Vụ Vạn Thịnh Phát: Ai đã nộp 300 tỉ đồng khắc phục hậu quả cho bà Trương Mỹ Lan?

07:10 25/03/2024

Đến nay, bà Trương Mỹ Lan và 26 bị cáo khác đã được luật sư bào chữa. Còn lại 59 bị cáo sẽ được bào chữa trong những phiên xử tiếp theo.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng nay 25-3, phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục phần bào chữa của các luật sư.

Người nộp 300 tỉ cho bà Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả là ai?

Tại phiên xử ngày 21-3, bà Trương Mỹ Lan có đơn đề nghị dùng toàn bộ số tiền 1.000 tỉ đồng mà ông Nguyễn Cao Trí sẽ khắc phục và số tiền 300 tỉ đồng mà ông Tạ Hùng Quốc Việt tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả cho cháu gái Trương Huệ Vân.

Đồng thời dùng số tiền 300 tỉ đồng sẽ nộp để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ.

Ông Tạ Hùng Quốc Việt là tổng giám đốc Công ty cổ phần Greenhill Village.

Theo hồ sơ vụ án, 3 ngày trước khi bị bắt (5-10-2022), bà Trương Mỹ Lan đưa 14,5 triệu USD cho ông Việt để nhận chuyển nhượng dự án Greenhill Quy Nhơn do ông Việt làm chủ đầu tư.

Sau đó, khi được cơ quan điều tra mời làm việc, ông Việt đã tự nguyện giao nộp 14,5 triệu USD trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Tuần trước, sau khi đại diện viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, 5 luật sư của bà Trương Mỹ Lan đã lần lượt bào chữa cho thân chủ của mình.

Bà Lan sau đó cũng tự bào chữa, trình bày bổ sung một số điều.

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư đề nghị giảm án cho các bị cáo bị truy nã

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Chứng thư thẩm định giá có thay thế được kết luận giám định?

  • Vụ Vạn Thịnh Phát: Phát hiện SCB ‘không ổn’, xin nghỉ việc được bà Trương Mỹ Lan tặng ngay 20 tỉ

Theo đó, các luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại việc quy buộc tội danh tham ô tài sản đối với bà Lan; giá trị pháp lý của chứng thư thẩm định, kết quả thẩm định giá do Công ty Hoàng Quân thực hiện.

Đối với tội danh đưa hối lộ, luật sư cho rằng ngoài lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thì không có chứng cứ nào khác chứng minh Văn đưa 5,2 triệu USD cho bà Đỗ Thị Nhàn (trưởng đoàn thanh tra) là theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Bà Trương Mỹ Lan nhận một phần trách nhiệm

Tự bào chữa, bà Lan nói nhận một phần trách nhiệm, nhưng cho rằng bà chỉ đi kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào cơ cấu SCB mà không biết người ở SCB vi phạm. Bà Lan tiếp tục khẳng định bà và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa thực sự liên quan đến Ngân hàng SCB.

Các bị cáo trong vụ án - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngoài bà Trương Mỹ Lan thì còn có 26 bị cáo đã được luật sư bào chữa trong tuần qua.

Luật sư của các bị cáo này không có ý kiến về tội danh nhưng phần lớn cho rằng mức án mà viện kiểm sát đề nghị là quá nghiêm khắc.

Các luật sư đề nghị xem xét, phân hóa vai trò của từng bị cáo để có hình phạt phù hợp hơn. Một số luật sư đồng quan điểm với các luật sư của bà Trương Mỹ Lan về việc xác định thiệt hại trong vụ án.

Như vậy đến nay đã có 27/86 bị cáo được luật sư bào chữa, còn lại 59 bị cáo sẽ tiếp tục được bào chữa trong những phiên xử tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư chi đoàn ở Sóc Trăng nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

Bí thư chi đoàn ở Sóc Trăng nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

16:10 11/03/2024

Những năm qua, tuổi trẻ công an tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua. Một trong số đó có Đại úy Nguyễn Toàn Em - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Giáo viên được trả lương, học sinh Trường Quốc tế Mỹ đi học trở lại

Giáo viên được trả lương, học sinh Trường Quốc tế Mỹ đi học trở lại

12:00 03/04/2024

Học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam đi học lại vào ngày hôm nay, sau khi đã trả một phần lương cho giáo viên.

Xác minh tài sản 3 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng

Xác minh tài sản 3 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng

08:20 04/04/2024

Cao Bằng - 24 cán bộ gồm 3 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 21 cán bộ của các cơ quan Ban Quản lý dự án đầu tư và...

Xét xử cựu CSGT bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỷ đồng

Xét xử cựu CSGT bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỷ đồng

07:30 29/12/2023

Sáng 29/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, cựu CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. Nguyễn Đức Trung là người bắt cóc bé trai 7 tuổi, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên hồi đầu tháng 7. Trước đó, tòa án có kế hoạch xét xử bị cáo Trung...

Người kiện hoa hậu Thùy Tiên: 'Tôi trực tiếp đưa cho cô ấy 1,5 tỷ đồng'

Người kiện hoa hậu Thùy Tiên: 'Tôi trực tiếp đưa cho cô ấy 1,5 tỷ đồng'

11:50 07/11/2023

Bà Đặng Thùy Trang kháng cáo, không đồng ý bị tòa sơ thẩm bác đơn kiện đòi hoa hậu Thùy Tiên 1,5 tỷ đồng, cho rằng mình trực tiếp đưa số tiền này cho bị đơn.

Điều tra vụ giả mạo văn bản giao gần 400ha đất cho doanh nghiệp trồng rừng

Điều tra vụ giả mạo văn bản giao gần 400ha đất cho doanh nghiệp trồng rừng

12:10 15/01/2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã phát hiện và yêu cầu điều tra về việc giả mạo văn bản liên quan đến việc giao gần 400ha đất để trồng rừng.

Nhận án tử hình vì mua bán gần... 9kg ma túy

Nhận án tử hình vì mua bán gần... 9kg ma túy

20:40 20/09/2023

Ngày 20.9, Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Trà Văn Công, 33 tuổi, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành...

Xúc phạm uy tín chủ tịch thị trấn, người đàn ông ở Quảng Nam bị xử phạt

Xúc phạm uy tín chủ tịch thị trấn, người đàn ông ở Quảng Nam bị xử phạt

15:20 07/12/2023

Ngày 7/12, Công an huyện Bắc Trà My cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông P.T.T. (32 tuổi, trú thị trấn Trà My) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội. Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Bắc Trà My phát hiện tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Thị Trúc Trúc” đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung...

Ba người một gia đình chết dưới hầm tàu chở gỗ dăm

Ba người một gia đình chết dưới hầm tàu chở gỗ dăm

20:10 30/12/2023

Ngày 30-12, một gia đình ba người gặp nạn chết dưới hầm tàu gỗ dăm khi neo đậu để sửa chữa tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra