Vụ thầy cô 'mượn đất' trường chưa trả: Giao một lô đất không qua đấu giá?

17:10 07/06/2024

Tỉnh Nghệ An sẽ xem xét giao một lô đất không qua đấu giá với trường hợp thầy cô mượn đất của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh nhưng chưa trả lại.

Phần đất xây dựng ký túc xá mới cho học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An chưa triển khai do còn vướng giải phóng mặt bằng - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 7-6, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho biết sở này đang lấy ý kiến của địa phương, các sở ngành liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An phương án xử lý đơn thư tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ một số thầy cô Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã nghỉ hưu từng ở nhà tập thể cũ có đơn thư khiếu nại về việc thu hồi nhà đất để làm ký túc xá cho học sinh.

Theo báo cáo từ UBND TP Vinh, ông Nguyễn Văn Kỳ - nguyên tổ trưởng tổ sử địa Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An - được UBND tỉnh Nghệ An chứng nhận đã được thưởng Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Ông Kỳ thuộc trường hợp theo điều 6 của bản quy định về việc giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất được ban hành kèm theo quyết định 78 năm 2014 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, tháng 3-2024, UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có quyết định 78 nêu trên.

  • Vụ thầy cô mượn đất trường chưa trả: Thanh tra tỉnh kết luận gì?ĐỌC NGAY

Ngoài ra, theo khoản 2, điều 118, Luật Đất đai năm 2013, ông Kỳ không thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, xét về thực tiễn thì UBND TP Vinh nhất trí với dự kiến phương án của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An sẽ lập hồ sơ giao một lô đất ở không qua đấu giá cho ông Kỳ nếu ông Kỳ chưa có nhà ở, đất ở trên địa bàn thành phố, và chưa được giao đất ở theo hình thức định giá trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Phúc đáp vấn đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đề xuất phương án Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét để tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An lập hồ sơ một lô đất ở không qua đấu giá cho hộ ông Kỳ.

Ông Nguyễn Văn Kỳ - nguyên tổ trưởng tổ sử địa, Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An - có đơn khiếu nại liên quan đến phần nhà đất ở khu tập thể cũ - Ảnh: DOÃN HÒA

Trả lời Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An cho biết dù UBND tỉnh Nghệ An đã có kết luận về vụ việc nhưng đến nay nhà trường vẫn chưa có mặt bằng sạch do còn vướng hai nhà tập thể cũ, trong đó có hộ của ông Kỳ chưa được giải tỏa.

Vì vậy, việc xây dựng ký túc xá mới cho học sinh có nguy cơ chậm tiến độ, không kịp đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường.

Trước đó, thông báo kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 2-2024, ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - nêu rõ các nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan tới Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An không có căn cứ để giải quyết và không đủ điều kiện để được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh Nghệ An cho thấy UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An năm 2019 với diện tích 11.234,2m2 là đảm bảo quy định pháp luật.

Năm hộ gia đình sử dụng đất tại khu tập thể (trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Kỳ) không có quyền sử dụng đất đối với vị trí nêu trên.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, năm 2006 lãnh đạo Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An ký hợp đồng cho 5 thầy cô mượn đất nhà ở khu tập thể cán bộ giáo viên, do các thầy cô có thời gian công tác lâu năm nhưng khó khăn về nhà ở.

Năm 2019, trường có chủ trương xây dựng ký túc xá mới cho học sinh, quy mô 5 tầng, tổng mức đầu tư hơn 62 tỉ đồng và dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2024 - đúng dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường.

Tuy nhiên, khi nhà trường cần mặt bằng để làm ký túc xá thì giáo viên mượn nhà đất ở khu tập thể không chịu trả lại và yêu cầu được bồi thường khi giải phóng mặt bằng.

Có thể bạn quan tâm
Nguyên Chủ tịch LĐLĐ huyện tử vong do đuối nước khi nỗ lực bơi để cứu con

Nguyên Chủ tịch LĐLĐ huyện tử vong do đuối nước khi nỗ lực bơi để cứu con

06:40 17/08/2023

Quảng Bình - Trong khi cố gắng bơi để cứu con của mình bị nước cuốn trôi, ông T.X.L (SN 1973, Trưởng phòng Nội vụ Thị xã Ba Đồn; nguyên...

Người lao động chật vật mưu sinh trong những khu nhà trọ giá rẻ, nóng nực

Người lao động chật vật mưu sinh trong những khu nhà trọ giá rẻ, nóng nực

10:50 30/05/2024

Ngay giữa Thủ đô đâu đó vẫn còn những khu nhà trọ nhà trọ giá rẻ xập xệ, cũ nát. Đây thường là nơi trú ngụ của những người lao...

Sát hại người tình khi không ngừng nhắn tin qua điện thoại

Sát hại người tình khi không ngừng nhắn tin qua điện thoại

16:40 23/03/2024

Hồ Thanh Phong, 42 tuổi, trong lúc dùng ma tuý đã nổi cơn ghen, cầm hung khí đoạt mạng khi thấy người tình nhắn tin qua điện thoại.

Cháy cửa hàng quần áo trên phố Lê Duẩn, cột khói bốc cao

Cháy cửa hàng quần áo trên phố Lê Duẩn, cột khói bốc cao

12:00 13/04/2023

Thông tin ban đầu, vụ cháy cửa hàng quần áo trên phố Lê Duẩn, quận Đống Đa, TP Hà Nội xảy ra vào khoảng 8h37 ngày 13/4. Cụ thể, vào thời gian này, người dân phát hiện đám cháy bùng phát tại số nhà 472 phố Lê Duẩn, ngay sau đó đã hô hoán người trong cửa hàng thoát nạn, đồng thời thông báo cho lực lượng chữa cháy. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ cháy cửa hàng quần áo.1 Sau ít phút, các lực lượng tham gia chữa cháy đã tiếp cận và xử lý ngăn cháy...

Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập bằng bình chữa cháy mini?

Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập bằng bình chữa cháy mini?

07:00 30/11/2023

Một số vụ cháy nổ đã xảy ra do sự bất cẩn trong việc sử dụng xe điện, sạc điện, như sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay khi vừa sử dụng và pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt… Khi hỏa hoạn xảy ra, việc người dân dùng bình chữa cháy mini dập lửa không mang lại tác dụng. Vì sao pin xe điện khi cháy không thể dập tắt bằng bình chữa cháy mini? Báo Phụ nữ Thủ đô dẫn lời Thượng tá Trần Văn Đồng, giảng viên Trường đại học...

Trang Nemo thi hành án tù

Trang Nemo thi hành án tù

16:10 08/03/2024

Sau khi bị bác đơn xin tạm hoãn thi hành án tù, Trang Nemo đã chủ động thi hành bản án 9 tháng tù mà 2 cấp tòa đã tuyên.

Xác minh thông tin nữ sinh bị người tâm thần dùng búa đánh chấn thương sọ não

Xác minh thông tin nữ sinh bị người tâm thần dùng búa đánh chấn thương sọ não

14:10 24/10/2023

Công an Huế xác minh thông tin một nữ sinh lớp 6 bị người tâm thần dùng búa tấn công đến chấn thương sọ não sau khi tan học.

Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

18:30 26/10/2023

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết việc chưa phân bổ 110 tỉ mà các tổ chức, cá nhân giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini là do 'đang chờ xin ý kiến các ngành để thống nhất phương án'.

Cán bộ, công chức không được mua bán, tiêu thụ chim hoang dã, chim di cư

Cán bộ, công chức không được mua bán, tiêu thụ chim hoang dã, chim di cư

11:20 21/10/2023

QUẢNG BÌNH - Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra