Vụ sụt lún ở Hà Nội: Các hộ dân có được bồi thường?

16:10 18/07/2024

TPO - "Nếu nhà dân ở phường Văn Chương bị sụt lún do ảnh hưởng của vách giếng thì công ty Hawacom có trách nhiệm bồi thường cho người dân. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ trách nhiệm của những người được phân công kiểm tra, bảo dưỡng đối với công trình này", luật sư Đinh Đức Duy nói.

Liên quan đến sự cố sụt lún sát giếng khoan H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên (thuộc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội) ở ngõ Văn Chương (phường Văn Chương, quận Đống Đa), ngày 18/7, trao đổi với Báo Tiền Phong, ông Khuất Ngọc Trường - Chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết, UBND phường đang phối hợp với các bên liên quan để có phương án hỗ trợ người dân phù hợp.

Theo ông Trường, đây là sự cố không mong muốn. Trước mắt, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố. UBND phường sẽ di tản các chủ sở hữu bị ảnh hưởng bởi sụt lún ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Về trách nhiệm của nhà máy nước với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố, luật sư Đinh Đức Duy (Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, nhà máy nước sẽ phải bồi thường cho người dân.

Luật sư Duy cho biết, theo Điều 605, Bộ luật Dân sự 2015 thì chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Căn cứ quy định trên, vách giếng ngầm của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội (Hawacom) khiến một số nhà người dân bị lún, nứt thì Hawacom có trách nhiệm bồi thường.

Theo đó, các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc.

Tiền Phong Khu vực bị sụt lún đã được chính quyền địa phương rào chắn 1

Khu vực bị sụt lún đã được chính quyền địa phương rào chắn

Chi phí bồi thường bao gồm chi phí sửa chữa, cải tạo lại nhà ở; Chi phí thuê nhà ở trong trường hợp phải di dời và các thiệt hại phát sinh khác mà các hộ dân khu vực này bị ảnh hưởng. Phương thức bồi thường có thể là một lần hoặc nhiều lần.

Ngoài việc bồi thường những thiệt hại phát sinh cho các hộ dân bị thiệt hại, phía Hawacom và cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Trong trường hợp các cá nhân được phân công nhưng không thực hiện kiểm tra, kiểm định, không gia cố, cải tạo sửa chữa công trình dẫn đến việc sụt lún, hư hỏng thì sẽ phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến sự cố này, UBND quận Đống Đa đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công ty Hawacom kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sự cố sụt lún sát giếng khoan H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên. Đồng thời, đánh giá chất lượng công trình lân cận, liền kề giếng khoan H24.

Quận Đống Đa yêu cầu Công ty Hawacom có kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình liền kề.

Trong thời gian khắc phục sự cố, Công ty Nước sạch Hà Nội phải tạm dừng hoạt động bơm nước tại giếng khoan H24. Đồng thời, có biện pháp cung cấp nước sạch cho nhân dân trong khu vực đến khi sự cố được khắc phục xong.

Thống nhất với UBND phường Văn Chương và các chủ sở hữu bị ảnh hưởng về việc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố.

Trước đó, vào 16h ngày 13/7, khi trời đang mưa, giếng có hiện tượng sụt lún nền, trong phạm vi 2m tính từ miệng giếng. Hậu quả gây nứt, đổ phần tường (giáp liền với nhà giếng H24) nhà kho chứa sách của người dân nằm trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng khoan. Đồng thời, xe máy, xe điện và xe đạp bị xô nghiêng.

Có thể bạn quan tâm
Người phụ nữ trốn truy nã bị bắt khi đến thăm nhà bạn trai ở Long An

Người phụ nữ trốn truy nã bị bắt khi đến thăm nhà bạn trai ở Long An

17:40 14/03/2024

Ngày 14/3, tin từ Công an TP Tân An, tỉnh Long An, đơn vị đã bàn giao Ngô Thị Mộng Thắm (42 tuổi, ngụ xã Hành Thuận, huyện Hành Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho Công an quận Bình Tân, TP.HCM để thụ lý theo thẩm quyền. Thắm bị Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân truy nã về tội Môi giới mại dâm. Sau thời gian lẩn trốn ở nhiều nơi, gần đây, công an phát hiện Thắm có mối quan hệ tình cảm với một người đàn ông quê Long An. Trước đó, chiều 11/3, qua công...

Hà Nội: Người dân ký cam kết chấp hành về bảo vệ cây sao đen

Hà Nội: Người dân ký cam kết chấp hành về bảo vệ cây sao đen

17:10 16/04/2024

Phường Phạm Đình Hổ đã phổ biến đến người dân mức xử phạt vi phạm hành chính nếu xâm phạm cây xanh và hạ tầng khác của đô thị; yêu cầu người dân ký cam kết chấp hành quy định về bảo vệ cây xanh.

Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn làm phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM

Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn làm phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM

17:00 05/05/2023

Chiều 5-5, phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì buổi trao quyết định bổ nhiệm phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đối với bà Lê Thụy Mỵ Châu.

Bình Thuận duy trì tổ bảo vệ an ninh trật tự như thế nào sau 1/7?

Bình Thuận duy trì tổ bảo vệ an ninh trật tự như thế nào sau 1/7?

19:50 22/06/2024

Bình Thuận sẽ thành lập 691 tổ bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, với số lượng thành viên tối đa là 2.727 người, giảm 299 người tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự hưởng hỗ trợ thường xuyên hằng tháng từ ngân sách tỉnh.

Công an Bình Dương nói gì về phản ánh '5 - 7 giờ sau tai nạn chưa thấy cảnh sát giao thông'

Công an Bình Dương nói gì về phản ánh '5 - 7 giờ sau tai nạn chưa thấy cảnh sát giao thông'

11:40 06/04/2024

Người dân phản ánh có những vụ tai nạn xảy ra từ 5 đến 7 tiếng vẫn chưa thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông. Theo Công an tỉnh Bình Dương do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên khó chu toàn mọi việc.

Xe chở hơn 20 khách cháy trên cao tốc TP HCM - Long Thành

Xe chở hơn 20 khách cháy trên cao tốc TP HCM - Long Thành

16:30 19/04/2024

Ôtô chở 23 người khi chạy trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bất ngờ bốc cháy dữ dội, gây ùn tắc hơn 5 km, chiều 19/4.

18 đội tranh tài tại Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi Đà Nẵng năm 2024

18 đội tranh tài tại Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi Đà Nẵng năm 2024

13:50 25/05/2024

Sáng 25.5, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi thành phố Đà Nẵng lần thứ X năm 2024.

Hai cựu cán bộ công an Hà Tĩnh lĩnh 33 năm tù vì buôn bán ma túy

Hai cựu cán bộ công an Hà Tĩnh lĩnh 33 năm tù vì buôn bán ma túy

18:10 17/07/2024

Chiều 17/7, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Phạm Quang Dương (28 tuổi) 15 năm tù và Phan Xuân Hải (33 tuổi) 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đặng Văn Đồng, 61 tuổi, trú huyện Hương Khê bị phạt 17 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, Hải và Đồng là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, còn Dương tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức. Tại phiên...

Quảng Ninh: Cháy quán càphê, 1 xe ôtô đỗ cạnh bị thiêu rụi

Quảng Ninh: Cháy quán càphê, 1 xe ôtô đỗ cạnh bị thiêu rụi

10:30 03/05/2023

Khoảng 22 giờ 45 phút ngày 2/5, quán càphê Tố Như thuộc tổ 65, khu 5B, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long bất ngờ xảy ra cháy. Sau đó, đám cháy lan sang chiếc xe ôtô hiệu Prado, đỗ cạnh quán càphê.

Co loi xay ra
Co loi xay ra