Vụ sạt lở homestay 3 người thương vong: Một số hạng mục chưa được cấp phép

17:00 10/08/2024

TPO - Hơn 50.000 m3 đất từ trên núi sạt lở gây thiệt hại cho nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La. Khoảng 300 người gồm các lực lượng đã được huy động để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo nhanh số 109/BC-PCTT ngày 10/8 của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Sơn La, vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng 10/8 trên địa bàn xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên đã gây thiệt hại về người và tài sản, tuyến đường tỉnh lộ 112 bị ùn tắc.

Cụ thể, vào khoảng 4h sáng cùng ngày tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, sạt lở đất đã vùi lấp cơ sở kinh doanh ManDo Homestay.

Tiền Phong Lượng lớn đất đá trượt dài hàng trăm mét gây hư hỏng tỉnh lộ 112 và hủy hoại nhiều tài sản của người dân. 1

Lượng lớn đất đá trượt dài hàng trăm mét gây hư hỏng tỉnh lộ 112 và hủy hoại nhiều tài sản của người dân.

Vụ sạt lở khiến 2 người bị thương là anh Đ.V.L (sinh năm 1990, chủ homestay), cháu Đ.T.Đ (sinh năm 2023, con anh L) và 1 người chết là chị Đ.H.G (sinh năm 1992, vợ anh L), cả 3 cùng trú tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.

Bước đầu xác định khối lượng đất sạt lở khoảng 50.000 m3 đã vùi lấp hoàn toàn một cơ sở kinh doanh gồm 20 căn bungalow, vùi lấp một phần một cơ sở kinh doanh phòng nghỉ khác, 10 nhà dân trong phạm vi ảnh hưởng, có nguy có bị đất đá sạt lở vào.

Đất đá cũng vùi lấp và làm hư hỏng nặng mặt đường tại Km13+600 tỉnh lộ 112, giao thông đang bị ùn tắc. Hiện các phương tiện không thể di chuyển qua vị trí này. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Tà Xùa huy động khoảng 300 người gồm các lực lượng công an, quân đội, lực lượng xung kích và người dân tham gia tìm kiếm người bị nạn và kịp thời đưa 2 người bị thương ra ngoài.

Tiền Phong Hàng trăm người tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. 1

Hàng trăm người tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát.

Sau 4 tiếng nỗ lực ứng cứu, đến khoảng 7h45 cùng ngày, thi thể nạn nhân đã tìm thấy và đưa ra khỏi đống đổ nát. UBND huyện Bắc Yên đã thành lập đoàn công tác tổ chức thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình có người bị thương, người chết.

Theo ông Đào Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, homestay bị vùi lấp do sạt lở có một số hạng mục chưa được cấp phép. Huyện đã phát hiện vi phạm và yêu cầu tháo dỡ nhiều lần, tuy nhiên cơ sở này chưa thực hiện tháo dỡ.

Trước diễn biến mưa lớn, nguy cơ sạt lở ở các vùng núi rất cao, huyện Bắc Yên tổ chức tuyên truyền, cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, huyện đã lập đoàn công tác đến làm việc và yêu cầu các hộ gia đình, chủ homestay di chuyển ra khỏi cung trượt, không lưu trú trong khu vực nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, vụ việc thương tâm vẫn xảy ra.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam thúc đẩy tương lai hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương

Việt Nam thúc đẩy tương lai hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương

16:00 15/05/2023

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đề xuất tăng cường hợp tác và kết nối giữa các nước Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, đặc biệt là với các nước ASEAN, trong các lĩnh vực như thúc đẩy phát triển bền vững...

Ông Nguyễn Đình Vĩnh làm Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Vĩnh làm Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng

16:50 14/06/2024

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, vừa được trao quyết định giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng vào chiều 14-6.

Con 16 tuổi muốn đi xe phân khối lớn, luật quy định ra sao?

Con 16 tuổi muốn đi xe phân khối lớn, luật quy định ra sao?

09:30 14/07/2023

Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển thì có vi phạm gì không?

Xử phạt người lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ

Xử phạt người lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ

20:50 01/11/2023

Người đàn ông lái xe tang đi chơi Halloween gây náo loạn phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tối 1/11, Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận 1 (TP.HCM) cho biết, đã phối hợp các đơn vị liên quan, làm việc với tài xế lái xe tang chạy vòng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP.HCM. Danh tính của nam tài xế lái xe tang đi chơi Halloween được xác định là P.D.T. (38 tuổi, ngụ quận 7), hiện làm việc cho một cơ sở mai táng trên...

Động đất mạnh 4.0 độ ở Hà Nội

Động đất mạnh 4.0 độ ở Hà Nội

11:50 25/03/2024

Trận động đất mạnh 4.0 độ xảy ra sáng nay ở huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Nhiều người dân sống ở các cao ốc, toà nhà văn phòng cảm nhận rõ rung chấn của trận động đất này.

Phạt hơn 100 triệu đồng cơ sở giết mổ động vật chứa chất cấm

Phạt hơn 100 triệu đồng cơ sở giết mổ động vật chứa chất cấm

11:30 19/05/2023

Công ty Kim Lan bị phạt hành chính về hành vi giết mổ động vật chứa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi Salbutamol, đồng thời bị đình chỉ hoạt động giết mổ bò thời gian 4,5 tháng.

Một luật sư vụ án Tịnh thất Bồng Lai có 'dấu hiệu phạm tội': Liên đoàn Luật sư nêu ý kiến

Một luật sư vụ án Tịnh thất Bồng Lai có 'dấu hiệu phạm tội': Liên đoàn Luật sư nêu ý kiến

07:30 10/03/2023

TP - Ngày 7/3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản (số 66/LĐLSVN) gửi Giám đốc Công an tỉnh Long An, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An, về việc xem xét đường lối xử lý liên quan đến hoạt động hành nghề và ứng xử của một số luật sư trong vụ án 'Tịnh thất Bồng Lai'.

Điều động, bổ nhiệm, bầu bổ sung nhân sự chủ chốt ở 9 tỉnh, thành

Điều động, bổ nhiệm, bầu bổ sung nhân sự chủ chốt ở 9 tỉnh, thành

06:20 13/11/2023

Trong tuần qua (từ 6-11/11), 8 tỉnh, thành phố đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm, chỉ định, phê chuẩn cán bộ chủ chốt. Trong khi đó, HĐND TP.HCM cũng tiến hành công tác nhân sự bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Hà Nội sắp cưỡng chế thu hồi đất của 8 hộ dân mặt đường Đại Cồ Việt

Hà Nội sắp cưỡng chế thu hồi đất của 8 hộ dân mặt đường Đại Cồ Việt

21:20 23/11/2023

UBND quận Hai Bà Trưng thông báo đang thực hiện vận động đối thoại, dự kiến nếu các hộ dân không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 300m2 đất mặt đường Đại Cồ Việt của 8 hộ dân vào cuối tháng 11/2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới