Vụ tiêm vaccine hết hạn cho trẻ: Xem xét đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế xã

18:30 12/05/2023
Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ nhỏ (ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa) cơ quan chức tỉnh này đang khẩn trương vào cuộc làm rõ và sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có liên quan đến vụ việc trên.

Xem xét đình chỉ công tác

Theo ông Trần Anh Nam - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã có kết quả kiểm tra và xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố tiêm vaccine đã hết hạn sử dụng cho 4 trẻ nhỏ.

4 vỏ vaccine Hexaxim hết hạn sử dụng được tiêm cho các cháu nhỏ. Ảnh: Minh Hoàng
Cụ thể, việc bảo quản vaccine ở Trạm Y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống không đúng quy trình, khi vaccine hết hạn sử dụng được để lẫn cùng với vaccine còn hạn sử dụng.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, với những sai sót nói trên, đơn vị đã xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế Thanh Hóa, đồng thời, họp hội đồng xem xét hình thức kỷ luật đối với 2 cán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình.

"Hiện nay chúng tôi đang xem xét hình thức đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ trạm y tế xã, do liên quan đến các sai sót trên” - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống cho hay.

Gia đình bức xúc

Được biết, cũng liên quan đến sự việc, trước đó các gia đình của những cháu nhỏ bị tiêm vaccine hết hạn đã tỏ ra khá bức xúc đối với các cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình.

Chị Nguyễn Thị Huế chia sẻ về sự việc tiêm vaccine tại Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Ảnh: Minh Hoàng
Cụ thể, chị Nguyễn Thị Huế (trú tại xã Thăng Bình, huyện Nông Cống), là mẹ của 1 trong 4 nạn nhân tiêm vaccine hết hạn sử dụng cho hay, trước đây chị đã có nhiều lần đưa con đi tiêm vaccine tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, trong lần vừa qua đưa con đến Trạm Y tế xã Thăng Bình thì quy trình tại đây rất sơ sài, không hỏi tên bé, lấy thuốc ra tiêm và cũng không giới thiệu cho phụ huynh là loại thuốc gì.

Sau khi về nhà, chị mang vỏ thuốc ra xem thì giật mình nhìn thấy trên hạn sử dụng đề tháng 3.2023. Ngay sau đó, chị Huế phải gọi điện cho chồng và một người quen làm ở bệnh viện. Qua hình ảnh, mọi người đều chắc chắn thuốc tiêm cho cháu đã hết hạn sử dụng.

“Ngay sau đó, tôi mang vỏ thuốc lên trạm y tế để hỏi rõ. Tuy nhiên, cả Trạm Trưởng trạm y tế xã, nhân viên kho và cán bộ tiêm vẫn khẳng định đó là ngày sản xuất không phải hạn sử dụng. Sau đó, họ có gọi cho ai đó hỏi và nói với gia đình để hỏi xong rồi sẽ thông tin lại sau” - chị Huệ chia sẻ.

Cũng theo chị Huế, thậm chí có cán bộ y tế xã còn nói vaccine hết hạn cũng không sao, cứ về nhà theo dõi thêm. Trước thái độ bàng quang của Trạm y tế xã Thăng Bình, chị đã báo cáo sự việc đến công an xã.

Một phụ huynh khác là chị Ngọ Thị Hưng - là mẹ của một cháu nhỏ khác bị tiêm vắc xin đã hết hạn chia biết, sau khi tiêm vaccine, gia đình đã không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía Trạm y tế xã Thăng Bình, mọi thông tin biết được đều qua gia đình chị Huế, nên ngay sau đó các gia đình đã đưa con trở lại trạm xá và đề nghị được đưa lên tuyến trên để theo dõi.

Trước đó, Trạm y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tiêm dịch vụ các mũi 5 trong 1, 6 trong 1 cho 15 trẻ nhỏ trên địa bàn. Trong đó, có tiêm 6 mũi vaccine Hexaxim cho 6 trẻ nhỏ.

Sau khi tiêm xong các mũi vaccine Hexaxim, nhân viên trạm y tế xã đưa vỏ bọc thuốc cho các gia đình mang về nhà. Sau đó, các gia đình phát hiện 4 trong 6 mũi Hexaxim sản xuất ngày 30.4.2020, đã hết hạn sử dụng từ tháng 3.2023.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, các gia đình đã đưa 4 trẻ nhỏ (3 cháu 3 tháng tuổi, 1 cháu 6 tháng tuổi) đến trạm y tế thăm khám. Tại đây, các cháu có biểu hiện sốt nhẹ, tay sưng.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ tử vong nghi dính điện bẫy chuột ngoài đồng

Người phụ nữ tử vong nghi dính điện bẫy chuột ngoài đồng

15:10 04/10/2023

Bình Thuận - Một người phụ nữ đi bắt cua ngoài đồng được phát hiện tử vong , cạnh đó là bẫy chuột bằng bộ kích điện dùng bình ắc...

Khởi tố, bắt tạm giam tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao su Sơn La

Khởi tố, bắt tạm giam tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao su Sơn La

16:20 14/11/2023

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao su Sơn La Trương Minh Tuấn bị khởi tố, bắt tạm giam vì nhiều lần chỉ đạo thuộc cấp mua hóa đơn, ghi khống nội dung.

Kẻ vượt ngục 'đầu hàng' sau 40 phút vì không chịu được lạnh

Kẻ vượt ngục 'đầu hàng' sau 40 phút vì không chịu được lạnh

18:00 26/01/2024

40 phút sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Demarkus K. Davis, 20 tuổi phải vẫy xe đi nhờ người qua đường để về đồn cảnh sát đầu thú, do không chịu nổi lạnh.

Truy xét nhóm cướp ngân hàng Sacombank ở TP.HCM

Truy xét nhóm cướp ngân hàng Sacombank ở TP.HCM

20:00 03/03/2023

Tối 3/3, Công an quận 8 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ cướp tài sản xảy ra tại trụ sở ngân hàng Sacombank ở phường 7. Chiều cùng ngày, nhóm nghi phạm xông vào ngân hàng trên nhưng chưa cướp được tài sản. Một số người dân sống trên đường Phạm Thế Hiển cho biết nhóm cướp có 3 người, đi 2 xe máy. Một người ở ngoài trông xe để 2 đồng phạm vào trong ngân hàng. “Sự việc xảy ra rất nhanh, nhóm này...

Truy tìm đối tượng nhận hơn 1 tỉ đồng của khách hàng rồi chặn liên lạc

Truy tìm đối tượng nhận hơn 1 tỉ đồng của khách hàng rồi chặn liên lạc

12:50 29/10/2023

Ngày 29.10, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng Phạm Thị Trang (sinh năm 1989 ở xã Tống Phan, huyện Phù Cừ, Hưng Yên) do...

Diễu hành xe hoa trước Lễ hội Quán Thế Âm

Diễu hành xe hoa trước Lễ hội Quán Thế Âm

05:40 26/03/2024

7 xe hoa được trang trí hình rồng, hoa sen, phía trên đặt tượng Phật Quan Âm diễu hành qua nhiều tuyến phố chính của Đà Nẵng, tối 25/3.

Bắt 4 đối tượng phát bóng bay cho học sinh ở Đắk Lắk chơi rồi... nhập viện

Bắt 4 đối tượng phát bóng bay cho học sinh ở Đắk Lắk chơi rồi... nhập viện

12:30 24/03/2023

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ hơn 30 em học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng bị ngộ độc sau khi chơi bóng bay của người lạ, cơ...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/06/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/06/2023 tại Đồng Nai

12:00 14/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 15/06/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 15/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 15/06/2023 từ 07h30 - 09h15 BA Bến Đò Tram 3, tuyến 476 Hàm Nghi (Mất điện một phần khu phố 4 thuộc phường Bửu Long) Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 15/06/2023 từ...

Tháo ghế xe ôtô để vận chuyển gỗ lậu

Tháo ghế xe ôtô để vận chuyển gỗ lậu

15:00 24/07/2023

Ngày 24.7, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra, làm rõ vụ chiếc ôtô được tháo băng ghế để vận chuyển gỗ không rõ nguồn gốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra