Vụ Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ 'không thông báo': Bộ NNPTNT lên tiếng

05:00 16/07/2024

Liên quan đến vụ Thủy điện ở Hòa Bìnhxả lũ nhưng "không thông báo", theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, trước khi xả lũ phải thông báo đến đúng địa chỉ cần thiết.

Ngày 15.7, tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, sạt lở do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp chỉ đạo, để ứng phó với diễn biến thiên tai trong những ngày tới, đặc biệt là mưa lớn, cần đảm bảo an toàn công trình hồ đập nhất là ở hệ thống thủy điện bậc thang Hòa Bình, Sơn La trong mùa mưa lũ.

Nói về vấn đề Nhà máy Thủy điện Suối Mu xả lũ “không thông báo” khiến duy khách suýt bị cuốn trôi, vị lãnh đạo này cho hay: "Có thể tích nước sớm hơn, nhưng ở thời điểm này phải ưu tiên vận hành an toàn. Đặc biệt, khi xả phải có thông báo đến đúng địa chỉ cụ thể.

Vụ hồ thủy điện Hòa Bình vừa rồi xả lũ gây thiệt hại cho xã hội nhưng nguyên nhân là thông báo xả lũ với phạm vi cách 2km nhưng phát trên loa, mà loa lại bị hỏng. Như thế này không đúng".

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc xả lũ đã có quy định cụ thể, hồ nhỏ thông báo trước 8 tiếng, hồ lớn báo trước 12 tiếng. Vì vậy, trước khi xả lũ phải thông báo đến đúng địa chỉ cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: Văn Ngân/VOV.vn

Trước đó, phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Ngay sau đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạc Sơn đã có báo cáo về việc này.

Báo cáo ghi rõ, trưa 9.6, Nhà máy thuỷ điện Suối Mu mở cống xả cát của đập để xả nước, thực hiện thí nghiệm các thiết bị tại nhà máy dẫn tới lưu lượng nước đổ dồn về hạ lưu thác tăng, dòng chảy mạnh khiến người dân và du khách hoảng loạn tưởng nhà máy xả lũ.

Trước thời điểm nhà máy mở cống đã thực hiện phát loa cảnh báo xả nước để người dân nắm được. Tuy nhiên, vị trí du khách và một số hộ dân sinh sống cách vị trí loa được lắp đặt tại đỉnh thác khoảng trên 2km nên không nghe thấy.

"Nhận được thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện Lạc Sơn đã kịp thời lên kiểm tra và làm việc với UBND xã Tự Do, đại diện Nhà máy thuỷ điện Suối Mu thực tế tại hiện trường.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Nhà máy Thuỷ điện Suối Mu nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành nhà máy. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ hồ đập, các phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, phải lắp thêm hệ thống loa cảnh báo xả nước tại khu vực hạ du nằm cách xa vị trí loa hiện nay để người dân chủ động trong sinh hoạt, sản xuất và để du khách nắm được" - văn bản nêu.

Có thể bạn quan tâm
Cử tri tiếp tục bức xúc vì tình trạng ô nhiễm ở sông Sa Lung

Cử tri tiếp tục bức xúc vì tình trạng ô nhiễm ở sông Sa Lung

11:40 04/06/2024

Tình hình ô nhiễm trên sông Sa Lung chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là mùi hôi vẫn tiếp tục diễn ra khiến cử tri ở huyện Vĩnh...

Hút thuốc lá gây nổ bóng bay tại lễ khai giảng: Yêu cầu kiểm điểm thầy giáo

Hút thuốc lá gây nổ bóng bay tại lễ khai giảng: Yêu cầu kiểm điểm thầy giáo

12:40 06/09/2023

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Khuyên - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Trường Tiểu học Yên Phú yêu cầu thầy giáo L.H.C làm tường trình liên quan tới việc hút thuốc lá vô tình chạm vào chùm bóng bay khiến bóng phát nổ. Theo bà Khuyên, thầy C. báo cáo sau buổi khai giảng, thầy có cầm điếu thuốc và đi len qua khu vực cánh gà của sân khấu, nơi treo chùm bóng bay. Vừa đi qua, không biết điếu...

Hà Tĩnh: Khởi tố 3 đối tượng mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm

Hà Tĩnh: Khởi tố 3 đối tượng mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm

16:50 02/01/2024

Các đối tượng khai nhận số động vật nói nguy cấp, quý hiếm được các đối tượng mua của một số cá nhân mang đến bán, khi chưa kịp tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Điện mừng 50 năm Ngày Thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Canada

Điện mừng 50 năm Ngày Thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam-Canada

22:00 21/08/2023

Ngày 21/8, lãnh đạo Việt Nam đã gửi Điện mừng tới lãnh đạo Canada nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Thiết lập Quan hệ Ngoại giao giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Canada.

Lồng ghép nguồn lực, hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số an cư

Lồng ghép nguồn lực, hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số an cư

21:50 26/10/2023

Triển khai, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường lồng ghép các nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chương trình,...

CSGT Tuyên Quang xác minh 'quan tài bay' vượt ẩu, suýt gây tai nạn

CSGT Tuyên Quang xác minh 'quan tài bay' vượt ẩu, suýt gây tai nạn

13:20 27/01/2024

Video: 'Quan tài bay Quang Bắc' vượt ẩu coi thường tính mạng người khác Ngày 27/1, trả lời VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đang xác minh sự việc xe khách tuyến Chiêm Hoá - Hải Phòng của nhà xe Quang Bắc vượt ẩu, suýt gây tai nạn nghiêm trọng. Liên quan vụ việc, đại diện nhà xe Quang Bắc xác nhận, chiếc xe khách vượt ẩu trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội là của công ty. 'Theo thời gian trong đoạn...

Sau vụ bỏ quên trẻ trên xe: Bộ Giao thông vận tải đề nghị tăng cường an toàn xe đưa đón học sinh

Sau vụ bỏ quên trẻ trên xe: Bộ Giao thông vận tải đề nghị tăng cường an toàn xe đưa đón học sinh

18:30 07/06/2024

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh thành yêu cầu cơ sở giáo dục có xe đưa đón học sinh thực hiện quy trình, kiểm tra số học sinh lên và rời xe.

Cháy bãi chứa đồ phế liệu ở quận Bình Tân, cột khói đen cao hàng chục mét

Cháy bãi chứa đồ phế liệu ở quận Bình Tân, cột khói đen cao hàng chục mét

20:00 14/05/2024

Một bãi chứa đồ phế liệu ở quận Bình Tân (TP.HCM) bốc cháy, cột khói đen cao hàng chục mét, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến hiện trường dập lửa.

Chốt ngày cưỡng chế 13 hộ dân để xây trường học trên 'đất vàng' Hoàn Kiếm

Chốt ngày cưỡng chế 13 hộ dân để xây trường học trên 'đất vàng' Hoàn Kiếm

09:50 09/05/2024

Để giải quyết dứt điểm công tác thu hồi 'đất vàng' phục vụ xây trường học, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 13 hộ dân nằm trong mốc giới và thực hiện cưỡng chế dự kiến vào ngày 22/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra