Vụ tiểu thương phản ứng di dời chợ: Căng thẳng tìm tiếng nói chung

06:30 30/03/2023

UBND huyện Cao Lãnh đã quy hoạch, sửa chữa chợ Mỹ Thọ (thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) nhưng khi bố trí quầy hàng lại theo 2 phương án mà Phòng Kinh tế hạ tầng huyện đưa ra thì đa số tiểu thương không thống nhất.

Tất cả phương án đều bị phản đối

Trước khi UBND huyện Cao Lãnh công bố việc sắp xếp các quầy bán hàng tại nhà lồng chợ Mỹ Thọ, chiều ngày 29.3, Ban quản lý chợ Mỹ Thọ và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cao Lãnh tổ chức họp tiểu thương để thống nhất việc bố trí, sau đó trình UBND huyện phê duyệt.

Cuộc họp để tiểu thương thống nhất việc bố trí gian hàng tại nhà lồng chợ Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Hoàng Lộc

Tại cuộc họp, đa số ý kiến không thống nhất với 2 phương án mà ông Nguyễn Chí Tâm - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện thông qua là “sắp xếp các gian hàng vào nhà lồng chợ mới theo từng ngành hàng để thuận tiện cho tiểu thương mua bán hoặc các hộ tiểu thương bốc thăm để được bố trí quầy hàng”.

Tiểu thương Mỹ Lành bức xúc nói: “Nếu tiểu thương có 2 -3 quầy liền kề trước đây vậy bây giờ bốc thăm thì có được liền kề không, tôi thấy ai ở vị trí nào thì về vị trí đó”.

Bà Lành nói thêm lý do không nên sắp xếp theo ngành hàng vì nếu các ngành hàng giống nhau mà ở liền kề thì những người bán luôn có tính cạnh tranh, ganh ghét nhau dễ dẫn đến xích mích. Lúc đó chính quyền phải đến can thiệp. Còn 2 ngành hàng khác nhau sẽ giúp đỡ hỗ trợ nhau như cách các tiểu thương đã kinh doanh tại đây trước giờ.

“Tất cả tiểu thương chợ Mỹ Thọ bán lẻ chứ có phải chợ đầu mối, chợ bán sỉ đâu”, bà Lành nhấn mạnh.

Tiểu thương tranh luận đưa ra những lý do không nên sắp xếp theo ngành hàng tại nhà lồng chợ. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Nguyễn Văn Điện, một tiểu thương có hơn 20 năm gắn bó với chợ Mỹ Thọ trình bày: “Nếu bố trí theo phương án của Phòng Kinh tế hạ tầng thì các gian hàng như gạo, nước giải khát, sữa chữa điện tử sẽ được bố trí ở đâu. Vì ông đưa ra phương án mà không có nhắc đến các hộ tiểu thương này, trước đây đã có ở chợ rồi”.

Ông Điện nói thêm, quá trình khởi công xây dựng đến khi hoàn thành không thấy niêm yết bản vẽ, sơ đồ chợ. Việc xây dựng nền kiot quá cao làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh hàng ngày của tiểu thương. “Thử hỏi ai đưa ra thiết kế như vậy thì cho thực tiễn một ngày bước lên bước xuống 100 lần cảm giác ra sao”, ông Điện nói.

Tìm tiếng nói chung

Chưa dừng lại ở việc bố trí gian hàng, các tiểu thương cũng yêu cầu Ban quản lý chợ, Phòng Kinh tế hạ tầng làm cách nào để nền kiot thấp hơn cũng như tháo 4 quầy hàng ở đường giữa mỗi khu.

“Việc bố trí các quầy hàng cho thuận tiện, tạo điều kiện cho tiểu thương thoải mái kinh doanh và đạt kết quả cao nhất đã được các tiểu thương ý thức ngày trước”, ông Điền nói thêm.

Bà Lành đóng góp thêm: “Tiểu thương kinh doanh thuận lợi, có thu nhập thì sẽ hoàn thành việc đóng hoa chi chợ đúng theo quy định. Còn đằng này để cho những người bán hàng rong, hàng la ở đầu chợ như vậy là tôi thấy không được”.

Qua trao đổi cuộc họp đã kết thúc thống nhất với đề nghị của các tiểu thương là trước đây ai ở quầy có vị trí nào thì bây giờ về vị trí đó. Ảnh: Hoàng Lộc

Từ nhiều ý kiến tranh luận giữa tiểu thương với Ban quản lý chợ Mỹ Thọ và Phòng Kinh tế hạ tầng huyện đi đến thống nhất bố trí các gian hàng trong nhà lồng chợ Mỹ Thọ mới sau khi sửa chữa theo ý của đa số tiểu thương theo nguyên tắc trước đây ai ở vị trí nào thì về vị trí đó. Tuy nhiên, hiện nhà lồng chợ mới có thay đổi một số quầy nên việc bố trí mới chỉ mang tính tương đồng khoảng 70 – 80% so với trước kia.

Sau khi thống nhất nội dung này, Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban quản lý chợ Mỹ Thọ làm tờ trình UBND huyện Cao Lãnh ra quyết định sắp xếp quầy hàng trong nhà lồng chợ để tiểu thương bắt đầu kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng xem xét các đề xuất tháo dỡ 4 kiot và điều chỉnh nền kiot thấp xuống tại nhà lồng mới cũng như nghiêm cấm bán hàng rong hàng la, để không xảy ra khiếu nại, tranh chấp về sau.

Có thể bạn quan tâm
Tấp nập dòng người đi xe máy về Bình Dương bắt đầu làm việc từ mùng 6 Tết

Tấp nập dòng người đi xe máy về Bình Dương bắt đầu làm việc từ mùng 6 Tết

15:00 14/02/2024

Ngày 14.2, dòng người đi xe máy từ các tỉnh miền Tây tấp nập trở lại Bình Dương sau Tết. Ngày mai (mùng 6 tết), nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương sẽ tổ chức sản xuất trở lại, công nhân sẽ vào nhà máy bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2024.

Tiếc tiền thuê tài xế, cụ bà đòi lái thay rồi hại cả gia đình 5 người mất mạng

Tiếc tiền thuê tài xế, cụ bà đòi lái thay rồi hại cả gia đình 5 người mất mạng

22:30 19/05/2023

Theo thông tin đăng tải, bi kịch đau lòng xảy ra ở thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Vào thời điểm xảy ra sự việc, một gia đình 5 người gồm 2 vợ chồng, 2 con nhỏ (bé gái 5 tuổi và bé trai 9 tháng tuổi), mẹ chồng chuẩn bị về nhà sau khi ăn tiệc tối với người thân, bạn bè. Vì cả hai vợ chồng đều uống rượu, lái xe không đảm bảo an toàn lại vi phạm pháp luật, người vợ quyết định gọi điện thuê tài xế để đưa mọi người về nhà.Thế nhưng,...

Tạm giữ người say xỉn không chịu đo nồng độ cồn, đánh vào mặt cán bộ công an

Tạm giữ người say xỉn không chịu đo nồng độ cồn, đánh vào mặt cán bộ công an

13:30 18/05/2024

Người đàn ông ở Quảng Nam đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, có hiểu hiện say xỉn không chấp hành đo nồng độ cồn, còn xúc phạm, đánh vào mặt cán bộ công an.

Xót xa học trò lội bùn tìm sách vở sau trận lũ ống trong đêm

Xót xa học trò lội bùn tìm sách vở sau trận lũ ống trong đêm

10:50 01/10/2024

Tại huyện miền núi Tương Dương, Nghệ An xảy ra một trận lũ ống trong đêm làm cô lập 4 bản và bùn đất gây ngập một trường học.

Nam sinh bị điện phóng tử vong

Nam sinh bị điện phóng tử vong

23:30 25/06/2024

Nguyễn Nhật Tân, 13 tuổi, bị điện từ đường dây trung thế 22kV phóng xuống khi gỡ diều mắc trên trạm biến áp ở huyện Lộc Hà.

2 xe máy 'đối đầu' trong đêm ở Bình Thuận, 2 người tử vong

2 xe máy 'đối đầu' trong đêm ở Bình Thuận, 2 người tử vong

09:40 25/06/2023

Tai nạn giữa 2 xe máy lưu thông 2 chiều ngược nhau làm 2 người tử vong ở thị xã La Gi, Bình Thuận.

Nổ lớn nghi cưa bom ở Phú Yên, một người chết

Nổ lớn nghi cưa bom ở Phú Yên, một người chết

20:20 27/05/2024

Chiều 27/5, lãnh đạo Công an huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ nổ, nghi do cưa bom, mìn làm 1 người tử vong. Theo đó, lúc 12h cùng ngày, tại nhà ông Phan Diên (trú thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân), người dân xung quanh nhà nghe 1 tiếng nổ lớn. Người dân và lực lượng chức năng đến kiểm tra thì thấy thi thể không còn nguyên vẹn của anh Huỳnh Ngọc P. (SN 1984, trú xã Xuân Quang 2), nhiều vật...

Đồng ý nâng tốc độ đường ven biển đẹp nhất nước từ 60km/h lên 80km/h

Đồng ý nâng tốc độ đường ven biển đẹp nhất nước từ 60km/h lên 80km/h

07:10 09/06/2023

Quảng Ninh - Tuyến đường ven biển Trần Quốc Nghiễn và đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả hiện đại gồm 6 làn xe nhưng hiện có quá nhiều...

Công an tạm giữ khẩn cấp nhân viên bếp nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh

Công an tạm giữ khẩn cấp nhân viên bếp nghi bỏ độc vào bữa ăn học sinh

09:50 27/09/2023

Cơ quan công an tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối nhân viên đầu bếp nghi bỏ độc vào thức ăn của học sinh ở Sơn La.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới