Vụ sạt trượt hồ bùn đỏ ở Đắk Nông: Vướng mắc giải phóng mặt bằng

18:00 21/04/2023

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, sau gần 5 năm, sự cố sạt trượt tại khoang số 2, hồ bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ ở Đắk Nông mới được chủ đầu tư khắc phục.

Toàn cảnh khoang số 2 (bên dưới) và khoang số 1 (bên trên), hồ bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Sau gần 5 năm, sự cố sạt trượt tại khoang số 2, hồ bùn đỏ Nhà máy Alumin Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) mới được chủ đầu tư khắc phục.

Theo các bên liên quan, nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dù diện tích để khắc phục sự cố chỉ hơn 2ha.

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông (Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam - TKV), sau thời gian dài chờ mặt bằng “sạch,” đơn vị đang tập trung nhân lực, vật lực khắc phục sự cố sạt trượt khoang số 2, hồ bùn đỏ.

Đến nay, cơ bản đơn vị đã xử lý xong. Nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện và dự kiến cuối tháng Tư, các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương sẽ vào kiểm tra, đánh giá tổng thể.

Cũng theo Công ty Nhôm Đắk Nông, khoang số 1 hồ bùn đỏ đã được đưa vào sử dụng từ lúc Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành (năm 2016). Sau gần 8 năm, khoang chứa đã đầy, bùn đỏ khô đã gần cao bằng mái taluy đập.

Tháng 11/2022, sau đợt giám sát an toàn hồ đập và phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường tại Công ty Nhôm Đắk Nông, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định khoang số 1 hồ bùn đỏ đang vượt quá sức chứa theo thiết kế trong khi khoang số 2 bị sạt trượt nên không thể vận hành bình thường.

Bộ yêu cầu TKV phải khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng sạt trượt tại khoang số 2, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khoang số 3.

“Trong trường hợp các giải pháp an toàn hồ đập, phương án phòng ngừa sự cố môi trường đối với hồ bùn đỏ tại Công ty Nhôm Đắk Nông chưa được giải quyết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị TKV xem xét, báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc tạm dừng sản xuất đối với Nhà máy Alumin Nhân Cơ theo đúng quy địn," công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Theo ngành chức năng huyện Đắk R’Lấp, năm 2018, tại khu vực khoang số 2 của hồ bùn đỏ bất ngờ xảy ra sụt lún, sạt trượt. Tình trạng này đã khiến nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị sạt theo.

Khoang số 2 thời điểm đó là khoang dự trữ cho khoang số 1 nên sự cố không làm rò rỉ bùn đỏ ra môi trường.

Công ty Nhôm Đắk Nông đã kiến nghị chính quyền địa phương lên phương án bồi thường, thu hồi đất để khắc phục sự cố sạt trượt nhưng công tác giải phóng mặt bằng "giậm chân tại chỗ" nhiều năm liền và việc khắc phục không thể triển khai do vướng mặt bằng.

Đại diện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’Lấp cho biết quá trình kiểm kê, đền bù để giải phóng mặt bằng, khắc phục sự cố sạt trượt tại khoang số 2 kéo dài do một số hộ dân không hợp tác, nhất là các hộ có đất vừa thuộc khoang số 2 vừa thuộc khu vực dự kiến xây dựng khoang số 3.

Cuối năm 2022, khoang số 1, hồ bùn đỏ, Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định đã vượt quá sức chứa theo thiết kế. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Các hộ dân cho rằng việc thu hồi, đền bù cần phải dứt điểm và yêu cầu chi trả tiền một lần để họ chủ động trong việc di chuyển đến chỗ ở mới.

“Tới tháng 8/2022, TKV mới phê duyệt phương án đầu tư xây dưng khoang số 3. Chúng tôi không thể tiến hành các thủ tục thu hồi đất trước thời điểm đó trong khi người dân thì đòi chỉ kiểm kê, thu hồi một lần," đại diện Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’Lấp thông tin thêm. Tuy nhiên, huyện cũng chưa quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đã có rất nhiều công văn báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời có nhiều công văn đôn đốc Công ty Nhôm Đắk Nông sớm xử lý sự cố sạt trượt hồ bùn đỏ. Hiện đang chuẩn bị bước vào mùa mưa và công tác khắc phục, nghiệm thu phải hoàn thành trong tháng Tư này.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, ngay sau khi sự cố sạt trượt xảy ra, công ty đã lên phương án, dự toán khắc phục với kinh phí trên 11 tỷ đồng nhưng sau đó không thể triển khai vì một số hộ dân không chịu bàn giao đất.

Phải đến đầu năm 2023, đơn vị thi công mới bắt đầu thực hiện. Khoang số 1 của hồ bùn đỏ cơ bản đã gần đầy. Tuy nhiên, khoang này vẫn có thể chứa bùn đỏ thêm một thời gian ngắn nữa.

“Sau khi hoàn thành việc khắc phục sự cố tại khoang số 2 và được ngành chức năng kiểm tra, nghiệm thu, công ty sẽ đưa vào vận hành ngay. Mặt bằng khu vực xây dựng khoang số 3 cơ bản không còn vướng nên việc xây dựng cũng sẽ sớm được triển khai. Các nội dung khắc phục theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang được công ty khẩn trương thực hiện," ông Ngô Tố Ninh khẳng định.

Công trình hồ bùn đỏ thuộc dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ gồm 6 khoang. Khoang số 1 có diện tích mặt hồ khoảng 22ha, dung tích chứa gần 2,9 triệu m3. Khoang số 2 có diện tích hơn 27,5ha, sức chứa 3,7 triệu m3. Khoang số 3 có diện tích mặt hồ trên 15ha, sức chứa 1,41 triệu m3.

Ba khoang đều được thiết kế, thi công với hệ thống đập đất; hệ thống chống thấm lòng hồ, thân đập; hệ thống thoát nước, thoát lũ; hệ thống thu hồi xút; đường giao thông và một số hạng mục phụ trợ.

Các nội dung liên quan tới an toàn hồ đập, phòng ngừa sự cố môi trường trong quá trình vận hành các khoang hồ bùn đỏ, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm và kịp thời./.

Có thể bạn quan tâm
Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi thiếu chuẩn mực

Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi thiếu chuẩn mực

12:20 01/12/2023

Trưa 1/12, xác nhận với VTC News, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đã họp xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông T. - cán bộ CSGT vì có hành vi thiếu chuẩn mực khi tham gia giao thông. Ngoài xem xét kỷ luật, Phòng cũng đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chuyển công tác đối ông T., không tiếp tục làm CSGT. 'Có vi phạm nào phải lập tức xử lý, không thể...

Kỷ luật nguyên 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Kỷ luật nguyên 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

17:30 17/06/2024

Cụ thể, tại Quyết định số 512, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tiến Nhường. Ông Nhường được xác định có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng. Tại Quyết định số 510, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Phong, nguyên Phó...

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPC động viên công nhân bị bỏng do tai nạn lao động

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPC động viên công nhân bị bỏng do tai nạn lao động

07:20 19/08/2023

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đến thăm hỏi, động viên 2 công nhân đang điều trị...

Kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân tại một huyện ở Trà Vinh

Kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân tại một huyện ở Trà Vinh

15:30 05/07/2024

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Trà Vinh phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm trong mua sắm tài sản công, mất đoàn kết nội bộ... xảy ra tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cầu Ngang. Thanh tra kiến nghị xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân, và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra.

Chủ một doanh nghiệp ngồi tù oan, nhiều cán bộ ở Đắk Nông bị kỷ luật

Chủ một doanh nghiệp ngồi tù oan, nhiều cán bộ ở Đắk Nông bị kỷ luật

20:10 17/09/2024

Một người đàn ông đang làm chủ công ty, bỗng dưng bị ngồi tù oan vì quyết định sai lầm của các cơ quan chức năng ở Đắk Nông.

Dân Gò Vấp dỡ nhà, giao đất mở rộng đường Dương Quảng Hàm để giảm kẹt xe

Dân Gò Vấp dỡ nhà, giao đất mở rộng đường Dương Quảng Hàm để giảm kẹt xe

17:40 27/11/2023

Người dân nhà mặt tiền đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) đang khẩn trương tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng sạch để thi công dự án mở rộng đường.

Hơn 3,4 triệu lượt đăng ký nguyện vọng, ai sẽ may mắn đỗ đại học?

Hơn 3,4 triệu lượt đăng ký nguyện vọng, ai sẽ may mắn đỗ đại học?

06:50 31/07/2023

Kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 660 nghìn thí sinh đăng ký.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công nhân, người lao động

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công nhân, người lao động

11:51 10/12/2023

Thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Cùng với đó, đẩy mạnh theo dõi, nắm chắc tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, người lao động và của xã hội về tổ chức Công đoàn.

Cảnh sát giao thông Sóc Trăng tặng nước, áo mưa, sửa xe cho người dân về quê nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông Sóc Trăng tặng nước, áo mưa, sửa xe cho người dân về quê nghỉ lễ

16:20 01/09/2023

Trên một số tuyến chính như Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp… nhiều người dân tỉnh Sóc Trăng , Bạc Liêu, Cà Mau về quê có xe gắn máy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới