Vụ tân giáo sư, phó giáo sư bị tố thiếu liêm chính: Hệ lụy vô cùng nghiêm trọng

11:20 27/11/2023

Bài báo "Tân giáo sư, phó giáo sư bị tố vi phạm liêm chính: Hội đồng giáo sư nhà nước nói gì?" thu hút sự quan tâm của bạn đọc

Bài báo về tân giáo sư, phó giáo sư bị tố thiếu liêm chính khoa học thuhút sự quan tâm của bạn đọc Tuổi Trẻ - Ảnh chụp bài báo số ra ngày 25-11

* Giáo sư, phó giáo sư thiếu liêm chính sẽ để lại hậu quả khôn lường nếu họ tham gia đào tạo sinh viên đại học, học viên sau đại học.

Đáng sợ nhất là khi các giáo sư, phó giáo sư ngồi hội đồng khoa học đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, thậm chí ngồi ở hội đồng giáo sư các cấp thì rất nguy hại.

Vấn đề đặt ra là vì sao có nhiều ứng viên bất chấp đạo đức, uy tín, danh dự, thậm chí gian lận, để được công nhận học hàm giáo sư, phó giáo sư?

Ở Việt Nam, giáo sư và phó giáo sư được coi là chức danh khoa học (trước đây hay gọi là học hàm) của giảng viên đại học chứ không phải là chức danh nghề nghiệp. Quan niệm này làm cho danh giáo sư, phó giáo sư ở Việt Nam có vẻ "oai hơn".

Dĩ nhiên, những người có học hàm học vị do học hành tử tế, nỗ lực mà có là rất đáng trân trọng, khích lệ.

Thế nhưng, khi khoa học thiếu liêm chính, thiếu sự trung thực, nghiên cứu khoa học không thực chất, đó không chỉ là sự lãng phí tiền ngân sách mà còn tạo ra những giá trị giả, những thành tựu khoa học giả, một xã hội tri thức giả.

Để ứng viên thiếu liêm chính lọt hội đồng giáo sư là có lỗi với ngành giáo dục nước nhà.

Nhiều chuyên gia cho rằng những quy định công nhận chức danh giáo sư và phó giáo sư hiện nay vẫn còn khá nhiều bất cập, đồng thời đề nghị giao quyền cho các trường đại học làm việc này.

  • Nhà toán học bị tố bán bài nghiên cứu: có vi phạm liêm chính học thuật?

  • Xét công nhận giáo sư, phó giáo sư: Cần xây dựng văn hóa liêm chính

  • Gian dối trong công bố bài báo quốc tế - Kỳ cuối: Sớm ban hành bộ quy tắc về liêm chính học thuật

Thiết nghĩ đây là đề xuất cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học (viện) quan tâm, nghiên cứu để góp phần loại bỏ những giáo sư, phó giáo sư được dư luận cho là không xứng tầm như hiện nay. (thạc sĩ Phan Thế Hoài)

* Chức danh cao quý cần phải có thực lực uy tín trong nghề nghiệp, đạo đức lối sống, Nên bỏ phiếu kín đề xuất từ cơ sở có xứng đáng hay không rồi đề xuất cấp tiếp theo.

Nói rằng 50% trở lên là thông qua thì không ổn, cần tham khảo cách các nước họ xét duyệt. Danh dự và tự trọng quý lắm! (lpham5591@...)

* Bộ Giáo dục - Đào tạo cần thanh tra, rà soát toàn bộ các bằng tiến sĩ sẽ lòi ra vô số bằng tiến sĩ đi copy số liệu, rất nhiều tiến sĩ thiếu liêm chính khoa học. (nghinp79@...)

* Còn nhớ năm 2020, một ứng viên giáo sư ngành cơ học bị loại vì công bố nhiều mà kê khai ít, công bố quá nhiều trong một năm.

Tại sao giáo sư ngành y năm nay, 2023, tiêu chuẩn còn tệ hơn thế nữa mà không bị loại, phải chăng có quan điểm khác nhau giữa các hội đồng ngành hay vì sự ưu ái nào khác? Dư luận có quyền đặt nghi vấn. (thanhhieu@...)

Có thể bạn quan tâm
Trưởng Phòng CSGT Thanh Hóa nói gì về việc đi học Đại học khi đã 56 tuổi?

Trưởng Phòng CSGT Thanh Hóa nói gì về việc đi học Đại học khi đã 56 tuổi?

16:00 07/09/2023

Thanh Hóa - Hai ngày qua, dư luận có phần quan tâm đến thông tin Trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đi học Đại học khi đã 56 tuổi. Liên...

Bản tin 8H: Phó phòng kinh tế tử vong dưới gầm xe tải

Bản tin 8H: Phó phòng kinh tế tử vong dưới gầm xe tải

09:00 12/04/2023

Một phó phòng kinh tế ở Sóc Trăng tử vong sau khi vượt xe tải trái quy định và bị bánh xe cán qua người.

1,5 triệu nam giới Ukraine đăng ký nhập ngũ

1,5 triệu nam giới Ukraine đăng ký nhập ngũ

11:40 04/06/2024

Sau khi luật huy động mới có hiệu lực ở Ukraine vào ngày 18/5, nam giới trong độ tuổi nhập ngũ có 60 ngày để cập nhật dữ liệu cá nhân nhằm hỗ trợ nhà nước xác định vị trí của từng người. Phần lớn các cập nhật được thực hiện bằng ứng dụng trực tuyến mới Rezerve+. Ngoài việc sử dụng ứng dụng, thanh niên Ukraine có thể cập nhật dữ liệu của mình tại các trung tâm dịch vụ công hoặc văn phòng nhập ngũ. Bộ Quốc phòng Ukraine thông tin thêm hơn 14.000...

Nhọc nhằn ca trực đêm của nữ nhân viên gác chắn tàu Đà Nẵng

Nhọc nhằn ca trực đêm của nữ nhân viên gác chắn tàu Đà Nẵng

09:30 07/03/2023

Những ca trực cả ngày lẫn đêm tại các gác chắn tàu hỏa với một người đàn ông đã khó, vậy mà những người phụ nữ tại chắn Nguyễn Sinh...

Mâu thuẫn với gia đình, người đàn ông livestream cảnh treo cổ rồi tự tử

Mâu thuẫn với gia đình, người đàn ông livestream cảnh treo cổ rồi tự tử

23:00 05/11/2023

Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đang điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ ở bãi đất trống xã Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một. Chiều tối 5/11, người dân phát hiện một người treo cổ trên cây, phía dưới có chiếc xe máy mang biển số tỉnh Phú Yên. Khi họ đến gần thì nhận thấy nạn nhân đã tử vong. Nhận tin báo, Công an TP Thủ Dầu Một có mặt tại hiện trường. Nạn nhân được xác định là anh Đ.X.H. (SN 1993, quê Phú Yên). Công an lấy lời...

Uy nghiêm, xúc động Lễ diễu binh, diễu hành trên đảo Trường Sa Lớn

Uy nghiêm, xúc động Lễ diễu binh, diễu hành trên đảo Trường Sa Lớn

13:50 07/05/2024

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo Trường Sa Lớn, thuộc huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đã tham gia Lễ diễu binh, diễu hành trong khuôn khổ Hành trình 'Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương'.

Sống trong sợ hãi tại khu tái định cư xuống cấp

Sống trong sợ hãi tại khu tái định cư xuống cấp

14:50 08/01/2024

Khu tái định cư A6 Nam Trung Yên (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vết bong tróc và khe nứt lớn, khiến cư dân không khỏi bất an vì chất lượng các toà nhà trong khu vực.

Thanh, kiểm tra các khâu của tuyển sinh đại học

Thanh, kiểm tra các khâu của tuyển sinh đại học

16:30 15/09/2024

Thanh tra Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra năm học 2024-2025 đối với các cơ sở đào tạo. Các khâu trong công tác tuyển sinh các trình độ của giáo dục đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đều được thanh tra, kiểm tra.

Video phi hành gia Trung Quốc cắt tóc, gội đầu trên Trạm vũ trụ Thiên Cung

Video phi hành gia Trung Quốc cắt tóc, gội đầu trên Trạm vũ trụ Thiên Cung

14:20 20/12/2023

Mới đây, các phi hành gia thuộc tàu Thần Châu 17 (Shenzhou 17) của Trung Quốc, bao gồm chỉ huy sứ mệnh Thang Hồng Ba (Tang Hongbo), các đồng đội gồm Đường Thắng Kiệt (Tang Shengjie) và Giang Tân Lâm (Jiang Xinlin) đã giúp nhau cắt tóc trên Trạm vũ trụ Thiên Cung. Đoạn clip mới do cơ quan hàng không vũ trụ có người lái của Trung Quốc công bố, cho thấy Đường Thắng Kiệt đang cắt tóc cho đồng nghiệp Giang Tân Lâm, bằng một thiết bị cắt tóc thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới