Vụ tàu đâm nhau ở Hy Lạp có thể do lỗi con người

11:00 02/03/2023

Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis nói "sai sót của con người" có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tàu ​​hỏa khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

"Thật đáng buồn, mọi thứ cho thấy bi kịch chủ yếu là do sai lầm tai hại của con người", Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis phát biểu trên truyền hình hôm 1/3. "Đây là vụ tai nạn tàu hỏa khủng khiếp chưa từng có ở Hy Lạp và sẽ được điều tra đầy đủ".

Hai toa bị nghiền nát và một toa khác bốc cháy khi tàu chở khách đâm trực diện tàu chở hàng gần thành phố Larissa, miền đông Hy Lạp đêm 28/2. Lực lượng cứu hỏa cho biết ít nhất 38 người chết, 57 người đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 6 người được chăm sóc tích cực. Một số người vẫn chưa được tìm thấy. Lính cứu hỏa tình nguyện Vassilis Iliopoulos cảnh báo số người chết sẽ tăng lên.

Hiện trường tàu chở khách và tàu chở hàng đâm nhau gần thành phố Larissa, miền đông Hy Lạp ngày 1/3. Ảnh: Reuters .

Đoàn tàu chở hơn 350 người, trong đó có nhiều sinh viên, gặp nạn khi đang đi từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki ở miền bắc. "Đó là chuyến tàu kinh hoàng", Pavlos Aslanidis, người có con trai mất tích cùng một người bạn, nói.

Bộ trưởng Giao thông Hy Lạp Kostas Karamanlis đệ đơn từ chức chỉ vài giờ sau tai nạn. "Khi một thảm kịch xảy ra, chúng tôi không thể tiếp tục chức vụ như thể không có gì xảy ra", Karamanlis cho hay.

Các cuộc biểu tình diễn ra tối 1/3 tại nhà ga xe lửa Thessaloniki, thành phố Larissa và bên ngoài văn phòng tại Athens của công ty điều hành đường sắt Hellenic Train. Tại Athens, cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay vào những người biểu tình ném đá vào văn phòng Hellenic Train.

Công ty cho biết đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền và đề nghị "hỗ trợ tài chính" cho hành khách trên chuyến tàu gặp nạn. Trưởng ga Larissa, 59 tuổi, đã bị bắt vài giờ sau tai nạn và bị cáo buộc sơ suất gây chết người.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Yiannis Economou, hai đoàn tàu đã chạy trên cùng đường ray vài km trước khi đâm nhau trực diện. Trong khi đó, công đoàn đường sắt nói rằng những thiếu sót về an toàn trên tuyến Athens - Thessaloniki đã được ghi nhận nhiều năm. Trong thư ngỏ tháng trước, nhân viên đường sắt cho biết hệ thống an toàn đường ray chưa hoàn thiện và được bảo trì kém.

Một giám sát viên an toàn từ chức năm ngoái, cảnh báo rằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đang chờ xử lý từ năm 2016 vẫn chưa hoàn thành và tốc độ tàu lên tới 200 km/h là không an toàn.

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ukraine và Vatican, cũng như các nước láng giềng của Hy Lạp như Albania, Italy, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời chia buồn với Athens sau thảm kịch. Giới chức Hy Lạp tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.

Huyền Lê (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Lo biển động, Mỹ rút cầu tàu 320 triệu USD khỏi Gaza

Lo biển động, Mỹ rút cầu tàu 320 triệu USD khỏi Gaza

07:20 15/06/2024

Cầu tàu trị giá 320 triệu USD được Mỹ rút khỏi Dải Gaza sau một tuần nối lại hoạt động, nhằm tránh bị hư hại do biển động mạnh.

Hà Nội và Cuba tăng cường hợp tác trong công tác phụ nữ

Hà Nội và Cuba tăng cường hợp tác trong công tác phụ nữ

16:30 16/05/2023

Đoàn công tác của Cuba đã cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp có những hoạt động chia sẻ kinh nghiệm quý báu, góp phần phát huy vai trò phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Vì sao Triều Tiên quyết định đóng cửa Đại sứ quán tại Uganda?

Vì sao Triều Tiên quyết định đóng cửa Đại sứ quán tại Uganda?

12:50 25/10/2023

Triều Tiên sẽ đóng cửa Đại sứ quán tại Uganda trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức nước này ở nước ngoài.

Chính quyền quân sự Niger trục xuất một loạt đại sứ các nước

Chính quyền quân sự Niger trục xuất một loạt đại sứ các nước

10:10 26/08/2023

Việc Niger trục xuất đại sứ các nước Mỹ, Pháp, Đức và Nigeria càng làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa chính quyền quân sự Niger với các nước phương Tây và tổ chức ECOWAS.

Tên lửa Nga tập kích căn cứ UAV vũ trang Ukraine

Tên lửa Nga tập kích căn cứ UAV vũ trang Ukraine

06:30 29/04/2024

Nga tuyên bố phá hủy loạt nhà chứa UAV tại sân bay ở tỉnh Dnipro, đồng thời tập kích hai căn cứ không quân quan trọng của Ukraine.

Cảnh sát Australia nghi 4 du học sinh Việt 'cố tình lẩn trốn'

Cảnh sát Australia nghi 4 du học sinh Việt 'cố tình lẩn trốn'

15:20 31/01/2024

Cảnh sát Australia tin rằng 4 du học sinh Việt Nam biến mất tại nước này hồi đầu tháng 1 có thể đang 'chủ động lẩn trốn khỏi chính quyền'.

Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

Quan hệ Trung-Hàn: Tạo dựng lòng tin

15:20 16/05/2024

Là hai nước láng giềng nhưng phải sáu năm rưỡi kể từ sau chuyến thăm vào năm 2017 của cựu Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa, Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae Yul mới có cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Gian hàng Việt Nam hút khách tại Hội chợ văn hóa - ẩm thực Liên hợp quốc 2024

Gian hàng Việt Nam hút khách tại Hội chợ văn hóa - ẩm thực Liên hợp quốc 2024

06:50 06/06/2024

Các gian hàng của Việt Nam năm nay vinh dự được đón Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis và Phu nhân dành thời gian ghé thăm.

Ai Cập ủng hộ Nam Phi kiện Israel tại tòa quốc tế

Ai Cập ủng hộ Nam Phi kiện Israel tại tòa quốc tế

08:50 13/05/2024

Ai Cập thông báo kế hoạch ủng hộ vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế, chống lại Israel với cáo buộc 'diệt chủng' ở Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra