Vụ sạt lở ở Đà Lạt: Từ tư vấn đến thi công đều có vấn đề

22:50 12/07/2023

TPO - Liên quan đến vụ sập ta luy kinh hoàng tại hẻm 36 đường Hoàng Hoa Thám, TP Đà Lạt vào ngày 29/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp khẳng định tư vấn, giám sát, thiết kế, thi công đều có vấn đề.

Tiền Phong Vụ sạt lở ta luy gây hậu quả nghiêm trọng ở hẻm đường Hoàng Hoa Thám 1

Vụ sạt lở ta luy gây hậu quả nghiêm trọng ở hẻm đường Hoàng Hoa Thám

Ngày 12/7, kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, bước vào ngày làm việc thứ 2.

Giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền điều hành của UBND tỉnh mà đại biểu HĐND quan tâm như đất đai, xây dựng…, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nói: Việc cấp phép xây dựng, quản lý hoạt động xây dựng ở một số địa phương còn hạn chế, thậm chí còn buông lỏng và đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Trường hợp sạt lở sập ta luy vừa rồi ở đường Hoàng Hoa Thám, TP Đà Lạt làm 2 người chết, 5 người bị thương, hư hại nhiều căn nhà là rất đau lòng. Tôi khẳng định từ tư vấn đến giám sát, thiết kế, thi công đều có vấn đề”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Trần Văn Hiệp, Công an TP Đà Lạt đã khởi tố vụ án, tiến hành điều tra với tinh thần không có trường hợp nào ngoại lệ.

Tiền Phong Công an khám nghiệm hiện trường 1

Công an khám nghiệm hiện trường

“Đây là bài học kinh nghiệm xương máu trong công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, địa phương và nhất là ý thức chấp hành văn bản chỉ đạo của cấp trên trong quá trình thực hiện” ông Hiệp đúc kết.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch tỉnh còn nhận định, tình hình thời tiết diễn biến ngày càng bất thường, liên tục có những cơn mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở.

Do đó, ban ngành chức năng phải siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị, đất đai, đặc biệt là Đà Lạt, Bảo Lộc và vùng phụ cận; nghiên cứu soạn thảo những tiêu chí về quy chuẩn quy hoạch để đưa việc quản lý trật tự xây dựng đô thị vào khuôn phép.

Theo ông Trần Văn Hiệp, qua rà soát, toàn tỉnh có 73 vị trí có nguy cơ bị ngập, 163 vị trí có nguy cơ sạt lở đất khi xảy ra mưa lớn. Địa phương đã di dời 94 hộ, thời gian tới sẽ tiếp tục di dời 150 hộ đến nơi an toàn.

Về phía Sở Xây dựng Lâm Đồng, ông Lê Quang Trung, Giám đốc sở thông tin, việc cấp phép xây dựng đã được tỉnh phân cấp: Sở Xây dựng chỉ cấp phép công trình cấp 2, còn lại tất cả các công trình khác đều do cấp huyện cấp phép.

Đối với kè ta luy chắn đất, bảo vệ đất, phải có đầy đủ các hồ sơ về thiết kế kỹ thuật, hồ sơ khảo sát địa chất, địa hình và được thẩm định kết cấu trước khi cấp phép xây dựng.

Tiền Phong Bờ kè ta luy này được xây cao hơn so với quy định 1

Bờ kè ta luy này được xây cao hơn so với quy định

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, sở đã có nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết cho các địa phương. Cụ thể, ở nơi độ dốc 1-1 thì không phải xây kè ta luy. Những vị trí có độ dốc cao thì phải xây kè và chiều cao bờ kè ta luy không vượt quá 4m. Đối với các khu vực sạt lở, có nguy cơ sạt lở, không an toàn thì không cấp phép xây dựng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nhìn nhận, xảy ra những vụ vi phạm thế này, ngành cũng có trách nhiệm vì chưa thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc tổ chức quản lý trật tự xây dựng của chính quyền cơ sở.

Có thể bạn quan tâm
Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

06:30 15/07/2023

TP - Người dân xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) rất vui mừng khi tỉnh Ninh Thuận thông báo hủy thông báo thu hồi đất xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Hơn 20 trường công bố điểm sàn đánh giá năng lực

Hơn 20 trường công bố điểm sàn đánh giá năng lực

09:00 11/04/2023

Đến nay, đã có hơn 20 trường đại học công bố điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (điểm sàn) đại học chính quy năm 2023 theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực.

Đà Lạt: Đốt cỏ trong vườn làm cháy lan hơn 1.000m2

Đà Lạt: Đốt cỏ trong vườn làm cháy lan hơn 1.000m2

03:50 18/03/2024

Hai người đốt cỏ trong vườn đã gây ra vụ cháy lan trên diện tích khoảng hơn 1.000m2. Lửa táp vào khung sắt dãy nhà tiền chế khiến nhiều hộ ở khu dân cư gần đó lo lắng.

Nghi lâm tặc cưa cây đè sập chốt kiểm lâm ở Khánh Hòa để trả thù

Nghi lâm tặc cưa cây đè sập chốt kiểm lâm ở Khánh Hòa để trả thù

19:50 03/08/2023

Khánh Hòa - Kẻ gian đã cưa hạ cây để đè sập chốt kiểm lâm, khiến nhiều tài sản bên trong bị hư hỏng. Cơ quan chức năng đặt nghi...

Thông tin về sự cố sạt lở đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Thông tin về sự cố sạt lở đường sắt Hà Nội - Lào Cai

19:10 08/10/2023

Mưa lũ trong mấy ngày qua đã gây ngập, sạt lở hàng loạt tuyến đường giao thông địa phương tại Yên Bái, đồng thời gây sạt lở khiến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai phải tạm dừng. Dự kiến tuyến đường sắt này đến ngày 11/10 mới được khôi phục.

Sức mạnh đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh: Nơi đấu trí, đấu lực quyết liệt

Sức mạnh đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh: Nơi đấu trí, đấu lực quyết liệt

12:10 17/05/2024

Bộ đội Trường Sơn đã vượt lên mọi hy sinh, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tuyến chi viện chiến lược cho cách mạng miền Nam.

2.000 công đoàn viên Vĩnh Phúc tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

2.000 công đoàn viên Vĩnh Phúc tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

04:40 24/03/2024

Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân ở Vĩnh Phúc đã thu hút 2.000 cán bộ, công đoàn viên cùng người dân tham gia.

Hơn 1.200 giáo viên được xét danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

Hơn 1.200 giáo viên được xét danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

16:50 08/09/2023

Hội đồng Xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cấp Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố danh sách 1.225 nhà giáo được đề nghị xét tặng năm nay.

Tỉnh lộ tan nát vì oằn mình cõng xe lên cao tốc

Tỉnh lộ tan nát vì oằn mình cõng xe lên cao tốc

04:50 01/02/2024

Tỉnh lộ 585C xuất hiện hàng loạt điểm hằn lún, ổ voi, nứt chân chim do lượng xe tải trọng nặng tăng đột biến để từ quốc lộ 1A lên cao tốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra