Vụ tố “chạy án” 2,7 tỷ đồng tại Quảng Bình: Cục Điều tra của Viện KSND Tối cao vào cuộc

07:00 16/06/2023

TP - Ngày 15/6, lãnh đạo Viện KSND Quảng Bình cho biết, Cục Điều tra Hình sự Viện KSND Tối cao đang điều tra vụ bị cáo chủ mưu trong vụ án “cố ý gây thương tích” và “cưỡng đoạt tài sản” đâm đơn tố kiểm sát viên (KSV) giữ quyền công tố tại phiên toà đã nhận 880 triệu đồng trong đường dây chạy án 2,7 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo gửi tại phiên toà của Phan Sinh Thành (SN 1982, trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), trong vụ án “cố ý gây thương tích” và “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra ngày 11/8/2021, thì trong lúc bị cáo đang bị tạm giam, vợ của bị cáo đã đưa cho ông Nguyễn Đức Thuận (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) tổng cộng 2,7 tỷ đồng để ông này đưa cho những người có thẩm quyền giải quyết vụ án, với mong muốn làm đúng pháp luật (bị cáo tin là mình không có tội - PV).

Tiền Phong Phan Sinh Thành ngày bị bắt 1

Phan Sinh Thành ngày bị bắt

Khi được tại ngoại, bị cáo Thành có hỏi và được ông Thuận cho biết, đã đưa cho ông H.Đ.T., KSV phụ trách vụ án 880 triệu đồng. Sau đó ông Thuận tiếp tục yêu cầu bị cáo Thành đưa thêm 660 triệu đồng nữa để chạy lãnh đạo VKS, nếu không sẽ bị “nâng từ Khoản 1 lên Khoản 2”. Yêu cầu này của ông Thuận đã không được chấp nhận và ngay sau đó Phan Sinh Thành bị truy tố vào Khoản 2 của tội danh nói trên.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Tiền Phong, ngày 6/6/2023 bị cáo Phan Sinh Thành đâm đơn tố cáo KSV H.Đ.T nhận 880 triệu đồng tại phiên toà sơ thẩm trong tổng số 2,7 tỷ đồng mà Thành đã bỏ ra. Ngày 8/6/2023, trước khi bị bắt, Nguyễn Đức Thuận đã đến Toà án tỉnh Quảng Bình nộp đơn tố cáo, cho biết đã từng gặp KSV H.Đ.T nhờ giúp đỡ và Thuận nhận 720 triệu đồng từ vợ bị cáo Phan Sinh Thành để mang đi cảm ơn.

Tại phiên toà sơ thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo đã đề nghị HĐXX: Chuyển hồ sơ đến Cục Điều tra Hình sự VKSND Tối cao để điều tra làm rõ dấu hiệu nhận hối lộ của một số KSV và điều tra viên trong vụ án này; điều tra xử lí hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, tạo dựng chứng cứ… dẫn đến oan sai trong cả 2 vụ án của Phan Sinh Thành; trả hồ sơ điều tra bổ sung để Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình thay đổi KSV và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, chờ kết quả của Cục Điều tra Hình sự VKSND Tối cao.

Trả lời PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Tuyến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình xác nhận: Ngay sau yêu cầu của luật sư, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên toà và chuyển hồ sơ vụ án lên Cục Điều tra Hình sự VKSND Tối cao. Bện cạnh đó, ông Nguyễn Tiến Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình cũng xác nhận là Cục Điều tra Hình sự VKSND Tối cao đang điều tra theo đơn tố cáo của bị cáo Phan Sinh Thành.

Ông Hùng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu KSV H.Đ.T. báo cáo và ông T. khẳng định mình không nhận hối lộ. Theo ông Hùng, thực hư ra sao thì phải chờ kết quả điều tra từ Cục Điều tra Hình sự của VKSND Tối cao.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Đức Thuận, người nhận 2,7 tỷ đồng từ vợ bị cáo Phan Sinh Thành để môi giới chạy án đã bị bắt để điều tra về tội “Môi giới hối lộ”. Ông Lê Hồng Việt, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: Nguyễn Đức Thuận (SN 1974), bị cơ quan chức năng bắt vào ngày 12/6 liên quan đường dây chạy án. Ông Thuận vốn là một doanh nghiệp xây dựng nhỏ đóng trên địa bàn xã Quảng Phương.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý 25 trường hợp, cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Xử lý 25 trường hợp, cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

16:00 27/09/2023

Hà Nội - Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ đề xuất cấp có thẩm quyền, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25 trường hợp không...

Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

22:40 12/06/2023

Ngoài các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được tổ chức thống nhất ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, còn...

Đề nghị truy tố bị can chuyển 5,6kg ma tuý trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Đề nghị truy tố bị can chuyển 5,6kg ma tuý trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

12:50 02/12/2023

Ngày 2/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, đã hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1998, ngụ ấp 7, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) về tội 'Vận chuyển trái phép chất ma túy'. Theo cơ quan điều tra, bị can Phương nghiện ma túy, đã từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Suối Cao (thuộc xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng...

Tâm sự nữ cảnh sát bảo đảm an toàn giao thông trong kỳ họp Quốc hội

Tâm sự nữ cảnh sát bảo đảm an toàn giao thông trong kỳ họp Quốc hội

16:30 23/05/2023

Bên cạnh những chiến sĩ cảnh sát giao thông là nam giới, cũng có những đồng chí nữ cảnh sát giao thông xuống đường, cùng đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho kỳ họp Quốc hội quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, nhà trường là bệ đỡ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, nhà trường là bệ đỡ

19:10 19/08/2024

Dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị xác định và tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: 'Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm - thầy cô giáo là động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình là điểm tựa - xã hội là nền tảng'.

Xôn xao khán giả lấy gạch ném vận động viên rơi xuống sông tại lễ hội đua ghe

Xôn xao khán giả lấy gạch ném vận động viên rơi xuống sông tại lễ hội đua ghe

08:40 21/04/2024

Video: Khán giả lấy gạch ném vận động viên rơi xuống sông tại lễ hội đua ghe. (Nguồn: MXH) Đến sáng 21/4, trên nền tảng mạng xã hội vẫn đang lan truyền một số clip được cho là ghi tại một lễ hội đua ghe diễn ra trên sông Lợi Nông (phường Thuỷ Châu, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Nội dung clip là cảnh khán giả trên bờ liên tục dùng gạch, đá và mái chèo ném về phía một đội đua khiến nhiều vận động viên rơi xuống sông. Chưa dừng lại ở...

15 đặc công người nhái tinh nhuệ tìm kiếm nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu

15 đặc công người nhái tinh nhuệ tìm kiếm nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu

16:50 29/09/2024

Ngày 29/9, tại hội nghị triển khai các phương án tiếp theo trục vớt cầu Phong Châu và tìm kiếm người mất tích trong sự cố sập cầu Phong Châu, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, Quân khu 2, các đơn vị tham gia cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã phân tích những khó khăn trong việc khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu khiến công tác tìm kiếm nạn nhân và trục vớt cầu còn chưa như mong đợi. Đại tá Phạm Hải Châu - Phó Cục...

Cao Bằng: GĐ Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi nói gì khi bị Sở GTVT phạt?

Cao Bằng: GĐ Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi nói gì khi bị Sở GTVT phạt?

14:00 19/08/2023

Mới đây, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Hữu Lư - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng cho biết, Sở GTVT đã xử phạt hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Cao Bằng (trực thuộc Tỉnh Đoàn Cao Bằng), có địa chỉ tại tổ 1, phường Đề Thám, TP Cao Bằng, do ông Lê Minh Đức làm giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Theo đó, Trung...

Vụ điều chuyển khiến một trường 'trắng' giáo viên Tiếng Anh: Thừa nhận nóng vội

Vụ điều chuyển khiến một trường 'trắng' giáo viên Tiếng Anh: Thừa nhận nóng vội

06:40 22/09/2023

Liên quan đến vụ trường học 'trắng' giáo viên Tiếng Anh sau quyết định của lãnh đạo huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), đơn vị tham mưu thừa nhận nóng vội, thiếu sót.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới