngày 17-10-2022) và số liệu tạm tính đến ngày 5-3-2024 là 760.000 tỉ đồng (trong đó gốc là 482.000 tỉ đồng, lãi/phí là 278.000 tỉ đồng).

Ngân hàng SCB cũng yêu cầu bổ sung khoản tiền lãi, phí phát sinh tính từ ngày 18-10-2022 cho đến khi khắc phục được toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng SCB.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân cho biết thực hiện thẩm định giá theo hợp đồng đã ký ngày 3-1-2023 với Ngân hàng SCB nhằm đánh giá thực trạng tài chính của Ngân hàng SCB.

Công ty Hoàng Quân thực hiện định giá tài sản Ngân hàng SCB tại thời điểm ngày 30-9-2022.

Về lý do không định giá được 440/1.166 mã tài sản đảm bảo khoản vay thuộc trách nhiệm của bà Trương Mỹ Lan, đại diện Công ty Hoàng Quân cho rằng Các tài sản là cổ phần, cổ phiếu, quyền tài sản, bất động sản không đủ hồ sơ, pháp lý tài sản, một số tài sản không thuộc phạm vi định giá lại.

Đối với đại diện Ngân hàng Nhà nước, luật sư hỏi khi chủ trương hợp nhất 3 ngân hàng yếu kém thì thực trạng tài chính của 3 ngân hàng này như thế nào, đại diện Ngân hàng Nhà nước trả lời cả 3 ngân hàng đều yếu kém, cần thiết tái cơ cấu.

"Trong đề án tái cơ cấu, hợp nhất 3 ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước có biết đến sự hiện diện của bà Trương Mỹ Lan không", luật sư hỏi thì đại diện Ngân hàng Nhà nước đáp:

"Ngân hàng Nhà nước không có thông tin về việc vận động bà Lan sở hữu 65%, mà chỉ nhận diện nhóm cổ đông có 65% và bà Lan là người đại diện".

"Nếu không nắm thông tin về bà Trương Mỹ Lan, vì sao Ngân hàng Nhà nước mời bà Lan tham gia cuộc họp do Ngân hàng Nhà nướctổ chức?", luật sư tiếp tục hỏi.

Về việc này, đại diện Ngân hàng Nhà nước giải thích là có mời bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB họp trong 7-2021 và đầu 2022 trên cơ sở tâm thư bà Trương Mỹ Lan gửi Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

Nội dung tâm thư Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ rà soát và cung cấp nếu cần thiết.

Đổ trách nhiệm cho cấp dưới về giao dịch với Tập đoàn Tuần Châu

Theo hồ sơ, cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tại tỉnh Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của bà Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh.

Liên quan việc này bà Trương Mỹ Lan cho rằng bà Phạm Thị Lan Phương là người phụ trách dự án làm việc với công ty Tuần Châu.

Theo bà Lan, tiền được đưa cho ông Tuyển Tuần Châu (ông Đào Hồng Tuyển) trong suốt nhiều năm mà không có giấy tờ gì.

"Chị Phương đang bị phù não đi Úc nên tài liệu cũng không bàn giao lại, những vấn đề liên quan tôi cũng không nhớ rõ chi tiết. Công ty Tuần Châu cho SCB mượn tài sản, cụ thể thế nào bị cáo không rõ, bị cáo chỉ biết SCB đang cơ cấu liên tục, luôn thiếu tài sản, còn việc cơ cấu thế nào thì không rõ, việc này có thể Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết.

Về lời khai của bà Lan, bị cáo Trương Khánh Hoàng cho biết việc hợp tác giữa Công ty Âu Lạc Quảng Ninh với bà Trương Mỹ Lan xảy ra trước khi bị cáo vào làm việc tại SCB và bị cáo cũng không tham gia vào giao dịch này.

Còn bị cáo Dung thì khai mình chỉ là người đi làm thuê tại SCB nên không tự ý đi mượn tài sản của ai để đảm bảo khoản vay cho người khác, mọi việc đều theo lệnh bà Trương Mỹ Lan.

Có thể bạn quan tâm
Tìm lời giải cho bài toán 'chảy máu chất xám' trong ngành y tế ở Tây Ninh

Tìm lời giải cho bài toán 'chảy máu chất xám' trong ngành y tế ở Tây Ninh

14:00 13/07/2024

Tình trạng thiếu bác sỹ, nhất là cán bộ có kinh nghiệm, gây khó khăn trong việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn ở tuyến cơ sở khiến bệnh nhân vượt tuyến, dẫn đến tình trạng quá tải cho tuyến trên.

Những lưu ý trong kì tuyển sinh đại học năm 2024

Những lưu ý trong kì tuyển sinh đại học năm 2024

09:20 17/01/2024

TP - Nhiều thông tin mới về tuyển sinh đại học năm 2024 được các trường đưa ra để thí sinh chuẩn bị tìm kiếm cơ hội xét tuyển.

Tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt có bị bắt buộc tháo dỡ?

Tòa nhà sân golf đồi Cù Đà Lạt có bị bắt buộc tháo dỡ?

11:20 29/05/2024

Độc giả nêu vài thắc mắc sau khi có thông tin tòa nhà sân golf đồi Cù ở Đà Lạt xây trên đất rừng phòng hộ.

TPHCM chính thức công bố điểm chuẩn lớp 10

TPHCM chính thức công bố điểm chuẩn lớp 10

20:20 07/07/2023

Sáng 7/7, Sở GD&ĐT TPHCM chính thức công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 của 114 trường THPT công lập trên địa bàn TP.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore ra tòa với 27 cáo buộc

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore ra tòa với 27 cáo buộc

13:00 18/01/2024

Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore S. Iswaran bị cáo buộc 27 tội danh, trong đó có nhận hối lộ lúc đang làm công chức, khi ông có mặt tại tòa án vào ngày 18-1.

Các nước láng giềng Ấn Độ phẫn nộ vì... một bức tranh tường

Các nước láng giềng Ấn Độ phẫn nộ vì... một bức tranh tường

06:00 15/06/2023

Bức tranh tường bên trong tòa nhà Quốc hội Ấn Độ chứa bản đồ về một nền văn minh Ấn Độ cổ đại, trải rộng trên khu vực gồm cả Pakistan, Bangladesh, Nepal ngày nay.

Cảnh báo không kích khắp Ukraine, Nga tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov

Cảnh báo không kích khắp Ukraine, Nga tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov

14:10 01/09/2023

Cảnh báo không kích khắp Ukraine do nghi ngờ Nga phóng tên lửa ở Biển Đen. Phía Nga cũng tố Kiev tấn công 'thành phố nguyên tử' Kurchatov.

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ chuồng trại vì dịch cúm gia cầm A/H5N1

Người dân Quảng Ngãi tháo dỡ chuồng trại vì dịch cúm gia cầm A/H5N1

15:30 09/06/2023

Thời tiết nắng nóng kèm mưa dông đã tạo điều kiện thuận lợi để mầm bệnh cúm A/H5N1 phát sinh, lây lan ở Quảng Ngãi, gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Tìm thấy thi thể thứ 2 vụ 3 học sinh lớp 7 mất tích ngoài biển

Tìm thấy thi thể thứ 2 vụ 3 học sinh lớp 7 mất tích ngoài biển

12:30 26/03/2023

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND xã Đồng Môn (TP. Hà Tĩnh) cho biết, sau nỗ lực xuyên đêm tìm kiếm, đến khoảng 8h sáng 26/3, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thêm thi thể nam sinh Phạm Quang T., tại biển Quỳnh Viên (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà), cách vị trí gặp nạn khoảng 6km. 'Tối qua, lực lượng chức năng đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, phối hợp với người dân xuyên đêm tìm kiếm. Đến sáng nay, tìm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới